บอร์ด SHR ไฟเขียว เตรียมจ่ายปันผลครั้งแรก พฤษภาคม 67 นี้ หลังกวาดรายได้นิวไฮ ดันกำไรสุทธิโต 5 เท่าตัว พร้อมลุย 4 แผนงานดันผลประกอบการปี 2567 โตต่อเนื่อง

เกริก บุณยโยธิน 23 February, 2024 at 15.19 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) (SET: SHR) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทระดับนานาชาติ ในเครือ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) (SET: S) เตรียมจ่ายเงินปันผลครั้งแรกหลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายหลังบรรลุเป้าหมายรายได้จากการขายและให้บริการในปี 2566 ในระดับสูงที่สุดในประวัติการณ์ จำนวน 9,701 ล้านบาท เติบโตขึ้น 12% จากปีก่อนหน้า พร้อมประกาศกำไรสุทธิเติบโต 5 เท่าตัว ผลประกอบการที่น่าพอใจดังกล่าว ได้รับแรงสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีแรกแห่งการกลับมาเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบตลอดทั้งปี บริษัทรายงานอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมซึ่งคำนวณเฉพาะห้องพักที่เปิดให้บริการของบริษัท อยู่ที่ 71% ปรับเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อนหน้า นอกจากนี้ การปรับแผนการตลาดอย่างมีประสิทธิผล มุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของโรงแรมอยู่เสมอ โดยเฉพาะความสำเร็จสำคัญจากการปรับปรุงโรงแรมตามแผน ส่งผลให้อัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อคืน (ADR) ปรับเพิ่มขึ้น 9% จากปีก่อน ที่ระดับ 5,675 บาทโดยระดับรายได้เฉลี่ยต่อห้อง (RevPAR) ปรับเพิ่มขึ้นถึง 23% ที่ระดับ 3,871 บาท เมื่อประกอบกับความมุ่งมั่นในการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ รายงานกำไรสุทธิที่ 86.4 ล้านบาท เติบโตขึ้น 501% จากปีก่อนหน้า

นายไมเคิล เดวิด มาร์แชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท กล่าวว่า “นอกเหนือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกตลอดปี 2566 ที่ผ่านมาแล้ว ข้อได้เปรียบสำคัญของ SHR คือทำเลที่ตั้งโรงแรมซึ่งล้วนแล้วแต่อยู่ในจุดหมายปลายทางสำคัญที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ประกอบกับความยืดหยุ่นและวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ในการปรับแผนธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการตลาดเชิงรุกที่หลากหลาย หรือการปรับปรุงคุณภาพสินทรัพย์ศักยภาพสูง ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นในพัฒนาประสิทธิภาพของพอร์ตโฟลิโออย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ บันทึกผลการดำเนินงานสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในทุกมิติตัวชี้วัด ทั้งยังสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในทุกภูมิศาสตร์ที่ตั้ง โดย (1) โรงแรมในประเทศไทยสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นถึง 59% จากปีก่อนหน้า และมีอัตราการเข้าพักที่ไม่รวมห้องพักที่อยู่ระหว่างปิดปรับปรุงสูงถึง 78% สะท้อนจุดเด่นทำเลที่ตั้ง และการครองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการอันเลิศ ทำให้เรามีอัตรานักท่องเที่ยวประจำที่น่าพอใจ และสามารถดึงดูดความนิยมจากหมู่นักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงได้เป็นอย่างดี (2) โรงแรมของบริษัทฯ ในสหราชอาณาจักร ที่มีผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนความนิยมในการท่องเที่ยวในประเทศและระหว่างภูมิภาคที่ยังคงเติบโตแข็งแกร่ง รวมถึงความสำเร็จจากกลยุทธ์พัฒนาประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอ ส่งผลให้สามารถบันทึก RevPAR ในระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ (3) สำหรับโรงแรม 2 แห่งในโครงการ CROSSROADS สาธารณรัฐมัลดีฟส์ สามารถสร้างรายได้ที่เติบโต 4% แม้จะเผชิญสภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่รุนแรง ซึ่งเป็นผลจากการปรับตัวเชิงรุกของบริษัท โดยเฉพาะแผนการตลาดที่มุ่งเน้นการดึงดูดผู้เข้าพักจากตลาดใหม่ๆ เพื่อการกระจายแหล่งที่มาของรายได้ และกลยุทธ์ในการตั้งราคาที่มีประสิทธิภาพ ในขณะที่ (4) ผลการดำเนินงานกลุ่มโรงแรม Outrigger แม้จะถูกจำกัดด้วยจำนวนห้องที่สามารถขายได้ (Available room) จากการปิดให้บริการชั่วคราวของ Outrigger Mauritius Beach Resort เพื่อปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำในระหว่างเดือนเมษายนถึงตุลาคมของปี 2566 อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานโรงแรมทั้งสองแห่งในสาธารณรัฐฟิจิยังคงเติบโตแข็งแกร่งและชดเชยผลกระทบดังกล่าวได้จากความโดดเด่นทั้งด้านทำเลที่ตั้ง และการส่งมอบประสบการณ์เข้าพักที่น่าประทับใจ ประกอบกับการปรับปรุงระยะที่ 2 ของโรงแรม Outrigger Fiji Beach Resort แล้วเสร็จสมบูรณ์ตามแผนในเดือนพฤศจิกายน ผลักดันให้ ADR เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญกว่า 22% จากปีก่อนหน้า

นอกเหนือจากการบรรลุเป้าหมายผลการดำเนินงานที่น่าประทับใจแล้ว บริษัทฯ ยังได้รับความเชื่อมั่นเป็นอย่างดีจากกลุ่มนักลงทุน สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ต่อนักลงทุนทั่วไปเป็นครั้งแรกที่มียอดจองซื้อสูงเกินกว่าเป้าหมายด้วยมูลค่า 1,300 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของบริษัทฯ ในการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อรองรับกลยุทธ์การลงทุนในอนาคต ท่ามกลางสภาวะของตลาดที่ผันผวน นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมายังประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการ ไม่ว่าจะเป็นแผนการปรับปรุงโรงแรมหลักของบริษัทฯ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างผลกำไรที่มีประสิทธิภาพ โดยคาดว่าห้องพักที่ได้รับการปรับปรุงแล้วจะสามารถยกระดับ ADR ได้เฉลี่ยในช่วง 15% – 25% รวมไปถึงการเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ของโรงแรม SO/ Maldives รีสอร์ทระดับ 5 ดาว ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ช่วยเสริมความแข็งแกร่งของโครงการ CROSSROADS Maldives ในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการพักผ่อนและไลฟ์สไตล์ที่ครบวงจร ซึ่งนำเสนอตัวเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

จากความสำเร็จทั้งหมดในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มผลประกอบการที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต เป็นผลให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในอัตรา 0.015 บาทต่อหุ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้จะมีการขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

นายไมเคิลให้ภาพเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ เห็นสัญญาณบวกที่แข็งแกร่งในปี 2567 จากจำนวนนักท่องเที่ยว และความเต็มใจใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศไทย สาธารณรัฐมัลดีฟส์ และสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ ประกอบกับรายได้เฉลี่ยต่อห้องต่อคืน (RevPAR) ที่เพิ่มขึ้นจากผลสำเร็จของการปรับปรุงห้องพักและยกระดับมาตรฐานของโรงแรมในปีที่ผ่านมาทั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดรากฐานทางธุรกิจอันมั่นคง บริษัทฯ จะเดินหน้ามุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพในการสร้างผลกำไรในปี 2567 ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

– บริหารโดยมุ่งเน้นให้ RevPAR เติบโตได้ในทุกภูมิศาสตร์ที่โรงแรมของบริษัทดำเนินการอยู่ ควบคู่ไปกับการเติบโตของรายได้อื่นนอกเหนือจากการเข้าพัก (Non-room Revenue) โดยนำเสนอเมนูใหม่ๆ พร้อมประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของแบรนด์ พร้อมแผนเปิดตัวบีชคลับในทุกรีสอร์ทในเครือทราย (SAii)

– ยกระดับพอร์ตโฟลิโอและหมุนเวียนสินทรัพย์ (Portfolio Enhancement and Rotation) อย่างต่อเนื่อง โดยจะดำเนินการระยะที่ 2 ตามแผนการปรับปรุงโรงแรมในประเทศไทยที่ ทราย ลากูน่า ภูเก็ต และ ทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ และดำเนินกลยุทธ์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่และรีแบรนด์โรงแรมที่เหมาะสมและมีศักยภาพในสหราชอาณาจักร

– แผนยกระดับแบรนด์ทราย (SAii) ให้มีมาตรฐานระดับสากล (International Standard) ผนวกกับการสร้างการจดจำแบรนด์ในฐานะจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวแบบลักชูรีอย่างยั่งยืน พร้อมนำความแข็งแกร่งของแบรนด์มาต่อยอดในการสร้างการเติบโตที่ยืดหยุ่นขึ้นและมีข้อจำกัดที่ลดลง ทั้งภายใต้โมเดลธุรกิจแบบ Asset-Light และการร่วมทุน (Joint Venture)

– จัดสรรงบในการลงทุนมูลค่า 15,000 ล้านบาทเพื่อซื้อและควบรวมกิจการ (Merger and Acquisition) ตลอดระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า เพื่อสร้างความหลากหลายให้แก่พอร์ตโฟลิโอของบริษัทฯ และสร้างความเติบโตที่ยั่งยืนในด้านรายได้และกำไร รวมถึงลดความผันผวนทางฤดูกาล (Seasonal Effect) ของโรงแรมในเครืออีกด้วย

 

ด้วยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของเรา โดยเฉพาะเรื่อง Brand Enhancement และการมุ่งเน้นการลงทุนขยายสินทรัพย์คุณภาพ จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของ SHR ในการดำเนินการตามแผนธุรกิจในปีนี้ ให้บรรลุเป้าหมายการเพิ่มรายได้
ผลกำไร และขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ระดับนานาชาติ” นายไมเคิล กล่าวปิดท้าย

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บางนา-ก...

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

SOLACE ในภาษาอังกฤษสื่อถึง สิ่งที่ช่วยปลอบประโลมจิตใ...

19 March, 2024

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง