พาดู บ้านหน้าแคบ 3.5×17 ม. ในนครโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนาม

ชยางกูร กิตติธีรธำรง 19 March, 2024 at 15.30 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


วันนี้พาทุกท่านมาชมบ้านหน้าแคบ กว้าง 3.5 เมตร ลึก 17 เมตร ตั้งอยู่ในเขต 7 นครโฮจิมินท์ ประเทศเวียดนาม

ภาพจาก: Archdaily

บ้านหลังนี้รองรับการอยู่อาศัยทั้งครอบครัวทั้ง พ่อแม่ และลูกชายอีก 2 คน หลังจากที่เจ้าของบ้านได้ทำงานและทำประโยชน์ต่อสังคมมาหลายปี เจ้าของบ้านก็สะสมเงินได้มากพอที่จะสร้างบ้านหลังเล็กๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ช้าลงและสามารถเลือกงานทำที่บ้านเองได้ ทำให้มีเวลาที่จะได้ดื่มชา กาแฟ และฟังเพลง ด้วยกันในทุกๆเช้า บทสนทนานี้ชวนให้นึกถึงความทรงจำสมัยเรียนของเจ้าของบ้าน

ภาพจาก: Archdaily

ทางเจ้าของบ้านต้องการบ้านที่มีกลิ่นอายความคิดถึงเล็กน้อย ออกแบบให้มีพื้นที่สำหรับการพักผ่อน จิบกาแฟ อ่านหนังสือ มีพื้นที่พูดคุยร่วมกัน และมีพื้นที่เปิดโล่งสำหรับพื้นที่สระว่ายน้ำ ลิฟท์ และที่จอดรถ ในโซนที่อยู่อาศัยจะมีพื้นที่ 3 ห้องนอน มาพร้อมห้องน้ำส่วนตัว มีพื้นที่ห้องนั่งเล่นติดกับพื้นที่สักการะ ห้องครัวติดกับห้องรับประทานอาหาร และห้องน้ำรวม แต่ด้วยเนื้อที่ดิน 59.5 ตร.วา นั่นทำให้เป็นงานที่ยากสำหรับสถาปนิก

ภาพจาก: Archdaily

ชั้น1 ของบ้านมีพื้นที่เพียงพอสำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้สามารถจอดได้ ในส่วนห้องนั่งเล่นจะอยู่ร่วมกับพื้นที่สักการะ พื้นที่ด้านบนเป็นช่องรับแสง เพื่อความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์ ส่วนบันไดและลิฟท์จะตั้งอยู่ในบริเวณโซนหลังบ้าน เพื่อให้พื้นที่แต่ละชั้นมีพื้นที่ใช้สอยมากที่สุด

ภาพจาก: Archdaily

ต่อมาในส่วนห้องครัวและห้องรับประทานอาหารจะถูกยกขึ้นไว้ด้านบนชั้นลอย โดยพื้นที่ Skylight สามารถมองลงไปที่บริเวณโรงรถและโถงทางเข้า คุณจึงสามารถทำอาหารและดูแลบ้านไปพร้อมๆกันได้ ในส่วนชั้น 2, 3 และ 4 แต่ละชั้นจะมีห้องนอน 1 ห้อง มาพร้อมห้องน้ำส่วนตัว โดยผนังห้องน้ำได้รับการออกแบบใหม่เพื่อช่วยลดการใช้พื้นที่

ภาพจาก: Archdaily

นอกจากนั้นห้องนอนทุกห้องยังมาพร้อมกับระเบียงขนาดใหญ่ เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวที่สามารถใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนได้ โดยพื้นที่แต่ละชั้นจะมีการเว้นช่องระเบียงในตำแหน่งต่างกัน สร้างให้เกิดความน่าสนใจให้กับพื้นที่หน้าอาคาร และยังเป็นพื้นที่ที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่างชั้นอีกด้วย ในส่วนพื้นที่ดาดฟ้าจะมีพื้นที่ซักรีดและสระว่ายน้ำขนาดเล็กที่ให้คุณสามารถมองวิวใจกลางเมืองได้เลย

ภาพจาก: Archdaily

ส่วนพื้นที่ด้านหลังบันไดปูด้วยกระเบื้องกันลม ซึ่งเป็นกระเบื้องที่นิยมในท้องถิ่น ทำให้เกิดการหมุนเวียนอากาศแต่ไม่โดนฝน และได้นำแผ่นกระจกมาผสมผสานกันเพื่อให้เกิดช่องแสงผ่านเข้ามาเป็นหน้าต่างมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ในส่วนผนังด้านหน้าของห้องโถงปูด้วยอิฐโบราณ ซึ่งเป็นอิฐจากบ้านเก่าหลังจากรื้อผนังออกแล้วอิฐที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์จะถูกตัดเป็นชิ้นบางๆ สามชิ้นจากนั้นนำมาใช้ปูกระเบื้องใหม่ในบ้านหลังใหม่ ในส่วนผนังที่เหลือทาซีเมนต์สีเทาและผนังไม้สีเข้มให้ความรู้สึกให้ความรู้สึกชนบท ส่วนพื้นและของตกแต่งภายในยังใช้สีลายไม้เรียบๆ เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่น และเป็นกันเองให้กับบ้าน

ภาพจาก: Archdaily

 

อ้างอิง

Archdaily | House 3,5 x 17 / Story Architecture | ArchDaily

ชยางกูร กิตติธีรธำรง

ชยางกูร กิตติธีรธำรง

สถาปนิกจบใหม่ กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท มีความสนใจด้านอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภทตั้งแต่ที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ คอนโด โรงแรม และชอบไปดูโครงการและงานออกแบบอยู่เสมอ เพื่อเก็บเกี่ยวองค์ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง