มองสบาย สไตล์นักลงทุน โดยเอก ธำรง ตอนที่ 4 ทำไมญี่ปุ่นมีแต่รถเล็ก

ธำรง อนันต์ทวีผล 07 March, 2016 at 11.08 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


มีใครที่ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ แล้วไม่เคยสงสัยว่าทำไมญี่ปุ่นถึงมีแต่รถเล็กเลยไหมครับ หรือไปเที่ยวญี่ปุ่นขอแค่ Shopping อย่างเดียวเรื่องอื่นไม่สน 5 5 (คิทแคทรสชาเขียวอยู่ที่ไหน!)

 

ถ้าไม่เคยสงสัยก็อาจจะแปลกไปบ้างเพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการผลิตรถยนต์ที่ดีมีคุณภาพมากมาย ในบางปีบริษัทรถโตโยต้าทำการผลิตรถมากที่สุดในโลกและแน่นอนในตลาดรถยนต์เมืองไทย มีบริษัทญี่ปุ่นกินส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุด แล้วก็ไม่แคล้วที่โตโยต้าจะเป็นผู้นำตลาดเช่นกัน

 

เหตุผลหนึ่งที่หลายคนเดาว่าทำไมที่ญี่ปุ่นถึงใช้แต่รถเล็กซะส่วนใหญ่ อาจจะเป็นในเรื่องของการเดินทางโดยรถไฟอันแสนสะดวก ตรงต่อเวลาและครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ที่สำคัญ มันก็เป็นเหตุผลที่ถูกต้องส่วนนึงแต่ถ้าอยากเห็นภาพชัดเจนขึ้น

 

ตามผมมาครับ

 

จากการที่ผมได้มีโอกาสท่องเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคมปี 2558 ด้วยการเช่ารถขับทั่วเกาะคิวชูซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่นจากเหนือลงใต้สุด แวะเมืองฟูกูโอกะ เปบปุ ยูฟูอิน คุมาโมโต้ (บ้านเกิดของหมีน่ารักคุมามงที่ตัวสีดำ แก้มสีแดง)

image2

คาโกชิมา(ร้านสุกี้ญี่ปุ่นคาโกโนย่าที่มาเปิดสาขาในเมืองไทยก็มาจากที่นี่แหละครับ) และเกาะซากุระจิมะ ทำให้ผมเข้าใจเหตุผลอย่างลึกซึ้งจากประสบการณ์ตรงที่เจอมาในการใช้รถเดินทางตลอด 1 อาทิตย์

 

ประเด็นคือค่าโสหุ้ยในการมีรถนั้นสูงมาก และการมีรถไฟความเร็วสูงทำให้ความจำเป็นในการขับรถข้ามเมืองนั้นต่ำ
มาเริ่มต้นกันที่ค่าทางด่วน ค่าใช้จ่าย ตลอดทั้งทริปอยู่ที่ประมาณ 7 ถึง 8,000 บาท โดยที่ทางด่วนที่ผ่านเข้าเมืองหนึ่ง มีค่าทางด่วนสูงถึงประมาณ 1,000 กว่าบาท

 

ค่าจอดรถตกนาทีละ 1 บาท ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆก็จะมีที่จอดรถพอสมควร ที่แปลกใจคือมีบางโรงแรมที่ไปนอนแต่ไม่มีที่จอดรถ(ที่ดินที่ญี่ปุ่นราคาแพงครับ) โดยเฉพาะในคืนแรก ค่าห้องพักประมาณ 3~4,000 บาท แต่โดนค่าจอดรถคืนนั้นไปประมาณ 1,000 กว่าบาท ส่วนใหญ่ที่จอดรถไม่มีคนเฝ้านะครับ และไม่ใช่ว่าเชื่อใจคนญี่ปุ่นกันเองโดยให้หยอดเงินลงกล่องนะ พอเราจอดรถเสร็จและดับรถ มันจะมีตัวกั้นดันขึ้นมาติดกับช่วงล่างรถ (ที่เป็นสีเขียวและขาวตามรูปครับ) ซึ่งเราไม่สามารถขับรถออกไปได้โดยไม่หยอดเงินลงตู้และระบบอัตโนมัติจะทำการเคลียร์ยอดเงิน แล้วนำตัวกั้นลงมาหลังจากนั้นเราจึงขับรถออกมาได้ แน่นอนที่การจ่ายเงิน ต้องจ่ายก่อนนำรถออกเพื่อที่จะได้รู้ว่าต้องจ่ายค่ารถเท่าไหร่กันแน่ แต่ที่แน่ๆคือยิ่งจอดนานยิ่งแพง

image1

ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมว่าคิวชูก็เหมือนต่างจังหวัดของญี่ปุ่น ค่าครองชีพหลายๆอย่างยังถูกกว่าในโตเกียวมาก โดยเฉพาะค่าที่จอดรถในโตเกียว น่าจะมีราคาแพงกว่านี้มาก

 

ค่าน้ำมันตกราคา 40 กว่าบาทต่อลิตร พนักงานสุภาพมากคอยเช็ดรถให้และยังให้ผ้าเช็ดทำความสะอาดในรถอีก ตอนแรกผมนึกว่าเป็นผ้าเช็ดมือ เช็ดหน้าบริการลูกค้าเพราะมันสะอาดมาก (เกือบจะเช็ดไปแล้ว 5 5)

 

ตอนจะรับเงินก็คุกเข่ารอรับเงิน

 

การขับรถใช้ GPS ด้วยการใส่หมายเลขโทรศัพท์ของสถานที่ที่จะไปแม้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นแต่ก็มีการพูดเป็นภาษาอังกฤษ เท่าที่ลองใช้ดูก็ไม่ได้ใช้ยากจนเกินไปการขับรถในบางช่วงที่มีถนนแยกตัวออกไปใน GPS ก็จะโชว์ภาพขยายเพื่อให้เราไม่หลงทางแต่บางที GPS ก็มีการทำงานที่ผิดพลาดบ้างแต่ไม่บ่อยนัก

 

เผื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อนพ้องน้องพี่ประกอบการตัดสินใจครับ

 

แนะนำร้านสุกี้ ชาบูชื่อคาเรนจังหวัดคาโกชิมากับเนื้อเอ 5 และหมูคุโรบุตะซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ที่นี่ เป็นมื้อที่แพงที่สุดและดีที่สุดในทริปนี้ คุ้มเกินราคาตกคนละประมาณ 2,000 กว่าบาท ที่กินวันนั้นมีสุกี้น้ำดำ ชาบูน้ำใสและสเต็ก ทั้งหมดสั่งเนื้อและหมูเหมือนกันมาเลย ถ้ามากินเมืองไทยคงมีไม่ต่ำกว่าคนละ 5,000บาท

 

(ซ้าย:เนื้อเอ 5 /ขวา:หมูดำคุโรบูตะ ร้านคาเรน)

image3

แถมให้อีกเรื่อง ก่อนหน้านี้ผมได้มีโอกาสทำงานในบริษัทใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น (รายได้ต่อปีประมาณ 2 แสนล้านบาท) ผมจึงได้รู้มาว่าพนักงานบริษัทก็ไม่มีใครขับรถไป ส่วนใหญ่นั่งรถไฟกันไปหมด แม้กระทั่งผู้บริหารใหญ่อันดับ 3 ของบริษัทยังไปทำงานด้วยการนั่งรถไฟเลย (ผมถึงให้ข้อมูลว่าบริษัทนี้ใหญ่ขนาดไหนไงครับ ไม่เหมือนที่เราเห็นชาวญี่ปุ่นที่ทำงานในเมืองไทยส่วนใหญ่จะมีคนขับรถ และเรื่องเล่าที่เป็นจริงคือว่าพนักงานชาวญี่ปุ่นที่ต้องกลับไปทำงานที่ญี่ปุ่น บางคนก็เสียใจและไปปรับทุกข์กับคนไทยเพราะอยู่เมืองไทยค่อนข้างสบาย) ข้อมูลเรื่องผู้บริหารนั่งรถไฟไปทำงานเชื่อถือได้เพราะผมได้ยินจากปากของท่านเลยครับ

 

ประเด็นของเรื่องนี้คือที่จอดรถไม่ค่อยมี ถึงมีก็แพงมาก

 

อยู่เมืองไทยสบายใจครับ ค่าจอดรถแทบไม่มี ถึงมีก็ปั๊มไม่ให้เสียเงินได้ ถ้าเมืองไทยเริ่มระบบการเก็บเงินค่าจอดรถ เพิ่มค่าโสหุ้ยในการมีรถ ผมว่ามันจะเป็นการแก้ปัญหาการจราจรได้มากเลยครับ แต่คงทำยากเพราะคงไม่ค่อยมีใครอยากเสียเงิน แต่ระยะยาวเสียเงินมากกว่าปกติในรูปของค่าน้ำมันและค่าเสื่อมของรถจากการที่รถติดมากมาย

 

เอก ธำรง
Facebook:ake thamrong
Line ID:akethamrong

ธำรง อนันต์ทวีผล

ธำรง อนันต์ทวีผล

จากมนุษย์เงินเดือนสู่นักลงทุนเต็มตัว เอก ธำรงมีประสบการณ์ทำงานด้านการขายและการตลาดมา 10 กว่าปีจากบริษัทใหญ่สัญชาติไต้หวันและญี่ปุ่น มีความสนใจด้านการลงทุนมาตั้งแต่เรียนหนังสือและได้ไล่ล่าความฝันมาเป็นนักลงทุนเต็มเวลาโดยลาออกจากงานประจำในปี 2015 ปัจจุบันเป็นนักลงทุนโดยมีการสอนการลงทุนในหุ้นประมาณ 10 กว่าครั้งต่อปีและรับเชิญพูดให้ความรู้เรื่องการลงทุน

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง