เปิดหมดเปลือก! ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ: Chewathai Residence Bang Pho

เกริก บุณยโยธิน 20 August, 2015 at 23.58 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


เมื่อราวๆต้นปี 2557 ชาวบางโพ – บางซื่อ ล้วนแล้วแต่ตื่นตะลึงกับการปรากฎตัวของโครงการดังริมแม่น้ำเจ้าพระยาอย่าง 333 Riverside จากค่าย แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (ผมว่าคนใน CBD ก็ยังตกใจว่าทำไมราคาคอนโดย่านนี้มันช่างสูงเช่นนี้) ถึงแม้ว่าโครงการนี้จะไม่ได้เป็นตึกสูงโครงการแรกของย่านนี้ แต่ด้วยความที่เป็นตึกสูงเพียงแค่โครงการเดียวที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แถมยังอยู่ติดสถานีรถไฟฟ้าบางโพ และในอนาคตก็น่าจะมี mall เล็กๆสร้างเพิ่มขึ้นมาในบริเวณพื้นที่โครงการอีก ก็ยิ่งเพิ่มมูลค่า ราคาขายให้กับ 333 Riverside ได้โดยง่าย

 

ย่านบางโพในอดีตเคยเป็นศูนย์รวมของวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้ และของ antique ต่างๆ…แต่มาวันนี้ย่านบางโพกลับเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ด้วยปัจจัยในด้านการพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานหลายๆอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ที่ตัดผ่านถนนประชาราษฎร์สาย 2 เพื่อข้ามไปยังฝั่งธนบุรีในช่วงถนนจรัญสนิทวงศ์…และสถานีเตาปูนที่เป็นสถานี Interchange เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสีม่วงเข้าไว้ด้วยกัน

 

ความเปลี่ยนแปลงในย่านบางโพไม่ได้มีเฉพาะเพียงแค่การมาของรถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีชื่อว่า “สัปปายะสภาสถาน” ที่ใช้งบประมาณการก่อสร้างสูงถึง 12,000 ล้านบาท…แน่นอนว่าพื้นที่บริเวณละแวกเกียกกาย จนถึงบางโพย่อมได้รับอานิสงค์มากมายจากโครงการนี้ครับ เพราะรัฐภาแห่งใหม่นั้นนำมาซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ “สะพานเกียกกาย” ที่น่าจะสร้างเสร็จในปี 2562… โดย สะพานเกียกกายนี้จะมีทั้งสะพานและถนนยกระดับ 4-6 เลนที่เชื่อมต่อจากปลายถนนจรัญสนิทวงศ์ ผ่านบริเวณรัฐสภาใหม่ และยาวไปลงไกลถึงถนนพหลโยธินด้านกรมการขนส่งทางบกโน้นเลยครับ…นอก จากนี้ก็จะมีการขยายช่องทางการจราจร และก่อสร้างถนนเพิ่มเติมในอนาคต ได้แก่ ขยายถนนทหาร ขยายถนนสามเสน-ถนนประชาราษฎร์สาย 1 และก่อสร้างถนนคู่ขนานถนนสามเสน เป็นต้น

 

CHEWATHAI-MAP2

 

ความเจริญดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นสิ่งล่อตาล่อใจ developer ทั้งหลายให้เข้ามาลงทุนพัฒนาคอนโดในย่าน เตาปูน – บางโพครับ ไม่เว้นแม้แต่ developer ลูกครึ่งไทย-สิงค์โปร์ อย่าง บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อโครงการว่า “ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ (Chewathai Residence Bang Pho)”

 

280715_CT Bangpo_building+mrt_final_ret2

 

บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) ชื่อนี้ไม่ได้เป็นหน้าใหม่ในวงการแต่อย่างใดครับ ถึงแม้จะไม่ได้เป็น developer ที่ติดอันดับท้อป 10 ในกลุ่มอสังหาฯ แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีข่าวที่น่าตื่นเต้นกับบริษัทฯนี้ครับ นั่นคือ บริษัทฯได้ยื่นแบบคำขอเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟล์ลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอเสนอขายหุ้นจำนวน 232 ล้านหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ใน ราคาพาร์หุ้นละ 1.00 บาท โดยได้แต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี โอเอสเค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ก่อนที่จะเดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ต่อไปครับ

 

ปัจจุบันชีวาทัยมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนาแล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนาทั้งหมด 9 โครงการ ได้แก่ โครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย 6 โครงการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 5,830 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการที่ปิดการขายแล้วได้แก่ โครงการ ชีวาทัย ราชปรารถ ส่วนโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างจำหน่ายจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ เดอะสุรวงศ์ ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมสูง 8 ชั้น จำนวน 52 ยูนิต และโครงการ ชีวาทัย รามคำแหง ความสูง 33 ชั้น จำนวน 535 ยูนิต

 

และโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ ชีวาทัย อินเตอร์เชนจ์ ความสูง 26 ชั้น รวม 279 ยูนิต โครงการฮอลล์มาร์ค แจ้งวัฒนะ ความสูง 8 ชั้น 2 อาคาร รวม 427 ยูนิต โครงการฮอลล์มาร์ค งามวงศ์วาน เป็นอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 4 อาคาร รวม 792 ยูนิต

 

hallmark

 

ส่วนธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปให้เช่านั้น บริษัท ได้พัฒนาโครงการเรียบร้อยแล้ว 1 โครงการ มูลค่าโครงการประมาณ 300 ล้านบาท ประกอบด้วยอาคารโรงงานสำเร็จรูปจำนวน 10 หลัง บนพื้นที่ 26 ไร่ คิดเป็นพื้นที่ให้เช่ารวม 17,120 ตารางเมตร ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง (ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ทันหุ้น ฉบับวันที่ 12 พฤษภาคม 2558)

 

ที่ผมบอกข้างต้นว่าชีวาทัยนั้นเป็นบริษัทลูกครึ่งนั้น ก็เพราะว่าจำนวนหุ้นในสัดส่วน 51% นั้นเป็นของ ชาติชาย พานิชชีวะ ที่ใช้บริษัท ชาติชีวะ จำกัด เข้ามาถือหุ้นในชีวาทัยฯ โดยหุ้นอีก 49% นั้นเป็นของบริษัท ทีอีอี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือของ TEE Land Limited บริษัทพัฒนาอสังหาฯที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์ และเป็นเจ้าของโครงการดังอย่าง The Peak@Cairnhill I และ II

 

Credit ภาพ: hwww.teeland.com.sg

The Peak@Cairnhill I

2013102317242826_en

 

The Peak@Cairnhill II

 

2013102317273726_en

 

การร่วมทุนกันระหว่างสองบริษัทฯดังกล่าวก็มีเป้าหมายเพื่อที่จะดันให้ชีวาทัยฯ ผงาดขึ้นเป็น developer อันดับต้นๆในเมืองไทยให้ได้… โดยแนวทางการพัฒนาโครงการของชีวาทัยฯ นอกจากจะมีการซื้อที่ดินใหม่แล้ว ก็ยังมีการซื้อกิจการจากบริษัทอื่น อย่างเช่น ซื้อโครงการ Cross Point คอนโด จากบริษัท โรจน์ธัช ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เพื่อมาพัฒนาต่อเป็นโครงการ ชีวาทัย Interchange หรือจะเป็นการร่วมทุนกันกับเจ้าของที่ดิน เพื่อพัฒนาโครงการ เช่น โครงการ The Surawong ที่ร่วมทุนกับ บริษัท ยูไนเต็ด มอเตอร์เวิร์ค (สยาม) จำกัด (มหาชน) ในเครือบริษัท ฮัพซูน โกลบอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จากสิงคโปร์

 

ผมทราบมาว่าทางชีวาทัยฯยังมี landbank เหลืออยู่หลายแปลงที่รอพัฒนาครับ โดยปีนี้ก็จะไปให้น้ำหนักกับการพัฒนาโครงการในแนวราบเป็นพิเศษ เช่น ย่านพระราม 3 เย็นอากาศ ซอยแบร์ริ่ง รังสิต ฯลฯ…รายละเอียดเพียงเท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะครับ ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในแบรนด์ ชีวาทัยฯ ให้กับผู้บริโภคอย่างเราได้

 

ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ นั้นตั้งอยู่บริเวณแยกบางโพตัดกับถนนประชาราษฎร์สาย 2 โดยอยู่ห่างจากทางขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า MRT บางโพเพียงแค่ประมาณ 80 เมตร เท่านั้นครับ อย่างที่ผมบอกในตอนต้นครับ ว่าถนนประชาราษฎร์สาย 2 ตอนนี้นั้นมีคอนโดหลายโครงการมากที่กำลังก่อสร้างอยู่ และเปิดตัวใหม่ครับ…ยิ่งหากนับรวมไปถึงทำเลใกล้เคียงอย่างบริเวณ ถนนกรุงเทพ – นนทบุรี และถนนประชาชื่น ตั้งแต่สถานีบางซ่อน ยันวงศ์สว่างไปด้วยแล้ว มองภาพได้เลยว่าในระยะเวลาภายใน 3 ปีข้างหน้านี้ จะมี supply เพื่อนบ้านทะลุเกิน 10,000 ยูนิตแน่นอนครับ…แต่ผมเชื่อแน่นอนครับว่าทำเลที่เกาะบริเวณสถานี บางโพ นั้นมีความได้เปรียบในเชิงกายภาพมากที่สุดครับ เนื่องจากใกล้ทั้งรถไฟฟ้าและสามารถมองวิวแม่น้ำ รวมถึงรัฐสภาใหม่ได้อย่างเต็มตา แถมยังดึงดูด demand จากผู้ที่อยู่อาศัยในละแวกฝั่งธน ที่ต้องการขยายครอบครัว หรือบังเอิญต้องทำงานแถวนนทบุรี – บางซื่อ ได้อย่างง่ายดายครับ เพราะว่ามีทั้งรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อไปสู่ฝั่งธนได้ แค่สถานีเดียวก็ไปลงบางอ้อได้เลย หากเดินทางด้วยรถยนต์ก็เลือกใช้ได้ทางสะพานพระราม 7 และสะพานเกียกกายในอนาคต…ผมคนฝั่งธนยังตาลุกวาวเลยครับ!!!!

 

CHEWATHAI-MAP-N

 

ในแผนที่ด้านบนจะเห็นว่าโครงการละแวกนี้มีเยอะแบบจริงจังครับ นี่ขนาดเอาพื้นที่แค่ระยะ 4 สถานี คือบางโพ-เตาปูน-บางซ่อน และวงศ์สว่าง เท่านั้นนะครับ หากนับรวมยาวไปแถวจตุจักร หมอชิต สะพานควายนี่ยิ่งไปกันใหญ่ครับ (แต่ก็ไม่ควรจะเอามา benchmark กันครับ เพราะมันอยู่คนละทำเลกันเลย) โครงการที่มีข่าวว่าจะเปิดตัวใหม่ในอีกเดือน-สองเดือนข้างหน้า นอกจากชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ แล้วก็จะมีแบรนด์เรือธงจากสองค่ายยักษ์ อย่างแสนสิริ และอนันดา เข้ามากินส่วนแบ่งบริเวณนี้ด้วยครับ โดยแสนสิริเตรียมส่ง The Line วงศ์สว่าง 1,287 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 120K ต่อตรม. เข้าไปลงที่แยกวงศ์สว่าง และอนันดาเตรียมส่งแบรนด์อย่าง ไอดีโอ โมบิ เตาปูน – บางซื่อ (ชื่อยังไม่ชัวร์นะครับ) เข้าไปประจำการ ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนตรงข้าม Tesco Lotus…แปลงเดิมคือ ตลาดเตาปูน (ศูนย์การค้ามณีพิมาน) หรือที่คนแถวนั้นเรียกว่าศูนย์การค้าคุณหญิงจี๊ดราญรอนอริราช นั่นเองครับ ซึ่งแปลงนี้มีข่าวหนาหูว่าที่ดินที่อยู่หลังตลาดอีกกว่า 20 ไร่ จะสร้างเป็นศูนย์การค้าในอนาคตครับ

 

บริเวณหน้าโครงการ ไอดีโอ โมบิ เตาปูน – บางซื่อ ณ ปัจจุบัน

 

1439566292684

 

ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ นั้นมีคอนเซปท์ว่า “The Ultimate Selection” ครับ เพราะว่าเจ้าของโครงการหมายมั่นปั้นมือว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการที่สมบูรณ์แบบที่สุด และหรูหราที่สุดใน Portfolio ของชีวาทัยครับ…นิยามของ The Ultimate Selection คือการเลือกสรรค์องค์ประกอบหลักทั้ง 7 ประการของโครงการ นั่นก็คือ

 

  1. Selected the Best Location & Future hub: ที่สุดของทำเลอนาคตติดสถานีบางโพ และเตาปูน Interchange 1 สถานี สะดวกสบายต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหน้าโครงการ ที่วิ่งวนรอบกรุงเทพฯ
  2. Select 172 Exclusive Residential Units for Authentic Exclusive Living: สังคมส่วนตัวเพียงแค่ 172 ยูนิต
  3. Select privacy in a peaceful neighborhood, only 80 metres from MRT with about 80% private parking space: รายล้อมไปด้วยกลิ่นอายความเป็นเมืองเก่า แต่ใกล้เพียงแค่ 80 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้า พร้อมที่จอดรถประมาณ 80%
  4. Select River Scenery: Sky Pool, Sky fitness, Sky pocket garden on the top floor: รับมุมมองที่ดีที่สุดของโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้ผู้เป็นเจ้าของใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด
  5. Select Premium facility: Luxury lobby & Private business lounge: ส่วนกลางอันปราณีต โออ่า แต่แฝงอัตลักษณ์แห่งความเป็นไทย
  6. Select Premium Tailor-made furniture, High quality built-in furniture: เฟอร์นิเจอร์แบบบิวด์อินคุณภาพ ครบเซต ออกแบบโดยเฉพาะสำหรับชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ
  7. Select Functinal and efficient space: การจัดวางพื้นที่ ที่ให้ความสำคัญกับประโยชน์การใช้สอย ให้พื้นที่เก็บของอย่างเป็นสัดส่วน และพื้นที่โซน Living ที่กว้างกว่าปกติ และระบบรักษาความปลอดภัยที่มีทั้ง Motion Sensor, VDO door phone และ IP Camera

 

โครงการมี 24 ชั้น พื้นที่ 1-1-91 ไร่ และมียูนิตทั้งหมด 172 ยูนิตครับ ลิฟท์โดยสาร 2 ตัวและ Service Lift 1 ตัว

 

มาที่ Design ของโครงการกันบ้างครับ…ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ ออกแบบในสไตล์ Modern Contemporary แต่ผสานไว้ซึ่งกลิ่นอายของความเป็นไทย เนื่องจากย่านบางโพเป็นเมืองเก่า และมีวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ครับ ดังนั้นเราจึงเห็นลวดลายไม้ฝาปะกนที่ทางทีมออกแบบ ตั้งใจนำมาร้อยเรียงลงบนงานสถาปัตยกรรมทั้งภายนอก และภายในตัวอาคาร

 

ลายไม้ฝาปะกนที่นำมาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบสไตล์ไทยประยุกต์ Credit ภาพจาก: tenfacebangkok

Tenface

 

เราจึงได้เห็นลายแบบนี้ตั้งแต่งานผนังภายนอกอาคาร และภายในล้อบบี้ รวมถึงส่วนกลางครับ…สำนักงานขายจำลองสไตล์ของล้อบบี้จริงมาครับ สามารถเข้าไปดูได้เลย อยู่เยื้องๆกับที่ตั้งโครงการครับ

 

ใช้วัสดุคล้ายๆหนังมาสร้างเป็นลวดลายครับ แต่ผมคิดว่าน่าจะใช้เป็นไม้จริงจะได้กลิ่นอายความเป็นไทยมากกว่านี้ครับ

 

1439983875080 copy

 

1439983876183 copy

 

1439986082535 copy

 

1439981565711 copy

 

หน้าตาของ Facade สำนักงานขาย

 

1439981568135 copy

 

1439981566915 copy

 

1439981572661 copy

 

รูป perspective ของล้อบบี้

 

lobby

 

Business Lounge

 

business loungue

 

ไปดูที่ตัวโครงการบ้างครับ…อย่างที่บอกไปโครงการตั้งอยู่ใกล้แยกบางโพ และอยู่ติดกับไปรษณีย์บางโพเลย ถ้าวัดระยะห่างจากบันไดรถไฟฟ้าสถานีบางโพก็จะห่างเพียงแค่ 80 เมตรเท่านั้นครับ (ทางขึ้นลงบันไดอยู่ทางด้านถนนประชาราษฎร์สาย 1)

 

 

Screenshot_15

 

รูปหน้าโครงการ ซ้ายมือคือร้านขายอุปกรณ์สังฆภัณฑ์ ถัดไปก็เป็นพื้นที่โครงการแล้วครับ

 

IMG_8498 copy

 

IMG_8502 copy

 

1439996066028 copy

 

การเดินทางมายังโครงการวันนี้ผมเลือกมาทาง ถนนประดิพัทธ์ครับ เริ่มจากหน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี

 

Screenshot_6

 

ตรงอย่างเดียวผ่านหน้าโรงพยาบาลวิชัยยุทธ เพื่อไปเลี้ยวซ้ายเข้าแยกสะพานแดง

 

Screenshot_8

 

ข้ามสะพานแดงไปแล้วก็ตรงเข้าถนนทหาร เพื่อที่จะเลี้ยวขวาเข้าถนนประชาราษฎร์สาย 1 ที่แยกเกียกกายครับ

 

 

Screenshot_14

 

ตรงมาอีกนิดพอถึงแยกบางโพก็เลี้ยวขวา เข้าถนนประชาราษฎร์สาย 2 ถนนเส้นนี้เป็นย่านอาคารพาณิชย์ มีทั้งร้านอาหารเก่าแก่ รวมถึงธนาคารอยู่เต็มไปหมด… โครงการอยู่ทางขวามือครับ ต้องไปกลับรถและอยู่ติดกับไปรษณีย์บางโพเลย

 

Screenshot_18

 

แต่วันนี้ผมมาที่สำนักงานขายชั่วคราวครับ ต้องขับตรงไปเลยโรงพยาบาลบางโพไปอีกนิด

 

Screenshot_19

 

จุดสังเกตคือป้ายบิลบอร์ดของโครงการแปะอยู่ที่ผนังตึกแถวข้างๆสำนักงานขายครับ

 

Screenshot_20

 

ก่อนที่ผมจะพาไปดูห้องตัวอย่าง เราไปดูแปลนของโครงการกันดีกว่าครับ…หน้าโครงการหันไปทางทิศเหนือ ทางเข้าออกอยู่ถนนประชาราษฎร์สาย 2 ครับ และเห็น The Tree บางโพ อยู่ในระยะ 180 เมตร

 

CHEWATHAI-MAP-GUIDE

 

ดูแล้วโครงการอยู่ห่างจาก The Tree Interchange กำแพงบางโพ ในระยะ 200 เมตร ทางด้านทิศตะวันออกครับ

 

Picture1

 

ขณะเดียวกันในด้านทิศตะวันตกก็จะห่างจากแม่น้ำประมาณ 380 เมตร สามารถเห็นวิวแม่น้ำได้อย่างสบายๆ สำหรับประมาณชั้น 10 ปลายๆ ขึ้นไป…ส่วนทิศใต้มีแต่หลังคาบ้านคน พื้นที่ทหาร หน่วยงานราชการ และรัฐสภาใหม่ครับ

 

Picture2

 

Floor Plan ของชั้นที่พักอาศัยที่นี่แบ่งเป็น 4 โซนครับ โดยพื้นที่อยู่อาศัยเริ่มตั้งแต่ชั้น 7…ชั้นนี้จะมี Pocket Garden เล็กๆไว้ให้ห้องเบอร์ 10,11,12 เทควิวสวนสวยไปเต็มๆครับ

 

Screenshot_6

 

มาดู Typical Floor Plan กันบ้าง ชั้น 8 – 15 จะมียูนิตทั้งหมด 12 ยูนิต ฝั่งที่วิวดีที่สุดจะเป็นฝั่งทิศตะวันตกเพราะเป็นวิวแม่น้ำ ซึ่งตกเป็นของห้องเบอร์ 8,9,11,12..แต่ห้องเบอร์ 8-9 เป็นขนาด 2 ห้องนอน ดังนั้นผมฟันธงไปเลยครับว่าถ้ามีกลุ่มนักเก็งกำไรมาซื้อที่นี่ ห้องเบอร์ 12 จะต้องหมดก่อนแน่นอนครับ เพราะเป็นห้อง 1 นอนที่อยู่หัวมุม แถมมีหน้าต่างบานเล็กๆไว้ตรงอ่างอาบน้ำอีกต่างหาก…แต่ถ้าใครใจถึงและอึดทนนาน ผมแนะนำว่าซื้อห้องสองนอนไปดีกว่าครับ เผื่อไว้เกิดโอนขึ้นมาจะได้ห้องน้ำที่ใหญ่มากเป็นกระจกเข้ามุม ไว้นอนชิลดูวิวแม่น้ำสุดฟินครับ

 

Screenshot_7

 

ชั้น 17 – 20 จะมีแค่ 11 ห้องครับ

 

Screenshot_8

 

ชั้นที่พิเศษกว่าชาวบ้านคือชั้น 21 -22 ครับ เพราะว่าชั้นอื่นระยะจากพื้นถึงฝ้าอยู่ที่ 2.8 เมตร แต่สองชั้นนี้จะสูงถึง 3 เมตรครับ!!! และมีห้อง Penthouse ถึงสองห้อง ขนาด 95.5 ตรม. และ 117 ตรม. ครับ สองห้องนี้แอร์จะเป็นระบบฝังฝ้าทั้งหมด มีที่จอดรถให้สองคัน โดย 1 คันเป็นแบบ Fix ที่จอดครับ

 

Screenshot_9

 

ชั้น 23 เป็นสระน้ำที่สามารถ take view ได้ 180 องศา โดยที่หันหน้าสระไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา และมีสวนลอยฟ้าอยู่ทางทิศเหนือ

 

Screenshot_10

 

Screenshot_12

 

ชั้น 24 เป็นฟิตเนสครับ วิ่งไป take view ทั้งสระ และแม่น้ำครับ

 

Screenshot_11

 

มาดูห้องตัวอย่างกันบ้างครับ ที่โครงการมี 2 แบบให้ดู โดยแบบแรกเป็นห้อง 1 นอน ขนาด 42.5 ตรม. Type B1 ครับ อยู่ทางฝั่งทิศใต้ของโครงการ…น่าเสียดายที่ห้องนี้มีวิวให้ดูได้แค่ด้านเดียว ไม่สามารถเห็นวิวทางฝั่งบางซื้อได้ครับ แต่จะเห็นไปทำไมในเมื่อก็คงจะเห็นได้แค่ The Tree Interchange

 

Screenshot_14

 

เลย์เอ้าท์ห้องก็ดูธรรมดาสามัญครับ แบบที่เราเห็นมามากมาย แต่จุดเด่นก็คงอยู่ที่ห้องน้ำที่สามารถเข้าออกได้สองทาง และมีอ่างอาบน้ำให้ครับ (ห้องขนาด 33.5 – 36 ตรม. ไม่มีอ่างให้ ห้องขนาด 42.5 – 49 ตรม.มีอ่างให้ ห้องขนาด 68 – 117 ตรม.เป็นอ่างจากุซซีครับ)…สิ่งที่ต้องทำให้ร้องว้าวก็คือที่นี่ขายเป็นแบบ Fully Furnished นะครับ ให้ครบตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์บิวด์อิน ยันฟูก ครับ โดยเฟอร์ทั้งหมดสั่งทำพิเศษโดยชีวาทัย ภายใต้แบรนด์ Starmark ครับ

 

ประตูทางเข้าได้ Digital Doorlock ของ Yale

 

IMG_8279 copy

 

บานประตูเป็นแบบนี้เลยครับ ถึงแม้บานจะไม่สูงจรดเพดาน แต่ก็ให้ Top ลายไม้จนเต็ม วงกบด้านในอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแบบนิดหน่อยให้เป็นสีเดียวกัน วันที่ผมเข้าไปกับรายละเอียดนั้นงานยังไม่เสร็จเรียบร้อยครับ

 

IMG_8280 copy

 

เปิดมาเจอครัว Hi Gross รูปตัว U เซาะร่องทำ texture เล็กน้อยที่หน้าบาน แลดู Vintage Style…คุ้นๆไหมครับว่าคล้ายกับที่ไหน

 

IMG_8290 copy

 

เตาอบก็แถมให้แบบในภาพครับ พื้นที่ครัวเชื่อมต่อกับโต๊ะทานข้าวไปเลย ใช้วัสดุหินสังเคราะห์สีขาวเหมือนกัน

 

IMG_8284 copy

 

IMG_8285 copy

 

จะเห็นว่ามีช่องให้ใส่เครื่องซักผ้า แต่จะดีมากถ้าทำพื้นโซนนี้ให้เป็นแกรนิตโต้ครับ เพราะพื้นลามิเนตหนา 12 มิล.มันดูแล้วไม่น่าจะเหมาะสมทนทานกับบริเวณนี้เท่าไหร่

 

IMG_8286 copy

 

IMG_8298 copy

 

ที่ดูดควันและเตาไฟฟ้าสองหัวแบรนด์ Teka

 

IMG_8299 copy

 

IMG_8300 copy

 

IMG_8301 copy

 

โคมไฟโต๊ะกินข้าว และตู้เย็นไม่ได้ให้นะครับ

 

IMG_8289 copy

 

สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือที่นี่ให้พื้นที่เก็บของเยอะมากครับ เป็น Built in ทั้งหมดด้วย ซึ่งผมดูแล้วก็แปลกใจครับว่านี่คือพื้นที่ขนาด 42 ตรม. จริงๆ แต่มันก็จริงครับ…อ้อ โครงการแถม wallpaper ให้ด้วยครับ แต่เป็นลายสีขาวปกติ

 

IMG_8329 copy

IMG_8335 copy

 

บริเวณข้างๆตู้เย็นจะพบทางลัดไปห้องน้ำได้ครับ แยกกันระหว่างส่วนห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ด้วยบานเลื่อน

 

IMG_8294 copy

 

IMG_8295 copy

 

มาดูส่วนอาบน้ำบ้างครับ เดินเข้าจากทางห้องนอนก็ได้

 

IMG_8312 copy

 

Rain Shower แนว Sci-fi มากครับ!!! ยี่ห้อ Cotto แต่ไม่ได้ให้เครื่องทำน้ำร้อนมาให้ครับ (รายละเอียดของแถมอาจมีการเปลี่ยนแปลงรบกวนเช็คกับเจ้าหน้าที่หน้างานอีกครั้งนะครับ)

 

IMG_8313 copy

 

IMG_8314 copy

 

IMG_8311 copy

 

IMG_8310 copy

 

ซ่อนไฟ LED สีม่วงให้ด้วยครับ!! ผมว่าถ้าจะให้ดีลายกระเบื้องโมเสคควรแปะให้สุดฝ้าไปเลยครับ แต่ชอบตรงที่มีช่องเก็บของเยอะดีครับ

 

IMG_8317 copy

 

ออกมาดูโซน Living อีกครั้ง ระยะห่างจากทีวีค่อนข้างมากครับ Built ชั้นวางทีวีพร้อมซ่อนไฟมาให้ด้วย โซฟาสวยดีครับ

 

IMG_8339 copy

 

IMG_8340 copy

 

IMG_8341 copy

 

IMG_8342 copy

 

ผมว่าเฟรมบานเลื่อนไประเบียงที่นี่ดูมันเตี้ยไปหน่อยครับ กะๆดูน่าจะแค่ประมาณ 2 เมตรเท่านั้น น่าจะทำให้สูงหน่อยนะครับ เฟรมเป็นสีดำไม่ได้ powder coated

 

IMG_8343 copy

 

IMG_8345 copy

 

ระเบียงยังเก็บงานไม่หมดครับ ก็เลยยังไม่รู้ว่าคอมแอร์จะตั้งทางด้านไหน แต่ดูจากทรงแล้วน่าจะแขวนเพดานครับ แต่ราวกันตกได้เป็นราวเหล็กทาสีดำ ดูธรรมดาสากล

 

IMG_8347 copy

 

เข้าไปดูห้องนอนกันครับ วางเตียง King Size ได้เลย ที่นี่แถมฟูกให้ครับ หัวเตียงให้ตามรูปเลยครับ Vintage Style อีกแล้ว ผมว่าก็น่าจะ built หัวเตียงให้ถึงฝ้าไปเลยนะครับ…ทำผนังแขวนทีวีให้ด้วยครับ หน้าต่างซอยเฟรมไม่ถี่ พร้อมบานกระทุ้งสองบาน ใช้ได้!

 

IMG_8351 copy

 

IMG_8353 copy

 

IMG_8354 copy

 

IMG_8356 copy

 

IMG_8358 copy

 

ได้ walk in closet ตรงหน้าห้องอาบน้ำครับ

 

IMG_8362 copy

 

IMG_8363 copy

 

IMG_8367 copy

 

IMG_8372 copy

 

ไปดูสองห้องนอนขนาด 78.5 ตรม. กันบ้างครับ Type C2 ห้องนี้เป็นห้องเบอร์ 9 ทางทิศตะวันตกครับ จุดเด่นคือกระจกเข้ามุมต่อเนื่องที่ห้องอาบน้ำ ซึ่งมีขนาดใหญ่มากมาย พอๆกับห้องรับแขกครับ!!!

 

Screenshot_16

 

เข้ามาในห้องก็จะเห็นว่าครัว รับแขก ทานข้าว ระเบียง อยู่รวมกัน เป็นโซน Living ที่กว้างมากครับ สังเกตดีๆที่นี่ให้พื้นลามิเนตคนละสีกับห้อง 1 นอน ถามทางโครงการดูทราบว่าห้องแต่ละแบบก็จะมีสีพื้นที่ต่างกัน แนวดีแท้!!!

ไปดูครัวกันก่อน เป็น L shape มี Top เป็นหินสังเคราะห์แต่มีลวดลายแบบหินอ่อน..ได้เตาไฟฟ้า 4 หัว ซิงค์ล้างจาน 2 ซิงค์ ให้เตาไมโครเวฟและเตาอบแบบฝังทั้งคู่ แต่ตู้เย็น side by side นั้นไม่ได้นะครับ

 

IMG_8382 copy

 

 

IMG_8400 copy

 

 

IMG_8401 copy

 

IMG_8404 copy

 

IMG_8406 copy

 

IMG_8416 copy

 

แยกโต๊ะทานข้าวออกมาเป็น Island โดยมี Top เป็นวัสดุเดียวกับครัว…อ้อ เครื่องซักผ้าก็ต้องเอาไปไว้บริเวณนี้เหมือนกันครับ

 

IMG_8417 copy

 

จุดเด่นของโซน Living ก็คือได้พื้นที่เก็บของยาวต่อเนื่อง เป็นชั้นวางทีวีไปเลยครับ ชอบตรงนี้หละ

 

IMG_8391 copy

 

IMG_8390 copy

 

IMG_8388 copy

 

IMG_8392 copy

 

IMG_8393 copy

 

จริงๆห้องสองนอนน่าจะให้แอร์แบบฝังฝ้านะครับ น่าเสียดาย อ้อ.. ยี่ห้อแอร์ที่ได้ยังไม่ระบุครับ

IMG_8394 copy

 

IMG_8396 copy

 

IMG_8398 copy

 

IMG_8399 copy

ไปดูห้องนอนเล็กกันบ้างครับ หัวนอนมีซ่อนไฟด้วยนะนิ

IMG_8420 copy

 

IMG_8422 copy

 

IMG_8424 copy

 

ตู้เสื้อผ้าใหญ่ใช้ได้ครับ มีลิ้นชักครบ

 

IMG_8426 copy

 

ตรงข้ามห้องนอนเล็กคือห้องน้ำที่ใช้ร่วมกับโซนรับแขกครับ หน้าตาก็เหมือนกันกับห้อง 1 นอนครับ

 

IMG_8428 copy

 

IMG_8429 copy

 

IMG_8430 copy

 

IMG_8434 copy

 

เดินไปดูห้องนอนใหญ่กันครับ ห้องนี้มีห้องน้ำในตัวที่ใหญ่ราวกับห้องนั่งเล่นอยู่ด้วยครับ

 

IMG_8436 copy

 

IMG_8438 copy

 

IMG_8441 copy

 

IMG_8442 copy

 

IMG_8443 copy

 

IMG_8444 copy

 

IMG_8446 copy

 

สิงโตตัวนี้เป็น Prop เฉยๆนะครับ ผมนึกถึงตราประทับราชวงศ์ในหนังจีนยังไงไม่รู้ครับ ^^

 

IMG_8475 copy

 

ห้องน้ำขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็นโซนขับถ่าย โซนอาบน้ำ โซนล้างหน้า ที่แบ่งออกเป็น His & Her และอ่างอาบน้ำจากุซซี ครับ แบบนี้ก็เข้าไปใช้งานได้พร้อมกันเลย

 

IMG_8449 copy

 

IMG_8450 copy

 

IMG_8459 copy

 

IMG_8461 copy

 

IMG_8462 copy

 

IMG_8466 copy

 

IMG_8467 copy

 

IMG_8471 copy

 

ไฮไลท์คือกระจกเข้ามุมตรงอ่างจากุซซี่ครับ กระจกบานใหญ่กว่าห้องนอนหลักอีกครับ แถมมีพื้นที่พอให้ไปนั่งชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาบนขอบอ่างได้อีกด้วย ใครอยู่ชั้นสูงคงฟินครับ

 

IMG_8456 copy

 

IMG_8457 copy

 

IMG_8460 copy

 

IMG_8463 copy

 

สรุปเลยแล้วกันครับ

 

ชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ สำหรับผมนั้นเป็นโครงการที่มีทั้งข้อดีและข้อที่ต้องปรับปรุงครับ ข้อดีที่จำเป็นต้องพูดถึงเลยก็น่าจะเป็นในเรื่องของทำเล ที่มีครบสองปัจจัยที่ช่วยสร้างมูลค่าให้กับคอนโดได้ก็คือ ติดรถไฟฟ้าสถานีบางโพ และได้วิวแม่น้ำในระยะใกล้ครับ (ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ติดริมแม่น้ำเลยก็ตาม)…333 Riverside ณ ปัจจุบันมียอดขาย 90% โดยอีก 10% ที่เหลือคือห้องฝั่ง City View ครับ จากข้อมูลดังกล่าวทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่า ราคาของโครงการ ที่ตอนนี้ห้องรีเซลวิวแม่น้ำไปแตะหลักตรม.ละ 140K แล้ว (เดิมเริ่มแสนนิดๆ) ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายที่อยากซื้อจริงๆเลยครับ และห้อง City View ที่มีราคามือหนึ่งเพียงแค่ 90K ต่อให้เซลล์พูดจนปากเปียกปากแฉะแค่ไหน ก็ขายยากมากถึงมากที่สุดครับ ถึงแม้ว่าจะแชร์ facility ร่วมกันทุกอย่างก็ตาม… เข้าตำราที่ว่าถ้าซื้อคอนโดริมน้ำจะเลือกห้องที่ไม่เห็นวิวแม่น้ำไปทำไม…สิ่งนี้เป็นดาบสองคมของโครงการชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพ ครับ เพราะว่าถ้าพิจารณาดูแล้วห้องที่ดูจะมี Value ที่สุดก็ดูจะมีเพียงแค่ 4 ยูนิตต่อชั้นทางด้านทิศตะวันตก จากจำนวนเฉลี่ยยูนิตต่อชั้นที่ 12 ยูนิต เท่านั้นเองจริงๆครับ!

 

ราคาของโครงการอยู่ที่เฉลี่ย 125,198 บาท/ตรม. ราคาถูกสุดที่ชั้น 7 คือตรม.ละ 117K และแพงสุดที่ชั้น 22 ในราคาตรม.ละ 137Kผมไม่แน่ใจว่าห้องทางฝั่งทิศตะวันออกจะมีราคาแตกต่างกับทางฝั่งแม่น้ำมากน้อยแค่ไหน แต่บอกเลยว่าถ้าไม่ต่างก็คงยากที่จะสร้างแรงดึงดูด ถึงแม้ว่าห้องทางด้านทิศตะวันตกจะถูกวางให้เฉพาะสำหรับห้อง 1 นอนไซส์เล็ก 33.5 – 35 ตรม. สำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด แต่ก็อย่าลืมว่าราคาต่อห้องก็อยู่ราวๆสามล้านปลายๆ-สี่ล้านกลางๆ ก่อนหักส่วนลดนะครับ (สอบถามส่วนลดที่แน่นอนได้จากพนักงานขายครับ) ด้วยราคานี้ก็อยากจะให้คุณผู้อ่านลองกวาดสายตาไปที่สมรภูมิคอนโดอันเดือดพล่านในละแวกนี้ทางด้านบนครับ ขอบอกว่ามีโครงการรุ่นพี่อย่างชีวาทัย Interchange ที่อยู่ติดสถานีเตาปูน ในราคาขายที่ไล่เลี่ยกันอยู่ด้วยครับ เข้าตำรา Market Cannibalization โดยแท้

 

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบก็คือการให้เฟอร์นิเจอร์มาแบบครบเซ็ทนี่หละครับ (จริงๆน่าจะให้เครื่องใช้ไฟฟ้ามาด้วยนะครับ) ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ในแบบ Built in + ซ่อนไฟ และก็ทำออกมาดูดีหรูเรียบ แลดูเข้ากับรสนิยมของกลุ่มเป้าหมายในละแวกบางโพมาก มันก็ช่วยสร้าง value add ที่จับต้องได้ชัดเจนให้กับโครงการมากครับ…แต่ในทางกลับกัน ถ้าเรามองชีวาทัย เรสซิเดนซ์ บางโพให้อยู่ในกลุ่มตลาด High End ผมว่าก็จำเป็นต้องปรับปรุงในหลายเรื่องครับ ไม่ว่าจะเป็น การให้แอร์ฝังฝ้า ให้พื้นแกรนิตโตที่โซนทำอาหาร ให้เฟรมกระจกที่สูงเกือบเท่าฝ้า และระเบียงที่น่าจะให้เป็นระเบียงกระจกใสเพื่อ Take View ได้อย่างเต็มตาครับ รวมถึงน่าจะ Bold ความเป็นไทยจากลายไม้ฝาปะกนมากกว่านี้ครับ ถ้าจะให้พูดคำจำกัดความในหนึ่งประโยคก็น่าจะเป็น “สวยไม่สุด” ครับแต่ผมเชื่อว่าทางชีวาทัยก้ไม่ได้มองว่าโครงการนี้จะทำมาเพื่อจับกลุ่ม High End ในตลาดคอนโดแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าจะเป็นแบรนด์ที่ถูกจัดวางอยู่ในระดับที่สูงที่สุดของชีวาทัยก็ตาม

 

ในส่วนของห้องสองนอนนั้นผมชอบในเลย์เอ้าท์ของห้องนั่งเล่น แต่กลับรู้สึกแปลกๆกับห้องนอนใหญ่ + ห้องน้ำ (จริงๆผมก็ชอบการมีห้องน้ำใหญ่และได้ Take view เต็มๆแบบนี้นะ) ผมรู้สึกเสียดายพื้นที่ห้องน้ำ ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ตู้เสื้อผ้าในห้องนอนน่าจะทำให้เป็น walk in closet ที่เชื่อมต่อกับโซนห้องน้ำได้เลย เพื่อสร้างความ Grand ให้กับห้องนอนใหญ่ และบางทีผมก็รู้สึกว่าลายกระเบื้องห้องน้ำมันดูทึมๆ เหมือนสีเทาๆ ตัดกับสี Hi Gross แนวสีทองหม่นๆ ซึ่งผมไม่อินกับสไตล์นี้จริงๆครับ (แต่คนหลายๆคนก็อาจจะชอบ)

 

ถ้าใครคิดจะลงทุน ผมว่าด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในตอนนี้ ต่อให้ซื้อคอนโดใน CBD ก็คงไม่เหมาะที่จะทำกำไรในระยะสั้นนะครับ ถึงแม้ว่ารูปแบบการจ่ายเงินของโครงการนี้จะทำออกมาได้ล่อตาล่อใจเหล่าเม่าเฝ้าดอยมาก คือสำหรับ 1 นอนจ่ายจองเพียงแค่ 30,000 บาท ทำสัญญา 70,000 บาท และ 2 นอนจ่ายจอง 50,000 บาท ทำสัญญา 150,000 บาท ผ่อนดาวน์ 22 เดือนตั้งแต่ 15,000 – 60,000 บาท รวมเป็น 15% ของราคาขายเท่านั้น…ส่วนในระยะยาวนั้นผมว่าต้องรอดูสถานการณ์ว่าโครงการ big brand ใหม่ๆที่จะเปิดอย่าง The Line และ Ideo Mobi ใหม่จะช่วยกระตุ้นตลาดด้วยการปูพรมสื่อแบบระเบิดภูเขา เผากระท่อมมากน้อยแค่ไหน ถ้ามากชีวาทัยก็มีโอกาสในการเกาะกระแสได้เช่นกัน…ถามว่า demand แถวนี้มาจากไหน และมีจริงหรือ ผมว่าแถวบางโพมี demand ที่จำเป็นต้องอยู่เยอะครับ ด้วยสาเหตุที่ที่ดินส่วนใหญ่ถูกขายไปให้กับ developer บ้างก็ถูกเวนคืนไปทำโครงการของรัฐ แถมพื้นที่บริเวณเกียกกายก็เป็นพื้นที่ทหารซะส่วนใหญ่ ทำให้หาที่อยู่อาศัยใหม่ยากพอสมควรครับ ประกอบกับราคาคอนโดแถวแยกเตาปูน บางซื่อ จตุจักร ก็มีราคาที่แพงเกิน 130K ต่อตรม. ไปแล้ว ชีวาทัยก็น่าจะเป็น substitute product สำหรับ demand เหล่านี้ได้ครับ เช่นเดียวกับคนที่พลาดจอง 333 ห้องใหญ่วิวแม่น้ำไม่ทัน และไม่อยากโดนบวกรีเซลแบบเกินล้าน เปลี่ยนใจลองมามองที่นี่ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีครับ

 

ใครที่ชอบทำเลนี้ ผูกพันกับบางโพ ซื้ออยู่เองไปเลยดูจะเหมาะที่สุดครับ โดยเฉพาะห้องวิวแม่น้ำ ส่วนใครที่หลงใหลในแสงสีของ CBD ผมไม่แนะนำให้อยู่เองครับ

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง