ตลาดคอนโดมิเนียม ณ ไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558

สุรเชษฐ์ กองชีพ 22 June, 2015 at 13.02 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานคร ณ ไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558 อยู่ในภาวะชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ยังคงไม่ฟื้นตัว

 

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในแต่ละไตรมาส ณ ไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558

chart1

ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

 

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558 มีประมาณ 10,450 ยูนิต ลดลงจากไตรมาสที่ 4 พ.ศ.2557 ประมาณ 32% ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่มีความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ยังไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลคาดหวังในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลต่อเนื่องให้คนไทยชะลอการตัดสินซื้อที่อยู่อาศัยหรือสร้างหนี้ที่มีภาระผูกพันระยะยาวออกไปก่อน และมีผลให้ผู้ประกอบการเลือกที่จะเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ลดลงเช่นกัน แต่ยังคงมีสัญญานที่ดีขึ้นในเดือนมีนาคม เพราะว่ามีคอนโดมิเนียมเกือบ 7,000 ยูนิตเปิดขายในเดือนมีนาคม ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงแผนการเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้ไว้ แต่เลือกที่จะจับตาดูภาวะตลาดอย่างใกล้ชิด

คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558 ส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครรอบนอก หรือนอกเหนือพื้นที่เส้นทางรถไฟฟ้าสายปัจจุบัน โดยคิดเป็นประมาณ 51% ของจำนวนยูนิตที่เปิดขายในไตรมาสที่ 1 ทั้งหมด แต่ว่ายังเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าไตรมาสอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด ในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558 ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในมากขึ้นเนื่องจากเปิดขายโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรมากขึ้น อีกทั้งมีหลายโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 200,000 บาทต่อตารางเมตร หรือมากกว่า 300,000 บาทต่อตารางเมตร

อัตราการขายของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558 จำแนกตามราคาขาย

chart2

ที่มา: ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย

อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ในไตรมาสที่ 1 พ.ศ.2558 อยู่ที่ประมาณ 54% ต่ำกว่าหลายไตรมาสที่ผ่านมา แต่ยังคงดีกว่าไตรมาสที่ 1 ของปีพ.ศ.2557 แม้ว่าความเชื่อมั่นของผู้ซื้อจะยังคงต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยในกลุ่มของคอนโดมิเนียมระดับราคาไม่เกิน 100,000 บาทต่อตารางเมตรจะอยู่ที่ประมาณ 50% เท่านั้น ในขณะที่คอนโดมิเนียมที่มีราคาขายในช่วงระหว่าง 200,001 – 250,000 บาทต่อตารางเมตรกลับมีอัตราการขายได้ที่ประมาณ 81% สูงที่สุดเมื่อเทียบกับระดับราคาอื่นๆ เนื่องจากคอนโดมิเนียมในระดับราคานี้จะเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีชื่อเสียง และตั้งอยู่ในทำเลที่ดี

กลุ่มผู้ซื้อในกลุ่มของผุ้ที่มีรายได้ระดับปานกลางลงไปยังคงมีปัญหาในเรื่องของหนี้ครัวเรือนที่มีผลต่อสถานะการเงิน และการขอสินเชื่อจากธนาคาร ซึ่งทำให้มียอดการขอสินเชื่อไม่ผ่านในกลุ่มนี้ค่อนข้างสูงคือที่ประมาณ 25 – 30% และมีผลต่อเนื่องไปยังผู้ประกอบการ ดังนั้นผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงชะลอการเปิดขายโครงการในระดับนี้ออกไปก่อน และมาเพิ่มสัดส่วนในตลาดระดับบน และ Luxury รวมทั้งเพิ่มสัดส่วนในโครงการบ้านจัดสรรให้มากขึ้น ตลาดคอนโดมิเนียมอาจจะมีการขยายตัวมากขึ้นในแง่ของกำลังซื้อเมื่อผ่าน 6 เดือนแรกของปีนี้ไป และภาวะเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นจากการที่รัฐบาลเริ่มเดินหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่น และช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการใช้จ่ายเงินงบประมาณภาครัฐมากขึ้น

แม้ว่าคอนโดมิเนียมที่เหลือขาย และที่เป็นของนักลงทุน รวมทั้งที่เกิดจากการขอสินเชื่อไม่ผ่านจะมีจำนวนไม่น้อย หรืออาจจะมากกว่า 60,000 ยูนิต แต่ว่าตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครก็ยังคงสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะถ้าโครงการรถไฟฟ้าต่างๆ ยังคงเดินหน้าขยายออกไปตามชานเมืองอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง และคอนโดมิเนียมยังคงมีราคาต่ำกว่าบ้านจัดสรรในทำเลติดสถานีรถไฟฟ้า

สุรเชษฐ์ กองชีพ

สุรเชษฐ์ กองชีพ

สุรเชษฐ กองชีพ รับผิดชอบด้านงานวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ของ คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย โดยครอบคลุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้ง คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ค้าปลีก โรงแรม ในประเทศไทย รวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้าน มีผลงานการวิจัยเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ยังเป็นวิทยากรในงานสัมมนาเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในบางโอกาส http://www.facebook.com/Thailandpropertydata

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง