“ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” เพิ่มพื้นที่ปอดแห่งใหม่ให้กรุงเทพฯ เปิดภาพอลังการ “รูฟพาร์ค” สวนสาธารณะลอยฟ้า 7 ไร่ใจกลางย่านธุรกิจสีลม

เกริก บุณยโยธิน 05 August, 2020 at 12.52 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


โจทย์แรกของที่นี่ไม่ได้ตั้งต้นมาจากการทำสวนลอยฟ้า แต่ที่นี่คือการถ่ายทอดความตั้งใจของผู้ก่อตั้งโรงแรมดุสิตธานี โดยท่านผู้หญิงชนัตถ์ ต้องการให้โรงแรมนี้เป็น ICON ของกรุงเทพฯที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เรื่องราวและรูปแบบของพระปรางค์วัดอรุณจึงถูกนำมาต่อยอดเป็นโรงแรมดุสิตตธานี เช่นเดียวกับ Social Club ขนาดใหญ่อย่างห้องนภาลัย ซึ่งทั้งหมดเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของโรงแรมให้เท่าเทียมกับในต่างประเทศแม้ในวันนี้ดุสิตธานี กำลังเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านไปสู่โครงการ Mixed Use อย่างDusit Central Park แต่อัตลักษณ์และเจตนารมณ์ในการสืบทอดความเป็นไทยของดุสิตธานี ต้องยังคงอยู่รหัสตัวเลข ความเชื่อ ไตรภูมิ ศิลปวัฒนธรรมยังคงสืบทอดส่งผ่านไปยังอาคารแห่งใหม่ โดย Roof Park แห่งนี้จะสะท้อนความเป็นดุสิต และสัปปปายะ ซึ่งเปรียบดั่งสวรรค์ มีสิ่งแวดล้อมที่ทำให้คนรอบข้างพบความสงบดุจดั่งสวรรค์ ที่นี่จะทำหน้าที่เป็นดั่ง Oasis กลางเมืองที่ช่วยลดมลภาวะให้กับกทม.ได้ผ่านสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่ทางเราเนรมิตรขึ้นมา ก้าวต่อไปของ Dusit Central Park ต้องมีความConnectivity ที่ไม่ใช่แค่เชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า แต่ยังสามารถเชื่อมรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปิดให้สาธารณะเข้ามาใช้ประโยชน์ได้ ความทันสมัยและธรรมชาติต้องอยู่ร่วมกันได้ แตกต่างจากดุสิตธานีเมื่อก่อนที่ถ้าใครจะเข้ามาก็ต้องมีจุดประสงค์เฉพาะตัว การพัฒนาที่ดินของกลุ่มดุสิตธานี ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองและชุมชนอยู่อาศัยโดยรอบเพื่อยกระดับความเป็นมหานครยุคใหม่เช่นเดียวกับเทรนด์การเติบโตของเมืองใหญ่ในต่างประเทศ การออกแบบพื้นที่สีเขียวในรูปแบบเฉพาะตัวจึงเป็นการเปิดมุมมองธรรมชาติเชื่อมโยงทัศนียภาพสีเขียวจากสวนลุมพินีได้กว้างไกล เพิ่มพื้นที่ปอดให้กรุงเทพฯ สร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) และนิเวศเมือง (Urban Ecology) อย่างยั่งยืน เป็นการส่งเสริมสุขภาพคนและคุณภาพเมืองไปด้วยกัน  ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า การปรากฏโฉมของรูฟพาร์คจะทำให้โครงการดุสิตเซ็นทรัล พาร์ค ได้รับการจดจำในระดับสากลในฐานะตึกไอคอนิคแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร สามารถดึงดูดคนจากทั่วโลกให้ต้องมาเยือน เพราะเป็นได้ทั้งจุดหมายการท่องเที่ยว และเป็นพื้นที่สาธารณะที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนกรุงเทพฯทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของ Roofpark พื้นที่สีเขียวสาธารณะลอยฟ้าที่สร้างทัศนียภาพร่มรื่นไล่ระดับตามความสูงอาคารจากดาดฟ้าชั้น 3 ต่อเนื่องถึงชั้น 7 ประมาณความสูงของพื้นที่ 20 เมตร พื้นที่รวมทั้งสิ้น 7 ไร่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ตำนานบทใหม่ของ Dusit Central Park” นางศุภจี  สุธรรมพันธุ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล

 

ทีมดีไซน์ของบริษัท แลนด์สเคป คอลลาบอเรชั่น จำกัด โดยคุณ นายธัชพล สุนทราจารย์ ได้สืบสานอัตลักษณ์ของดุสิตธานี โดยใช้แรงบันดาลใจมาจากสวนไม้เมืองร้อนเดิมของโรงแรมดุสิต ธานี กรุงเทพ ที่มีการตกแต่งด้วยน้ำตกทรงเหลี่ยมเป็นขั้นบันไดตั้งอยู่ใจกลางโรงแรม ติดกับล็อบบี้และห้องอาหารเบญจรงค์ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของดุสิตธานี กรุงเทพ โดยสวนสาธารณะแห่งใหม่นี้สร้างขึ้นเพื่อให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการใกล้ชิดธรรมชาติ พร้อมนำนวัตกรรมใหม่สมัยใหม่มาใช้ และยังเชื่อมโยงกลุ่มอาคารทั้งสี่ของโครงการให้สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในเชิงสันทนาการไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย วิ่ง ขี่จักรยาน เดิน ลานกิจกรรม ที่สามารถจัดงานแสดงนิทรรศการ ดนตรี กีฬา ตลอดจนการพักผ่อนหย่อนใจในพื้นที่สวนร่มรื่นที่มีพันธุ์ไม้นานาชนิด มุมน้ำตกที่ไหลลงมาจากชั้นบนสู่ชั้นล่าง สร้างสรรค์บรรยากาศให้โครงการและกรุงเทพฯ มีความร่มรื่นมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เมื่อมองจากโครงการออกไปจะเห็นเป็นสวนสีเขียวที่เชื่อมต่อกับสวนลุมพินี ซึ่งเป็นสวนสาธาณะขนาดใหญ่หรือปอดของกรุงเทพฯ ได้อย่างลงตัว ทำให้เกิดทัศนียภาพของสวนสาธารณะแบบไม่มีที่สิ้นสุด

สำหรับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้มุ่งเน้นไปที่การใช้งานได้อย่างเต็มประโยชน์และตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในเมืองที่ต้องการความใกล้ชิดกับธรรมชาติ รูฟพาร์คจะเป็นสถานที่ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้จริงตามไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบ ไม่ว่าจะมาเป็นกลุ่มครอบครัว หนุ่มสาว วัยรุ่น วัยทำงานเด็กและผู้สูงวัย สามารถมีความสุขไปกับกิจกรรมของตัวเองได้ในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดสรรไว้อย่างเหมาะสมและร่มรื่น อาทิ  Food Passage  พื้นที่สำหรับการรับประทานอาหาร  การปิกนิกของครอบครัว มีสนามเด็กเล่น มีลู่วิ่งและเส้นทางขี่จักรยาน มีทางเดินธรรมชาติ ทั้งเพื่อความเพลิดเพลินและการออกกำลังกายนอกจากนี้ ยังจัดพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น แสดงงานศิลปะ ดนตรี งานแสดงภาพยนตร์กลางแจ้ง เวิร์คช้อป และการจัดมินิอีเว้นท์ในวาระต่างๆ กล่าวได้ว่าเป็นการออกแบบสวนที่สามารถทำให้คนเมืองออกแบบชีวิตได้ตามที่ต้องการบริเวณส่วนตัวและสาธารณะ ภายในบริเวณรูฟพาร์ค แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. โซนส่วนตัว  เปิดให้บริการแก่แขกที่พักอาศัยในโรงแรม ผู้พักอาศัยในดุสิต เรสซิเดนเซส และดุสิตพาร์คไซด์ เพื่อความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวแก่ผู้พักอาศัย

2. โซนสาธารณะ เปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการภายในโครงการ ทั้งโรงแรม เรสซิเดนเซสศูนย์การค้าเซ็นทรัล พาร์ค และเซ็นทรัล พาร์ค ออฟฟิศเซส

ความยั่งยืนของสภาพธรรมชาติที่มนุษย์สร้างขึ้นคือหัวใจสำคัญ ทีมออกแบบจึงได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับพรรณพืชหลากหลายประเภทที่ช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ ต้นไม้ที่ให้ร่มเงา ต้นไม้ที่ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และเพิ่มปริมาณก๊าซออกซิเจน ต้นไม้ที่ไล่ยุง รวมไปถึงต้นไม้มงคลต่างๆ ที่สามารถนำมาผสมผสานในสวนรูฟพาร์คทำให้เมืองดูร่มรื่นและมีคุณภาพ โดยมีการดีไซน์ระบบนิเวศเฉพาะตัวด้วยพืชพันธุ์เฉพาะในท้องถิ่น มีการคัดสรรพันธุ์ไม้พื้นถิ่นเดิมของกรุงเทพฯ จากการศึกษาผ่านทางนิราศภูเขาทองและนิราศสุพรรณบุรี  โดยจะนำต้นกล้ามาปลูกในสวนดาดฟ้าแห่งนี้  นับเป็นความพิถีพิถันอย่างที่สุดในการเลือกพันธุ์ไม้ใหญ่น้อยที่เหมาะสมเข้ากันทั้งโครงการโดยผสมผสานทั้งไม้ใหญ่ และไม้พุ่มเตี้ยเช่น เตย แว่นแก้ว เสน่ห์จันทร์แดง เดหลี ไม้ใบเขียวหนา เช่น บอนดำ พัดโบก ไม้ลำต้นสูง เช่น ลำพู ไม้แผง เช่น หญ้าถอดปล้อง รวมทั้งไม้น้ำอย่างกกอเมซอน ลานไพลิน เป็นต้น

ความพิเศษของงานออกแบบสร้างสรรค์บรรยากาศและสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติอย่างสมบูรณ์  ยามเมื่อทอดสายตาจากสวนดาดฟ้าไม่ว่าจะอยู่ จุดใดก็จะพบความต่อเนื่องของทัศนียภาพเชื่อมโยงกับสวนลุมพินี ทำให้เกิดมุมมองธรรมชาติแบบไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งเป็นมุมมองรูปแบบเดียวกับเซ็นทรัล พาร์ค ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่าการพัฒนาพื้นที่ส่วนนี้ของโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์คช่วยขยายทัศนียภาพของปอดใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นสถานที่แห่งแรกและแห่งเดียวในกรุงเทพฯ ที่สามารถเรียงร้อยเรื่องราวความเขียวขจีของทั้งสองสวนเข้าด้วยกัน ทั้งนี้ต้นไม้เก่าๆที่เคยอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงแรมเดิมส่วนหนึ่งได้ถูกนำมาอนุบาล และปลูกใหม่บน Roof Park แห่งนี้เช่นกัน

โครงการ ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค เป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ร่วมทุนระหว่างบมจ.ดุสิตธานีและบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา มูลค่าโครงการรวม 3.67 หมื่นล้านบาท  พัฒนาโครงการบนพื้นที่ 23 ไร่ บริเวณหัวมุมถนนสีลม ตรงข้ามสวนลุมพินี สุดยอดทำเลดีที่สุดใจกลางย่านธุรกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร  ในโครงการประกอบด้วยกลุ่มอาคารสูง 3 อาคาร ได้แก่ อาคารโรงแรมดุสิตธานี  อาคารที่พักอาศัย  อาคารสำนักงานและศูนย์การค้า  โดยมีรูฟพาร์คสวนสาธารณะบนชั้นดาดฟ้าเป็นพื้นที่สีเขียวพิเศษขนาดใหญ่7 ไร่ใช้เป็นพื้นที่สาธารณะ ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณปี 2567

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง