พาชม IKEA Store ในเมือง Vienna, Austria

ชยางกูร กิตติธีรธำรง 12 February, 2024 at 16.12 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ภาพจาก Archdaily

ภาพจาก Archdaily

อาคารหลังนี้มีส่วนสำคัญต่ออนาคตการอยู่อาศัยและระบบนิเวศของเมืองรวมถึงอนาคตของ Retail ที่นี่คือ IKEA ในเมืองที่มีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะที่ดีเยี่ยม และระเบียงดาดฟ้าที่น่าดึงดูดใจ

ภาพจาก Archdaily

จากการแข่งขันทางสถาปัตยกรรม 3 ระยะ ที่ผ่านการ Workshop หลายครั้ง ทางสถาปนิก Querkraft ได้กลายเป็นผู้ชนะ ซึ่งในขั้นตอนการ Brief สรุปของ IKEA ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ‘พวกเราอยากเป็นเพื่อนบ้านที่ดี’ โดยแนวทางของ Querkraft ในการบรรลุเป้าหมายนี้สะท้อนให้เห็นผ่านอาคารที่แสดงถึงการเพิ่มมูลค่ารวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบด้วย นอกจากนี้ระเบียงดาดฟ้าประชาชนทั่วไปก็สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งมีสถานที่สำหรับใช้ดื่มกาแฟ ผ่อนคลายเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ของเมือง และความเขียวขจีจำนวนมากที่อยู่บน façade ด้านหน้าอาคารทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นแง่มุมที่มีส่วนช่วยให้ชุมชนรอบข้างดีขึ้น

ภาพจาก Archdaily

เปลือกภายนอกของอาคารทำให้นึกถึงชั้นวาง โดยโครงสร้างนี้จะมีความลึกประมาณ 4.5 เมตร อยู่ทอดยาวไปรอบอาคารและให้ร่มเงา ซึ่งพื้นที่นี้ช่วยให้สามารถขยายและจัดให้มีพื้นที่สำหรับระเบียงและพื้นที่สีเขียว รวมถึงคนใช้งานอย่าง ลิฟท์ บันได และการ Services ต่างๆของอาคาร

ภาพจาก Archdaily

พื้นที่ทางเข้าเป็นสถานที่ที่มีชีวิตชีวา โดยช่องว่างขนาดใหญ่จะเชื่อมโยงไปยังพื้นที่ค้าปลีกที่อยู่ด้านหน้าไปตาม Mariahilfer StraBe ซึ่งช่องว่างที่ขยายออกไปภายในอาคารจะช่วยให้มองเห็นเรื่องราวต่างๆได้

ภาพจาก Archdaily

ต้นไม้ 60 กว่าต้นบริเวณรอบๆอาคาร – ต้นไม้ในบริเวณด้านหน้าอาคารและบนหลังคาสร้างผลกระทบต่อสภาพอากาศอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากต้นไม้ที่วางไว้ในตำแหน่งความสูงและความลึกที่แตกต่างกันบนตัวอาคาร ทำให้สามารถปลูกต้นไม้ได้มากกว่าที่จะเป็นไปได้บนพื้นดินของอาคาร ใน‘แผนยุทธศาสตร์เกาะความร้อนในเมือง(Urban Heat Island)’ ของการปลูกพืชในเวียนนาถือเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญที่สุด
โดยต้นไม้เลื้อยและต้นไม่ในร้านเฟอร์นิเจอร์ IKEA Store จะช่วยให้ความเย็นและความชื้นคล้ายกับระบบปรับอากาศตามธรรมชาติ ซึ่งอุณหภูมิของอากาศจะดีขึ้นในระดับคนเดินถนน จากการจำลองด้วยคอมพิวเตอร์บ่งชี้ว่าอุณหภูมิจะลดลงที่ 1.5 องศา

ภาพจาก Archdaily

เพื่อให้มั่นใจว่าการปรับสภาพอากาศมีประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับหลักการง่ายๆ คือระยะทางสั้นและเข้าถึงได้โดยตรง โดยโครงสร้างพื้นฐานในอาคารจะถูกวางไว้ให้มองเห็นได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมิติการรับรู้ของความสูง

ภาพจาก Archdaily

เสาคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นที่ตารางขนาด 10 x 10 เมตร ที่ให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานและการออกแบบพื้นที่ การปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปสามารถทำได้ง่ายดังที่เห็นได้ชัดเจนอยู่แล้ว คือร้านค้าปลีกของ IKEA ตั้งอยู่ที่ชั้นล่าง ส่วน Jo & Joe Hostel ที่มีเตียง 345 เตียงตั้งอยู่บนสองชั้นบนสุด ซึ่งการผสมผสานของพื้นที่นี้สร้างให้อาคารมีชีวิตชีวาตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์

ภาพจาก Archdaily

เพื่อให้มั่นใจถึงการนำ IKEA ปลอดรถยนต์ในเมืองชั้นในไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทีมสถาปนิกหญิงเกือบทั้งหมดภายใต้การดูแลของ Carmen Hottinger ในฐานะผู้จัดการโครงการของ querkraft ได้กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับลูกค้า

 

อ้างอิง

Archdaily | IKEA Store / Querkraft | ArchDaily

ชยางกูร กิตติธีรธำรง

ชยางกูร กิตติธีรธำรง

สถาปนิกจบใหม่ กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท มีความสนใจด้านอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภทตั้งแต่ที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ คอนโด โรงแรม และชอบไปดูโครงการและงานออกแบบอยู่เสมอ เพื่อเก็บเกี่ยวองค์ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง