“โนเบิล” จ่อเปิด 7 โครงการใหม่ เน้นคอนโดรับปีมังกรทอง มูลค่า 14,310 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 18,000 ล้านบาท พร้อมรุกธุรกิจใหม่ และแจกปันผลระหว่างกาล 0.20 บาทต่อหุ้น

เกริก บุณยโยธิน 18 January, 2024 at 12.21 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


โนเบิล เป็นดีเวลลอปเปอร์ระดับหัวแถวที่มีจุดแข็งในเรื่องการวางคอนเซปท์การพัฒนาโครงการที่เน้นกลุ่มเป้าหมายที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ด้วยงานดีไซน์และฟังก์ชันที่โดดเด่น บนทำเลที่มีศักยภาพ เช่นเดียวกับการทำดลาดและการขายโครงการไปยังกลุ่มลูกค้าต่างชาติ จากจุดแข็งที่เป็น Competitive Advantages ดังกล่าว ได้ส่งผลลัพธ์ในแง่บวกมายังการพัฒนาสารพัดโครงการแนวราบในช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยกลยุทธ์ในการ Diversify แบรนด์ NUE ที่มี Recogition ในด้านความคุ้มค่า เลย์เอาท์อยู่สบาย บนทำเลเมืองส่วนต่อขยายเพื่อ Spin off ไปสู่โครงการแนวราบอย่างทาวน์โฮม ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนประสบความสำเร็จในด้านการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มแนวราบระดับ Luxury ตามมา นอกจากนี้จากจุดแข็งในเรื่องของ International Sale & Marketing ของทางทีมคุณแฟรงก์ ซึ่งเป็น Co – CEO จึงทำให้หลายๆคนมองว่าทิศทางในการรุกตลาดของบริษัทฯคือ Industry Indicatior ชั้นดี ที่จะชี้ว่าตลาดอสังหาฯไทยในสายตาชาวต่างชาติ กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือขาลง เพราะอาจกล่าวได้ว่างาน Intersale เพื่อ Identify กลุ่มลูกค้าต่างชาติของโนเบิลนั้น เริ่มตั้งแต่การหาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการแล้ว ไม่ใช่มาเริ่มตอนที่โครงการสร้างแล้วเสร็จ จึงไม่แปลกว่ายอด Take up rate สำหรับโครงการใหม่ ในหมู่ลูกค้าชาวต่างชาติของโนเบิลจะเยอะโดดกว่าดีเวลลอปเปอร์รายอื่น….ไปติดตามกันว่าโนเบิล โดยคุณธงชัย และคุณแฟรงก์ ที่วันนี้กลับมายืนพร้อมหน้ากันอีกครั้ง จะมีอะไรน่าสนใจภายใต้กลยุทธ์ Into the Unbounded และแผนในการเปิดตัวโครงการใหม่ที่ไหนกันบ้างในโพสนี้ครับ

“…ปีที่ผ่านมานับว่าเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในธุรกิจอสังหาฯ แต่ก็ยังไม่ดีเท่ากับช่วงปี 2019 ซึ่งทางโนเบิลเองก็ได้ประสบความสำเร็จในหลายๆอย่าง โดยมีไฮไลท์คือยอดพรีเซลที่สูงที่สุดตั้งแต่ตั้งบริษัท Total Revenue รอบ 9 เดือนที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับ Net Profit ซึ่งทั้ง 3 อย่างนี้สะท้อนว่าทางโนเบิลเริ่มเข้าไปสู่ใน Cycle ที่ควรจะเป็นแล้ว หลังจากผ่านความยากลำบากมาหลายปี ซึ่งปีนี้จะเปิดขาย 7 โครงการใหม่ เท่ากับปีที่ผ่านมา โดยไฮไลท์ปีที่แล้วที่เพิ่งปิดโครงการไปก็คือการขายที่ดินยกโครงการของ Noble Away ชะอำไป, การเปิดขายรอบ Intersale ของ The Embassy at Wireless และการเปิดขายโครงการในกลุ่ม The Rarity Selection เช่นเดียวกับการขายโครงการ Nue Cross และ Nue District R9 ให้กับกลุ่ม Proud ได้เงินสดมา 1,400 ลบ. ซึ่งสะท้อนถึงความยืดหยุ่นในการปรับตัวของบริษัทฯ…”คุณธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

 

ทั้งนี้ความสำเร็จในด้านตลาดต่างประเทศทางคุณแฟรงก์ได้ฉายภาพให้เห็นถึงสภาพตลาดว่าสภาพเศรษฐกิจในแต่ประเทศโดยเฉพาะในจีนนั้นไม่ค่อยดี ดังนั้นกลุ่มลค.จีนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยให้ค.สำคัญกับการซื้อโครงการคอนโดในไทย ในขณะที่กลุ่มลูกค้าชาติอื่นกลายเป็นกลุ่มลูกค้าทดแทน ที่พิจารณาซื้อจากปัจจัยสำคัญคือ โครงการ The Embassy at Wireless ที่มีจุดขายหลักในเรื่องทำเล การขายไปยังกลุ่มสถาบันการเงิน กองทุน ในรูปแบบ Bulk Buy และการซื้อเพื่อลงทุน โดยกลุ่มลูกค้าที่มาแรงเติบโตสูงได้แก่ Taiwan ที่โตถึง 319% ในปี 2023, เมียนมาร์ โตถึง 118% และจีน 157% รองลงมาเป็นฮ่องกง โต 25% ส่วนสิงคฺโปร์ตกลงมา -41% ซึ่งอัตราการเติบโตอย่างสูงของประเทศด้งกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในอสังหาฯไทยว่าจะตอบโจทย์การอยู่อาศัยแบบบ้านหลังที่ 2 จริงๆ และยังมีราคาที่ถูกกว่าซื้อประเทศอื่น จึงเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว ดังนั้นในปี 2024 นี้จึงหวังเป้า Overseas Sale ที่ 6,000 ลบ.ซึ่งเป็น New Record ของบริษัทฯ

สำหรับในปีนี้ บริษัทฯปักธงรายได้รวมปี 2567 แตะ 14,000 ล้านบาท และยอดขาย (Pre-sale) ที่ระดับ 18,000 ล้านบาท หลัง Backlog ในมือมูลค่ากว่า 19,700 ล้านบาท พร้อมจ่อเปิด 7 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 14,310 ล้านบาท และเดินเกมรุกตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง จ่อทุ่มงบซื้อที่ดินย่านพระราม 9 ประชาชื่น และบางนา-ตราด ผุดโครงการใหม่ๆ ปูทางขึ้นสู่การเป็น Top 5 ในวงการผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ไทย จ่อสยายปีกต่อยอดธุรกิจให้ครบวงจร หนุนสร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) พร้อมแจกข่าวดีจ่อปันผลระหว่างกาล 0.20 บาทต่อหุ้น เตรียม XD วันที่ 29 มกราคม 2567 นี้

โดย 7 โครงการใหม่ จะมีคอนโดเยอะกว่าแนวราบ เพื่อมุ่งมั่นก้าวสู่ระดับ Top 5 ในฐานะผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ไทยทำให้บริษัทฯ เร่งเดินหน้าพัฒนาโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2567 บริษัทฯ มีแผนซื้อที่ดินเพิ่มอีก จำนวน 3 แปลง ประกอบด้วย 1. ที่ดินบนทำเล พระราม 9 เพื่อจะพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมแนวสูง มูลค่าเกือบหมื่นล้านบาท 2.ที่ดินทำเลย่านประชาชื่น เพื่อจะพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียม Low Rise และ 3.ที่ดินบนทำเลบางนา-ตราด ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับกลุ่ม BTS และสหพัฒน์ เพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยังคงแข็งแกร่งและยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้รวมที่ระดับ 14,000 ล้านบาท และยอดขาย (Pre-sale) ที่ระดับ 18,000 ล้านบาท

รวมถึงมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 14,310 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นโครงการแนวราบรวมถึงโครงการคอนโดมิเนียมแบบ Low Rise จำนวน 5 โครงการ มูลค่ารวม 6,710 ล้านบาท และโครงการคอนโดมิเนียมแนวสูงจำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 7,600 ล้านบาท ซึ่งกระจายอยู่ทุกทิศของกรุงเทพฯ โครงการแรกประเดิมเลยกับ Noble Norse Krungthep – Kreetha บ้านเดี่ยวติดถนนใหญ่กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่, NUE Shade ราชพฤกษ์ – แจ้งวัฒนะ ตรงแถวๆราชพฤกษ์ 345 มีทั้งบ้านแฝดและบ้านเดี่ยว, NUE Center Westgate บ้านเดี่ยวจำนวน 50 หลัง บนระยะเดินถึงรถไฟฟ้า, NUE Pattanakarn – Condo, NUE Coast Khu Khot Station เฟสที่สามบนทำเลคูคต พร้อมเปิดใน Q3, คอนโด Rama 6 Dindaeng Phase 1 อยู่บนถนนอโศก – ดินแดง ข้างๆอาคาร Cas Centre และ คอนโด แจ้งวัฒนะ – โลตัส เป็น Low Rise ใกล้ๆกับ Nue Noble แจ้งวัฒนะ รวมไปถึงการ Launch โครงการ The Embassy at Wireless ในตลาด Local ช่วงต้นกพ. หลังจากที่กวาดยอดต่างชาติไปแล้วถึง 2,200 ลบ.

 

ล่าสุดบริษัทฯ ยังมี Inventory ในมือมูลค่ารวมกว่า 34,400 ล้านบาท ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพจึงเชื่อว่าจะสามารถสร้างผลการดำเนินงานที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่องด้วย รวมถึงโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จใหม่ในปี 2567 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการนิว โนเบิล รัชดา–ลาดพร้าว 2.โครงการโนเบิล ฟอร์ม ทองหล่อ 3.โครงการนิว คอนเน็กซ์ คอนโด ดอนเมือง และ 4.โครงการนิว คอร์ คูคต สเตชัน ซึ่งปัจจุบันทั้ง 4 โครงการมียอดขายรวมเฉลี่ยแล้ว 70%

 

ส่วนอีกไฮไลท์ทางกลยุทธ์ธุรกิจที่น่าจับตาคือ การเพิ่มไลน์ธุรกิจ โดยจะแบ่งเป็น 2 engines หลักคือ Residential Business และ New Business ซึ่งในอนาคตจะมีการ Spin off เข้าตลาดฯต่อไปภายใน 3 ปี โดยกลุ่ม New Business จะเป็นการดำเนินการภายใต้บริษัท เซิร์ฟ โซลูชั่น จำกัด ในรูปแบบธุรกิจบริหารนิติบุคคล ธุรกิจบริการฝากขาย-ปล่อยเช่า รวมถึงธุรกิจการบริการจัดหาเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ซึ่งเป็นการให้บริการดูแลอสังหาฯแบบครบวงจร ตั้งแต่ก่อนพักอาศัย ระหว่างพักอาศัย จนถึงการดูแลทรัพย์สินให้คงมูลค่า และเพิ่มมูลค่าในระยะยาว

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจต่อเนื่องที่จะสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) เช่น ธุรกิจการให้บริการสายไฟเบอร์ออฟติก (Fiber Optic Cable) ในโครงการที่อยู่อาศัย ธุรกิจบริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger) ธุรกิจบริการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ (Solar Cell) บนหลังคาของโครงการที่อยู่อาศัย เป็นต้น อีกทั้ง ยังมองหาธุรกิจใหม่ๆ ที่จะทำร่วมกับพันธมิตรซึ่งมีความเชี่ยวชาญโดยตรง เช่น ธุรกิจบริการพื้นที่เก็บของ (Self-Storage) คาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม แผนการสยายปีกดังกล่าวเป็นการต่อยอดการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ฯ ให้มีความครบวงจรควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทฯ ในอนาคต

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) “NOBLE” ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โครงการที่อยู่อาศัยในทำเลชั้นนำของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2567 มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2566 โดยในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ประสบความสำเร็จจากการขายโครงการตลอดทั้งปีซึ่งสามารถกวาดยอดขาย (Pre-sale) ได้กว่า 14,900 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากสินค้าสร้างเสร็จพร้อมอยู่ (Inventory) จำนวน 6,600 ล้านบาท และเป็นยอดขายจากการเปิดตัวโครงการใหม่ และโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกจำนวน 8,300 ล้านบาท ซึ่งในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 18,900 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่องด้วยสินค้าที่มีคุณภาพและอยู่ในทำเลศักยภาพที่ดี ถึงแม้สภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงที่ไม่เอื้ออำนวย รวมถึงดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นแต่บริษัทฯ ยังคงสร้างยอดขายได้ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้ บริษัทฯ มียอดขายรอโอน (Backlog) ณ สิ้นปี 2566 ในมือรวมมูลค่ากว่า 19,700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ภายใน 3 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงเห็น Sentiment (ความเชื่อมั่น) ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดย Segment ที่ยังคงสร้างยอดขายที่ดีให้กับบริษัทฯ เป็นโครงการที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบระดับ Luxury และคอนโดมิเนียมในเมือง

นายธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2566 บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายกลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยมีสัดส่วนยอดขายที่ระดับกว่า 5,700 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (All-time high) สำหรับโครงการที่ได้การตอบรับที่ดีเป็นโครงการประเภทคอนโดมิเนียมระดับ Luxury บนทำเลถนนทองหล่อ ถนนสุขุมวิท และถนนวิทยุ เช่น โครงการโนเบิล ฟอร์ม ทองหล่อ โครงการโนเบิล สเตท 39 และโครงการ ดิ เอ็มบาสซี ไวร์เลส ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างบริษัทฯ กับกลุ่มฮ่องกง แลนด์ โดยขณะนี้โครงการดังกล่าวมียอดขายต่างชาติเข้ามากว่า 2,200 ล้านบาท ขณะเดียวกันในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีการขยายตลาดของลูกค้าต่างชาติไปในตลาดใหม่ๆ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น เมียนมา ไต้หวัน สิงคโปร์ และฮ่องกง เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ เชื่อว่าในปี 2567 กลุ่มลูกค้าจีนจะกลับมามากขึ้นหลังเศรษฐกิจของจีนกลับมาดีขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่จะหนุนให้ยอดขายจากลูกค้าต่างชาติของบริษัทฯ กลับมามากยิ่งขึ้น

 

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมาได้มีมติอนุมัติปันผลระหว่างกาลของผลการดำเนินงานงวด 3 เดือนของไตรมาส 3/2566 จำนวน 0.20 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นอัตราการจ่ายปันผล (Dividend Payout Ratio) ที่ 51.2% โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 29 มกราคม 2567 และจ่ายเงิน ปันผลวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บางนา-ก...

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

SOLACE ในภาษาอังกฤษสื่อถึง สิ่งที่ช่วยปลอบประโลมจิตใ...

19 March, 2024

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง