กรณีศึกษา PropTech จากอินเดีย NestAway แอปพลิเคชันใหม่ให้บริการบ้านเช่าครบวงจร เอาใจทั้งเจ้าของบ้านและผู้เช่า

Propholic EditorialTeam 10 January, 2020 at 12.58 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


NestAway คืออะไร

NestAway.com ก่อตั้งโดยเหล่าวิศวกรศิษย์เก่าชาวอินเดียจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งชาติ Surathkal ทั้ง 4 คนได้แก่ Amarendra Sahu, Jitendra Jagadev, Smruti Ranjan Parida และ Deepak Dhar ที่พัฒนา NestAway ให้เป็นพื้นที่ศูนย์รวมออนไลน์ระหว่างผู้ต้องการให้เช่าและผู้ต้องการเช่าบ้านมาเจอกัน โดยครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่แปลงโฉมบ้านเปล่าๆ ให้พร้อมสรรพไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ บริหารจัดการบิล วางตัวเสมือนเป็นผู้จัดการทรัพย์สินให้แก่ทั้งสองฝ่าย ไปจนถึงรับประกันการเช่าให้แก่เจ้าบ้านโดยทางบริษัทยินดีจ่ายเงินชดเชยหากผู้เช่าผิดสัญญา ทางด้านฝั่งผู้เช่าเองก็จะได้ความช่วยเหลือจากทางบริษัทในการได้รับเงินสัญญาค่าเช่าบ้านคืนเช่นกันเมื่อย้ายออกตามกำหนด ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังเสนอจ่ายเงินประกันสูงสุด 10 ล้านรูปีหากผู้เช่าทำบ้านเสียหาย

ภาพจาก www.nestaway.com

จุดประสงค์ของ NestAway

Amarendra Sahu หนึ่งในผู้ก่อตั้งกล่าวว่า NestAway จะเป็นนายหน้าที่ไว้ใจได้ในสถานการณ์ที่ทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่าไม่สามารถไว้ใจกันได้อย่างเต็มที่ จุดประสงค์ของ NestAway ก็คือการพยายามทำลายกำแพงแห่งความไม่น่าไว้วางใจในระบบการเช่าบ้านนี้ให้หายไปและสร้างสะพานเชื่อมต่อผู้เช่า ผู้ให้เช่าบ้านและคนในสังคมเข้าด้วยกันเพื่อให้ผู้ที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยทั้งหลายได้เจอบ้านดีๆ สักหลังในสภาพแวดล้อมที่ดีโดยปราศจากความยุ่งยาก

ปัจจุบันทางแอปพลิเคชั่นได้บริหารจัดการผู้เช่าไปแล้ว 60,000 ราย จากทั้ง 16 เมืองทั่วอินเดีย โดยทางบริษัทให้บริการการย้ายบ้านไปยัง NestAway อื่นๆ ภายในสังกัดฟรีอีกด้วย

ความคิดเห็นจากเจ้าของบ้านที่ปล่อยเช่ากับ NestAway เขาบอกว่าข้อดีที่สุดของ NestAway คือได้ค่าเช่าตรงเวลา ซึ่งเป็น Pain Point หรือปัญหาใหญ่มากของเหล่า landlord ทั้งหลายเลย

ภาพจาก https://youtu.be/DFZ_zSMTBbU

 

NestAway ได้รับเงินทุนเพื่อพัฒนาธุรกิจ

รายงานจากปีที่ผ่านมาพบว่า NestAway ได้รับเงินทุนกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐจาก Tiger Global และ Chiratae Ventures โดยมีจำนวนหุ้นทั้งหมด 27,764 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 25,152 รูปี หรือราวๆ 10,600 บาท และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็มีการระดมทุนเพิ่มอีกจากเครือบริษัทจีนอย่าง Fosun และล่าสุดทางบริษัทได้เปิดตัวโครงการบ่มเพาะธุรกิจที่เรียกว่า NestAwayStartup Lab จากความร่วมมือกับบริษัทพาร์ทเนอร์ Incubator ในระยะเวลา 6 เดือน เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้แก่บริษัท Start up หน้าใหม่ โดยให้สิ่งที่มีค่าไม่แพ้ไปกว่าเงินทุนนั่นก็คือฐานข้อมูลลูกค้าเพื่อให้ความช่วยเหลือเพื่อนธุรกิจในการพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ซึ่งทาง NestAway ไม่หวังผลตอบแทนเป็นตัวเงินแต่มุ่งไปที่ความเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและการหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการที่สุดให้เจอต่างหาก

NestAway ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของ PropTech ที่พยายามแก้ปัญหาระหว่างเจ้าของทรัพย์สินกับลูกค้าผู้เช่าให้มาเจอกันอย่างมีความสุขไร้กังวล และลดความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ลองเข้าไปใช้งานแล้วถ้ามีผู้ประกอบการเทคโนโลยีคนไทยอยากนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ก็จะดีต่อวงการอสังหาริมทรัพย์ไทยมากขึ้น

 

แหล่งข้อมูลและภาพประกอบ

https://www.cnbctv18.com/videos/young-turks/heres-a-look-at-nestaway-and-how-it-is-changing-the-home-rental-experience-4152981.htm

https://economictimes.indiatimes.com/small-biz/startups/how-young-startup-nestaway-is-creating-marketplace-for-shared-home-rentals/articleshow/49611167.cms?from=mdr

https://yourstory.com/2019/05/nestaway-startup-funding-tiger-global-chiratae-ventures?utm_pageloadtype=scroll

https://www.facebook.com/nestawayhomes/

https://inc42.com/buzz/home-rental-startup-nestaway-launches-equity-free-incubator/

https://www.facebook.com/nestawayhomes/photos/a.667550379996705/2384800684938324/?type=3&theater

Propholic EditorialTeam

เราคือทีมสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพจาก Propholic.com มุ่งมั่นตั้งใจนำเสนอความรู้และข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งหวังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เติบโตและพัฒนาได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง