LIFE SPACE TREND 2024 อะไรคือเทรนด์การอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไปหลังภาวการณ์โรคระบาด โดยเฮียวิทย์ x AP Home

เกริก บุณยโยธิน 29 April, 2024 at 10.28 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนธรรมดาสุด Introvert อย่างผมจะได้เข้ามานั่งอิ่มเอมกับบรรยากาศสุดคลาสสิค และเปี่ยมไปด้วยดีเทลของความครีเอทีฟ ที่ SOHO House Bangkok ครับ [เดิมเป็นโรงแรม Eugenia Hotel] เพราะที่นี่คือ Private Member Clubhouse เพื่อชาว Creative ชั้นนำระดับโลก ที่มีต้นกำเนิดจากลอนดอน และมีสาขามาแล้วทั่วโลก โดยที่สุขุมวิท 31 แห่งนี้นับว่าเป็นบ้านแห่งแรกของ SOHO House ในย่าน South East Asia และเป็นสาขาที่ 3 ในเอเชีย หลังจากที่เปิดที่แรกที่มุมไบ ประเทศอินเดียเมื่อปี 2018 และฮ่องกงในปี 2019 กับราคาค่าสมาชิกที่ 60,000 บาท ต่อปี สำหรับการเข้าถึงเฉพาะที่ Soho House Bangkok และ 135,000 บาท ต่อปี สำหรับการเข้าถึง Soho House ทุกแห่งทั่วโลกที่มีมากกว่า 40 แห่งทั่วโลก และราคาพิเศษสำหรับสมาชิกที่อายุต่ำกว่า 27 ปี โดยที่ต้องกรอกใบสมัครที่บ่งบอกดีกรีของความเป็นครีเอทีฟในตัวคุณส่งไปสกรีนที่ลอนดอน!…แต่ค่ำคืนวันนี้กลับพิเศษไปกว่าอีกเพราะมีเฮียวิทย์ มานั่งเล่าเรื่องราวถึงประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับวิวัฒนาการของบ้าน บนโต๊ะอาหารค่ำ เพื่อสร้างประสบการณ์ร่วมที่มีต่อแบรนด์บ้านเดี่ยวของเอพีให้ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น กับคอนเซปท์ในการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบพื้นที่บนแนวคิด LIFE SPACE ครับ

ซึ่งเฮียวิทย์ก็เริ่มปู Background ตามถนัด ว่าด้วยเรื่องวิวัฒนาการของบ้านคน จากที่เคยเป็นแค่ที่ซุกหัวนอน และก็ถูกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆตามบริบทของสังคม ทั้งในเรื่องของการออกแบบ การเลือกใช้เฟอร์ฯ จนมาถึงเทรนด์การอยู่อาศัยทั่วโลกที่เปลี่ยนไป กับ 7 เรื่องราวจากทั่วโลกหลังภาวการณ์โรคระบาด อาทิ

 

สหรัฐอเมริกา – ที่ผู้คนมองหาบ้านย่านชานเมืองและชนบท โดยได้รับแรงผลักดันจากความปรารถนาที่จะมีพื้นที่มากขึ้นและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น เพราะพวกเค้ามองว่าพื้นที่ + การเข้าถึงธรรมชาติ = Quality of life

 

ออสเตรเลีย – ที่ชาวออสเตรเลียมีการลงทุนปรับปรุงบ้านเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับการทำงานจากให้บ้านที่มีประสิทธิภาพ

 

ญี่ปุ่น – ที่ให้ความสำคัญของพื้นที่กลางแจ้งในการออกแบบบ้าน โดยปัจจุบัน ระเบียง ลานบ้าน และสวนมีความสำคัญมากขึ้นต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อบ้านที่เห็นคุณค่าของบ้านที่สามารถใช้เวลาส่วนตัวกับพื้นที่ส่วนนี้

.

เกาหลีใต้ – เปิดรับบ้านไฮเทคในยุคดิจิทัล ด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับพื้นที่ใช้สอยประจำวันเป็นตัวอย่างชั้นนำของการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยในยุคดิจิทัล

 

เดนมาร์ก – ที่เน้นการออกแบบบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม: บ้านที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ และการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน จากแนวคิดการพัฒนาของหมู่บ้าน UN17 Village ที่ประเทศเดนมาร์ก (หมู่บ้านแรกของโลกที่ออกแบบและตีความตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้ง 17 ข้อของ UN) ตอบโจทย์ความท้าทายที่เกิดจากการระบาดของโควิดอย่างครอบคลุมทุกด้าน โดยเป็นต้นแบบสำหรับการพัฒนาการอยู่อาศัยในอนาคตทั่วโลก ด้วยการนำเสนอแนวทางการออกแบบชุมชนโดยให้ความสำคัญกับสุขภาพ การปรับตัวในทุกสภาวะ และความยั่งยืนเป็นหัวใจหลัก แนวทางนี้ไม่เพียงแต่จะมุ่งลดผลกระทบจากภาวการณ์ระบาดของโรคภัยในอนาคตเท่านั้น แต่ยังช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตโดยรวมของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

 

ดูไบ – ในฐานะศูนย์กลางนวัตกรรมและการลงทุนของโลกได้เปิดรับเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาปฏิวัติตลาดอสังหาริมทรัพย์ของตน ความคิดริเริ่มที่มีกรมที่ดินดูไบเป็นหัวหอกนี้มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่การเพิ่มความโปร่งใส ความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นในกระบวนการซื้อขายบ้าน

 

ไทย – พลิกโฉมการออกแบบพื้นที่ของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย กับภาพวันที่ Pandemic ได้เปลี่ยนเกมธุรกิจไปอย่างถาวร วันนี้ไม่ใช่ยุคของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่คือยุคของ ‘นักออกแบบพื้นที่’ วันที่นิยามแห่งการใช้ชีวิตถูกจารึกขึ้นใหม่ ‘บ้าน’ ต้องเป็นมากกว่า ‘บ้าน’ แต่คือ LIFE SPACE – อาณาจักรแห่งการใช้ชีวิตที่คุณเลือกเองได้ จากเดิมที่เน้นพื้นที่ห้องรับแขกให้เป็นพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในบ้าน ก็เปลี่ยนเป็น Me & My Family Space ซึ่งเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ที่มีความแตกต่างกัน ตามคอนเซปท์การพัฒนาบ้านเดี่ยวเอพีในปีนี้

โดยแนวคิด LIFE SPACE มาจากการตอกย้ำจุดแข็งของบ้านเดี่ยวเอพีกับการเป็นตัวจริงเรื่องการออกแบบพื้นที่ แต่หลังผ่านยุค Pandemic ถูกเปลี่ยนไป เป็น บ้านไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัยที่สะท้อนตัวตนด้วยขนาดที่ใหญ่โต หรือวัสดุหรูหรา แต่สิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ อาณาจักรของการใช้ชีวิต ที่สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นอะไรก็ได้ในแบบที่ลูกค้าต้องการ ซึ่งเอพีได้ศึกษาและทำความเข้าใจกับความต้องการที่หลากหลายของเจ้าของบ้าน จนออกมาเป็น 4 แกนหลัก ของ Life Space คือ

 

1. Adaptable Living การออกแบบที่คำนึงถึงพื้นที่ในบ้านที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพื่อให้รับกับการเติบโตของทุกคนในบ้าน

2. Flexible Layout การออกแบบเลย์เอ้าท์ที่ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นการใช้งาน

3. Multifunctional Space การออกแบบพื้นที่ ที่ทำให้สามารถใช้งานได้มากกว่าหนึ่งฟังก์ชั่น

4. Dynamic Lifestyle Space การออกแบบทั้งพื้นที่ภายในบ้านและพื้นที่ส่วนกลางให้มีความยืดหยุ่น รองรับไลฟ์สไตล์หรือกิจกรรมที่หลากหลายของคนทุกวัย

เพราะบ้านไม่ใช่แค่ที่พักพิง แต่สำหรับเอพี บ้านคือ LIFE SPACE – อาณาจักรแห่งการใช้ชีวิตที่คุณเลือกเองได้…พบความหมายของคำว่าบ้านที่ลึกซึ้งกว่าที่เคย กับเรื่องเล่าของคำว่าบ้าน จากดร.วิทย์ สิทธิเวคิน กับโปรเจกต์พิเศษ The Space Thinker Podcast ทั้ง 6 EP. ที่หน้าแฟนเพจ AP Thai_Home ครับ

ปล.ที่นี่เค้าห้ามถ่ายรูปเด็ดขาดครับ ถือเป็นกฎเหล็กเลย เพราะเค้าอยากให้สมาชิกมาใช้บริการได้อย่างไม่ต้องกังวลถึงความ Privacy ครับ ยกเว้นแต่ว่าในวันที่มีงานอีเวนต์จะสามารถถ่ายรูปได้บางพื้นที่ ถ้าใครที่สนใจลองเข้าไปดูรูปสถานที่ได้ในเวปเค้าเลยครับ

#APTHAI #APHome #ชีวิตดีๆที่เลือกเองได้ #APTHAIUpdate2024 #APLifeSPACE #SpaceThinker #TheSpaceThinkerPodcast

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บางนา-ก...

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

SOLACE ในภาษาอังกฤษสื่อถึง สิ่งที่ช่วยปลอบประโลมจิตใ...

19 March, 2024

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง