ฟางเส้นสุดท้ายของย่าน Itaewon?

Propholic EditorialTeam 18 May, 2020 at 10.59 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


จากสำนักข่าว edaily

 

ฮัลโหล? ตอนนี้ยังจะมีใครจะไปอิแทวอนอยู่เหรอ?

 

เมื่อคลับอิแทวอนปิด การค้าในย่านอิแทวอนก็แย่ลงทันที

 

“อะไรนะ…อยากเช่าเหรอ? ไปดูข้างนอกก่อนไหม ถนนหนทางโล่งไม่มีคนขนาดนี้ ใครจะมาทำธุรกิจกันพ่อคุณ” นี่คือความจากใจของตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ในย่านอิแทวอน

 

เจ้าของร้านขายยาแถวอิแทวอนก็บอกว่า “ขนาดคนจะมาซื้อหน้ากากอนามัยยังไม่ค่อยจะมีเลย ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง นี่ก็คิดว่าจะยังเปิดร้านอยู่หรือจะปิดไปเลยดีกว่า”

 

ย่านการค้าอิแทวอน เขตยงซาน ใจกลางกรุงโซลนั้นได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากวิกฤติการแพร่กระจายของโรค COVID-19 ที่พลิกโฉมจากย่านการค้ากลายเป็นย่านการร้างไปเสียอย่างนั้น จนทำให้เหล่า Landlord ปล่อยเช่าอสังหาต้องร้องอุทาน “อัยย์กู!!!” ไปตามๆ กัน

 

ภาพร้านค้าในย่านอิแทวอนที่มีแผ่นป้ายประกาศจาก Seoul Metropolitan Government สั่งให้ปิดร้านและมีบทลงโทษต่างๆ สำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎ สาเหตุที่รัฐสั่งปิดร้านค้าเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2020 เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มใหญ่มีผู้ป่วย COVID-19 จากคลับในอิแทวอน

พื้นที่ว่างให้เช่ามากขึ้นและจะมากขึ้นอีก

 

ดีมานด์คนซื้อของในร้านค้าทั่วไปในซอยช้อปปิ้งใกล้กับรถไฟฟ้าสถานีอิแทวอนก็ลดลงไปเพราะผับบาร์บันเทิงต่างๆ ก็ถูกสั่งให้ปิดตัวลงเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ยืดเยื้อ และถ้าการรับรู้ของคนทั่วไปยังคิดว่า “สถานีอิแทวอนเป็นจุดกำเนิดของการระบาดหมู่” ก็คงเกิดวิกฤติสำหรับร้านค้าในย่านนี้ได้แน่

 

Seoul Metropolitan Government สั่งระงับธุรกิจบาร์และคลับเพื่อความบันเทิงในกรุงโซลไปจนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2020 เราก็คงคาดการณ์ได้ว่ายอดขายในร้านค้าใกล้เคียงก็จะลดลงเนื่องจากสถานบริการบันเทิงต่างๆ นั้นเป็นธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อย่านการค้าอิแทวอน

 

คุณฮวางอายุ 64 ปี ผู้เปิดร้านขายกระเป๋าในย่านนี้ กล่าวว่า “คงลำบากที่จะให้เสียเช่าเดือนละ 800,000 วอน (ประมาณ 20,000 บาท) ในเดือนนี้”  คุณฮวางบ่นว่า “ยอดขายเดือนที่แล้วก็ทำให้ขาดทุนไปแล้ว 500,000 วอน” (15,000 บาท) และเสริมว่า “เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ฉันก็ยังนั่งนึกว่าจะมีลูกค้าบ้างไหมหนอ ขนาดเมื่อวานกับวันนี้ก็ยังไม่มีลูกค้าสักกะราย”

 

ตามที่คณะกรรมการประเมินค่าทรัพย์สินแห่งเกาหลีระบุว่าประมาณ 1 ใน 4 ของร้านค้าที่สถานีอิแทวอนนั้นว่างในช่วงต้นปี 2020 เพราะดูจากตัวเลขสถิติในไตรมาสที่ 4 ของปี 2019 พบอัตราว่างอยู่ที่ 26.5% ซึ่งสูงที่สุดในกรุงโซล ผู้เชี่ยวชาญจึงกังวลว่าย่านการค้ารอบๆ สถานีอิแทวอนอาจเผชิญกับ “สถานการณ์เมืองร้าง” อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

 

Cho Hyun Taek นักวิจัยที่ศูนย์ข้อมูลพาณิชย์กล่าวว่า “เหตุการณ์ของผู้ติดเชื้อจากคลับอิแทวอนอาจทำให้เกิดความเสียหายมากที่สุดในพื้นที่สถานีอิแทวอน ประกอบกับเดิมทีย่านธุรกิจสถานีนี้ก็มีกำไรน้อยกว่าอยู่แล้วเนื่องจากผู้คนเข้ามาน้อยลง ค่าเช่าก็สูง และไม่ค่อยมีความแตกต่างจากย่านอื่น และตอนนี้อิแทวอนก็กำลังเผชิญกับปัจจัยลบที่ใหญ่กว่าเดิม ”  นอกจากนี้เขายังคาดการณ์ว่าอัตราพื้นที่ว่างให้เช่าน่าจะสูงขึ้นในปี 2020 นี้และจะว่างมากกว่าปีที่แล้วอีกด้วย เนื่องจากมีปัจจัยเรื่อง “ปิดห้าง” เข้ามาซ้ำอีก

 

ภาพร้านว่างปล่อยเช่าในซอยร้านอาหารรอบสถานีอิแทวอน

แม้สมมุติว่าไม่มีเหตุการณ์การระบาดของ COVID-19 ในย่านอิแทวอน แต่พื้นที่ว่างให้เช่าในย่านนี้บางพื้นที่ก็ยังว่างมา 6 เดือนหรือว่างมาเป็นปีแล้วก็มี

 

จากข้อมูล Naver Real Estate ประเมินว่าในย่านอิแทวอนมีพื้นที่ร้านว่างให้เช่าอยู่ประมาณ 210 ร้าน ซึ่งมากกว่าครึ่งของร้านว่างพวกนี้ ว่างมาแล้ว 6 เดือนเป็นอย่างต่ำ

 

เจ้าหน้าที่บริษัทนายหน้าอสังหาแห่งหนึ่งกล่าวว่า “พื้นที่รอบสถานีอิแทวอนเคยเป็นย่านสุดฮอตเมื่อห้าปีก่อน วันนี้ได้ตายลงแล้ว เพราะราคาค่าเช่าไม่ถูก และเสน่ห์ความเพลิดเพลินของย่านก็จางหายไปมากแล้ว”

บทเรียนจาก Itaewon

 

เมื่อ 5 ปีที่แล้วย่านอิแทวอนเป็นย่านฮิตก็จริง แต่ก็ซบเซาลงตั้งแต่ปีที่แล้วเพราะค่าเช่าแพง สีสันในย่านก็หายไป และเมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการณ์ระบาด COVID-19 ที่คลับในอิแทวอนก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้ย่านนี้ซบเซาหนักลงไปอีก หรือนี่จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของย่านอิแทวอน เราก็คงต้องติดตามกันต่อไป

 

เรื่องนี้ทำให้เราเรียนรู้ได้ว่า ย่านใดที่ความเฉพาะตัวมากเกินไปและขาดความหลากหลายของผู้คนที่อยู่ในย่านนั้นจะเกิดความอ่อนไหวมากกว่าเมื่อมีอะไรมากระทบแบบนีั

 

การลงทุนในอสังหาที่ดีอาจเลือกให้ทรัพย์ของเราอยู่ในย่านที่มีความหลากหลาย เช่น มีทั้งที่อยู่อาศัย ร้านค้า สถานที่ทำงาน มีแหล่งท่องเที่ยวด้วย ควรมีการใช้งานของพื้นที่ที่แตกต่างกันไป เพราะเมื่อธุรกิจใดกำลังเสียหลักก็จะไม่ล้มครืนตามกันไปทั้งหมด

 

แหล่งข้อมูลและภาพ

https://realestate.daum.net/news/detail/main/20200512072512912

Propholic EditorialTeam

เราคือทีมสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพจาก Propholic.com มุ่งมั่นตั้งใจนำเสนอความรู้และข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งหวังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เติบโตและพัฒนาได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

เว็บไซต์

แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บางนา-ก...

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

SOLACE ในภาษาอังกฤษสื่อถึง สิ่งที่ช่วยปลอบประโลมจิตใ...

19 March, 2024

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง