มนุษย์ VS เทคโนโลยี กับขีดความสามารถในการดูแลความปลอดภัยในที่อยู่อาศัย

เกริก บุณยโยธิน 02 November, 2020 at 11.06 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ในโลกยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการใช้ชีวิต จนเกิดกระแส Digital Disruption กันมาพักใหญ่แล้ว ซึ่งเทคโนโลยีไม่เพียงแต่เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนทั่วไปเท่านั้น แต่ในด้านธุรกิจและงานบริการ ผู้ประกอบการก็มีการปรับตัวโดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อให้บริการลูกค้าเช่นกัน จนอาจจะทำให้หลายคนเกิดคำถามขึ้นว่าเทคโนโลยีสามารถเข้ามาแทนคนได้หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าหากเปรียบเทียบขีดความสามารถของมนุษย์กับเทคโนโลยีในเบื้องต้น มนุษย์อาจจะมีข้อจำกัดที่มากกว่า เช่น

– ด้านประสาทสัมผัส มนุษย์มีความสามารถที่มีขีดจำกัด อย่างเรื่องระยะการมองเห็น ความถี่ของเสียงที่หูสามารถได้ยิน แรงสั่นสะเทือนที่ร่างกายสามารถรับรู้ได้ แตกต่างจากเทคโนโลยีที่สามารถ ออกแบบหรือมีนวัตกรรมที่ทำงานได้เหนือขีดความสามารถของมนุษย์ เช่น กล้อง CCTV ที่จับภาพได้ 360 องศา เครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนที่มีความถี่ต่ำๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้

– ด้านศักยภาพร่างกาย มนุษย์จำเป็นต้องได้รับการพักผ่อนและมีสุขภาพที่ดีไม่เจ็บป่วย จึงจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากเกิดความบกพร่องในร่างกายก็อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดในงานที่ทำได้ แตกต่างจากเทคโนโลยีที่เป็นอุปกรณ์หรือระบบที่สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง

– ด้านความเร็วในการวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูล มนุษย์วิเคราะห์ข้อมูลจากประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ ทำให้แต่ละคนมีศักยภาพในการวิเคราะห์และตัดสินใจได้แตกต่างกัน ต่างจากเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มี AI สามารถวิเคราะห์ประมวลผลจากข้อมูล Big Data และหลักเกณฑ์ตามที่ตั้งค่าไว้ได้ทันที

ซึ่งข้อจำกัดเหล่านี้ อาจทำให้ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีมีความสามารถที่เหนือกว่ามนุษย์ แต่ในประเด็นที่ว่าสามารถเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ได้โดยสมบูรณ์หรือไม่ ควรต้องพิจารณาให้รอบด้าน เนื่องจากสิ่งที่เทคโนโลยียังขาด คือเรื่อง “อารมณ์” และหลักการคิดตัดสินใจในแบบมนุษย์ ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเหมาะกับงานที่มีรูปแบบเดิมซ้ำๆ ต้องทำต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง และไม่ต้องติดต่อสื่อสารโดยตรงกับคน   แต่หากเป็นงานบางประเภท โดยเฉพาะงานด้านบริการที่ต้องมีการติดต่อพูดคุยกับคน มี Service-minded และต้องมีความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น พนักงานที่เป็นมนุษย์ย่อมสามารถทำได้ดีกว่า

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในบทบาทงานด้านบริหารโครงการที่อยู่อาศัย ก็ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานบริหารนิติบุคคลเช่นกัน โดยเฉพาะในการดูแลความปลอดภัย ทั้งในด้านการดูแลชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าของร่วมและผู้พักอาศัย ตลอดจนด้านความปลอดภัยของระบบวิศวกรรมและระบบต่างๆ ในอาคาร รวมถึงสภาพทางกายภาพของตัวอาคารอีกด้วย เนื่องจากฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพลัสฯ ได้สำรวจความเห็นในหลักเกณฑ์การพิจารณาเลือกซื้อโครงการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค และพบว่าปัจจัยด้านความปลอดภัยมีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เทียบเท่ากับทำเล โดยสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการในความปลอดภัยด้านที่อยู่อาศัยนั้น ประกอบด้วย 1.มีกล้องวงจรปิดที่ครอบคลุม 2.มีสัญญาณกันขโมยหรือสัญญาณเตือนภัยหากเกิดการบุกรุก 3.มีรปภ.คอยดูแลตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง 4.มีระบบประตูล็อกดิจิทัล และ 5.มีระบบคีย์การ์ดสำหรับเข้าอาคารหรือการใช้ facility ในส่วนกลาง และจากผลการสำรวจเห็นได้ว่าความต้องการเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยเข้ามามีความสำคัญกับความรู้สึกของผู้ซื้อ และความปลอดภัยนี้ต้องดูแลโดยบุคลากรคุณภาพจึงจะทำให้ลูกค้าอุ่นใจ

ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการบริหารดูแลความปลอดภัยของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ เช่น LIV-24 ระบบสังเกตการณ์อัจฉริยะ ที่เชื่อมต่อระบบความปลอดภัยและระบบวิศวกรรมอาคารจากโครงการต่างๆ เข้าสู่ศูนย์ควบคุมสังเกตการณ์จากส่วนกลาง โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และมีระบบ AI, IoT Technology ที่สามารถมอนิเตอร์การทำงานของระบบต่างๆ และแจ้งเตือนเหตุการณ์ได้แบบเรียลไทม์ เทคโนโลยีที่ติดตั้งในโครงการ เช่น

– CCTV VDO Analytics ตรวจจับเหตุการณ์ได้แม้อยู่ในจุดอับสายตา และวิเคราะห์ความผิดปกติได้อย่างแม่นยำ

– Digital Fence / Censor ตามแนวรั้วหรือในพื้นที่ที่ต้องการการดูแลตลอดเวลา สามารถตรวจจับการบุกรุกหรือการรุกล้ำของสัตว์ร้าย เช่น งู และแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุมได้ทันที

– ระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างแม่นยำ 100% หากเกิดความผิดปกติจากค่าที่ตั้งไว้ เช่น ระดับน้ำในระบบแทงค์สูงหรือต่ำจากเกณฑ์ที่กำหนด ระบบจะแจ้งเตือนเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที จึงสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ก่อนที่จะลุกลามหรือเกิดการชำรุด

แม้ว่าศักยภาพของมนุษย์อาจมีข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถดูแลได้ทุกจุดทุกเวลาพร้อมกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง แต่ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ก็เป็นการช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรให้สามารถดูแลความปลอดภัยและให้บริการได้เหนือกว่าขีดความสามารถของมนุษย์ ดังเช่นตัวอย่างการนำ LIV-24 เข้ามาใช้ให้บริการดูแลความปลอดภัยในโครงการที่อยู่อาศัย ที่ช่วยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้น

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บางนา-ก...

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

SOLACE ในภาษาอังกฤษสื่อถึง สิ่งที่ช่วยปลอบประโลมจิตใ...

19 March, 2024

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง