ชยางกูร กิตติธีรธำรง 01 July, 2024 at 11.08 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


Studio Libeskind สร้างอาคารสำหรับผู้สูงอายุราคาไม่แพงใน Brooklyn

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

Studio Libeskind ได้ทำการพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย Atrium at summer ได้สำเร็จ โดยมีที่ตั้งอยู่ใน bedford Stuyvesant, Brooklyn มาพร้อมกับความเป็นเอกลักษณ์ของ facade ตัวอาคารที่มีมุมและรูปทรงเรขาคณิต มี courtyard อยู่ตรงกลางเป็นพื้นที่สวน ให้แสงธรรมชาติส่องถึงเข้ามาได้โดยตรง โดยตัวอาคารจะตั้งอยู่ท่ามกลางอาคารก่ออิฐสีส้มข้างเคียงจำนวนมาก

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

ตึก 11 ชั้น Atrium at summer ถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ที่ไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ ของสำนักงานที่อยู่อาศัยในนิวยอร์ค ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มีหน้าที่พัฒนาเพื่อรองรับครอบครัวผู้อยู่อาศัยที่มีรายได้น้อย
โดยตัวอาคารจะประกอบไปด้วยห้องสตูดิโอ 190 ห้อง ห้อง 1 ห้องนอน 132 ห้อง สำหรับผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยกว่า หรือ50% ของค่าเฉลี่ย มี 57 ยูนิตสำหรับคนไร้บ้านและ 1 ยูนิตสำหรับผู้ดูแลสถานที่

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

Daniel Libeskind ที่เกิดในโปแลนด์ สถาปนิกผู้ออกแบบหลักที่ Studio Libeskind เคยอาศัยอยู่ใน Amalgamated Housing Cooperative ทางตอนเหนือของ western bronx เขาได้เติบโตในที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย สถาปนิกกล่าวว่า หัวใจสำคัญของการพัฒนาคือ เรื่องคุณภาพ และราคาที่เข้าถึงได้ โดยความคาดหวังคือ ฉันต้องการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ให้ความรู้สึกเหมือนบ้าน และให้พลังกับผู้อยู่อาศัย ด้วยการออกแบบเพื่อรองรับความจำเป็นขั้นพื้นฐาน

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

Atrium at Sumner ตั้งอยู่ในสวน โดดเด่นด้วยรูปทรงอาคารเรขาคณิต มีลักษณะเปิดและเชื่อมต่อกับถนนและชุมชนข้างๆ เส้นสายอาคารเป็นเส้นทแยงมุมหนา ล้อมรอบตัวอาคารในมุมที่ยกขึ้นจากพื้นดิน ทำให้มีลักษณะพับ มีกระจกขนาดใหญ่บริเวณทางเข้า ทำให้เกิดการเชื่อมต่อกับถนนด้านนอก ส่วนภายในดีไซน์คอร์ทกลางขนาดใหญ่ หันเข้าสู่ Atrium กลาง และพื้นที่สีเขียว

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

The Atrium at Sumner ประกอบไปด้วยพื้นที่ทั้งหมด 140,727 ตารางฟุต (13,074 ตารางเมตร) เป็นพื้นที่อยู่อาศัย 132,418 ตารางฟุต (12,302 ตารางเมตร) ส่วนพื้นที่ชั้นล่างจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นที่กว่า 8,309 ตารางฟุต (772 ตารางเมตร) โดยตัวอาคารถูกออกแบบเพื่ออยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ทั้งห้อง สตูดิโอและแบบ 1 ห้องนอน มีจำนวน 19 ห้อง ได้รับการปรับให้เข้ากับผู้เช่าบ้านที่มีความพิการทางร่างกาย มี 4 ห้องที่ได้รับการดัดแปลงสำหรับผู้เช่าที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นและการได้ยิน

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

โดยโครงสร้างของตัวอาคารผลิตจากการหล่อคอนกรีตในที่ ส่วนตัว facade ใช้วัสดุฉนวนกันความร้อน ซึ่งช่วยป้องกันเรื่องน้ำซึม และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน ทำให้อาคารดูสว่าง ในส่วนภายในผนังและเพดาน ใช้โครงสร้างแผ่นยิปซั่มทาสี ในส่วนบันไดใช้คอนกรีต precast บนเฟรมเหล็ก มีราวบันไดเป็นไม้โอ๊ค ส่วนห้องโถงกับโถงทางเดินใช้พื้นขัดคอนกรีต และส่วน Atrium กลางเป็นโครงสร้างอลูมิเนียมและมี skylight

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

การออกแบบอาคารของ Studio Libeskind ตามมาตรฐาน Passive House standards เพื่อความยั่งยืนและประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น heat recovery ผ่านระบบระบายอากาศ ซึ่งผลลัพธ์ช่วยลดพลังงาน 60-70% เมื่อเทียบกับอพาร์ทเม้นท์โดยทั่วไปในนิวยอร์ก ซึ่งองค์ประกอบการออกแบบ เช่น หน้าต่างปล่องบันได กระตุ้นให้ผู้อยู่อาศัยใช้บันไดแทนที่จะใช้ลิฟต์ นอกจากนี้พื้นที่เปิดโล่งที่อยู่ติดกับอาคารได้รับการปรับภูมิทัศน์ใหม่ ด้วยการเพิ่มทางเดินคอนกรีต ม้านั่งเหล็ก ไฟส่องสว่าง และไม้ค้ำยันที่ช่วยป้องกันสภาพอากาศที่รุนแรง

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

ซึ่งทุกมุมมองล้วนต้องการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในการอยู่อาศัย ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกจะมีในชั้น 2 ชั้น 9 ซึ่งจะเป็นโซนซักผ้า, Multi-purpose, ที่จอดจักรยาน และห้องออกกำลังกาย

ภาพจาก: archello, Hufton+Crow

 

และได้เปิดตัวไปอย่างยิ่งใหญ่ไปในวันที่ 23 พฤษภาคม 2024

 

อ้างอิง
Archello | Studio Libeskind completes striking affordable senior housing courtyard building in Brooklyn | Archello

ชยางกูร กิตติธีรธำรง

ชยางกูร กิตติธีรธำรง

สถาปนิกจบใหม่ กำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโท มีความสนใจด้านอสังหาริมทรัพย์หลากหลายประเภทตั้งแต่ที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ คอนโด โรงแรม และชอบไปดูโครงการและงานออกแบบอยู่เสมอ เพื่อเก็บเกี่ยวองค์ความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ

เว็บไซต์

เดอะ วัน ซิกเนเจอร์ บางนา-พระราม9

โนเบิล นอร์ส กรุงเทพกรีฑา

แอดเลอร์ ถนนจันทน์

ย่านศูนย์กลางธุรกิจสำคัญอย่างสีลม-สาทร บนถนนจันทน์ เ...

30 May, 2024

นิว ครอส คูคต สเตชัน

หากใครที่มีโอกาสได้นั่งรถไฟฟ้าไปยังสถานีคูคต หรือขับ...

29 May, 2024

นิว โนเบิล ไฟฉาย - วังหลัง

พร้อมอยู่ พร้อม Shine ชีวิตให้เฉิดฉาย ที่ “Nue Noble...

10 May, 2024

แกรนด์ บางกอก บูเลอวาร์ด บางนา-กม.15

SC Asset เป็นดีเวลลอปเปอร์ที่มี Brand Perception อัน...

30 April, 2024

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง