เกาะติด 5 เทรนด์ Content Marketing ปี 2023

นเรศ เหล่าพรรณราย 13 December, 2022 at 16.12 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


พฤติกรรมของผู้บริโภคและเทรนด์การเสพคอนเทนท์ตลอดจนอัลกอริธึมของแพลตฟอร์มออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ที่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักการตลาดออนไลน์และแบรนด์ต่างๆต้องปรับกลยุทธ์ทางด้าน Content Marketing อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วงชิงผู้ติดตามตลอดจนลูกค้าให้สามารถเข้าถึงธุรกิจและโปรดักต์

 

บทความนี้ได้รวบรวมความคิดเห็นจากผู้มีอิทธิพลต่อวงการ Digital Marketing และ Content ในระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Adobe และ Hubspot รวมถึงสำนักการตลาดออนไลน์อื่นๆในต่างประเทศเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักการตลาดออนไลน์และคอนเทนท์ครีเอเตอร์วางกลยุทธ์ของตัวเองในปี 2023

 

สร้างรายได้จากคอนเทนท์ด้วยไม่ใช่แค่การตลาด

 

นักการตลาดออนไลน์อาจจะมองว่าการทำคอนเทนท์ออนไลน์คือส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายมารู้จักสินค้าและตัดสินใจซื้อ แต่เทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นคือแบรนด์หรือตัวธุรกิจเองก็มีโอหาสจะสร้างรายได้จากการทำคอนเทนท์ได้ด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าแบรนด์เองก็สามารถเป็นสื่อและ Influencers ได้ในตัวเอง

 

สิ่งที่แบรนด์สามารถทำได้คือหาทางให้ผู้ชมต้องจ่ายเงินเพื่อที่จะได้เสพคอนเทนท์แทนที่จะอ่านคอนเทนท์เพื่อซื้อสินค้าเท่านั้น โดยสามารถจัดตั้งแผนกคอนเทนท์ออกมาเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหนึ่งเลยก็ได้ ซึ่งหลายๆแพลตฟอร์มต่างมีโมเดลในการสร้างรายได้ในตัวเองให้ใช้งานอยู่แล้ว

คลิปวีดีโอสั้นยังมาแรง

การมาของ TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคลิปวีดีโอแบบสั้นทำให้เกิดกระแสความนิยมของคอนเทนท์ประเภทดังกล่าวไปทั่วโลกจนกระทั่งแพลตฟอร์มคลิปวีดีโอที่อยู่มาก่อนอย่าง Youtube ต้องปรับตัวตามเช่นเดียวกับ Facebook และ Instagram ที่ต้องเพิ่มฟีเจอร์ของวีดีโอสั้น โดยมีสถิติว่า 80% ของการใช้งานดาต้าอินเทอร์เนตเป็นของคลิปวีดีโอสั้น

 

สำนักการตลาดออนไลน์แทบทุกค่ายยังคงมองว่าคลิปวีดีโอสั้นยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องในปี 2023 และเป็นหน้าที่ของแบรนด์ต่างๆที่จะต้องเข้ามาสร้างคอนเทนท์ในรูปแบบดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ B2C หรือว่า B2B ก็สามารถใช้งานวีดีโอสั้นเพื่อเพิ่ม Engagement ได้

 

ขณะที่คลิปวีดีโอยาวยังไม่ถึงขั้นตกเทรนด์และยังมีความจำเป็นอยู่แต่แบรนด์สามารถใช้คลิปวีดีโอสั้นมาใช้ดึงผู้ชมไปยังคอนเทนท์วีดีโอยาวที่ให้ข้อมูลเชิงลึกต่อไปได้

 

คอนเทนท์เชิงลึกเน้นตัวเลขกำลังเป็นที่ต้องการ

แม้ว่าคอนเทนท์ประเภทฉาบฉวยหรือเน้นความหวือหวาตามกระแสที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์จะตอบโจทย์ทางด้านอัลกอริธึมของแพลตฟอร์มออนไลน์ให้สามารถสร้าง Engagement ได้อย่างดี แต่ผู้บริโภคเองก็ยังต้องการคอนเทนท์เชิงลึกที่เน้นการวิจัยและให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจอย่างละเอียดยิบรวมถึงเน้นตัวเลขและการออกแบบอินโฟกราฟฟิคที่เข้าใจง่าย

 

ทำให้แบรนด์ต่างๆยังต้องให้ความสำคัญกับคอนเทนท์แนว Hard Topic ที่ต้องใช้ความตั้งใจในการเสพคอนเทนท์รวมไปถึงการวิจัยและทำ SEO เชิงลึกเพื่อให้การสืบค้นเจอทำได้ง่าย เช่นเดียวกับ Blog หรือเวบไซต์ที่ยังคงมีความจำเป็นอยู่

 

Podcast ยังไม่ Out

กระแสของการสร้างคอนเทนท์ด้วยเสียงหรือ Podcast แม้ว่าจะเติบโตในช่วงหลายปีก่อนแต่ถึงตอนนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นเรื่องการใช้เสียงเพียงอย่างเดียวเช่น Clubhousr ตลอดจน Twitter Spaces เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มใหม่ที่กำลังมาแรงอย่างเช่น Discord ขณะเดียวกันแพลตฟอร์มที่ใช้ฟัง Podcast ในยุคเริ่มต้นอย่าง Sportify หรือ Apple Podcast ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่

 

Podcast เหมาะสมกับคอนเทนท์แนวให้ความรู้รวมถึงความบันเทิงและยังสามารถสอดแทรกการขายลงไปในคอนเทนท์ได้ รวมถึงเป็นเครื่องมือในการสร้าง Community จึงเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดออนไลน์ยังต้องพึ่งพาอยู่

 

ใช้แพลตฟอร์มที่ให้คุณค่ากับคอนเทนท์

นักการตลาดออนไลน์ตลอดจนคอนเทนท์ครีเอเตอร์ต่างประสบปัญหากับการปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมของ Facebook ตอดจนการลดอัตราการเข้าถึง (Reach) หนทางหนึ่งที่พอจะแก้ไขปัญหาได้คือการกระจายแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้มีความหลากหลายโดยเฉพาะการเลือกใช้โซเชียลมีเดียประเภทที่อัลกอริธึมมุ่งเน้นให้คุณค่ากับคอนเทนท์มากกว่าจำนวนผู้ติดตามอย่างเช่น Youtube

 

การใช้แพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับคอนเทนท์ ถ้าหากเนื้อหาที่สร้างขึ้นมาตรงกับความต้องการของผู้รับชมตลอดจนการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้คอนเทนท์สามารถกระจายไปในวงกว้างได้โดยไม่จำเป็นต้องมีฐานผู้ติดตามจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม Facebook ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียสำคัญที่ยังไม่สามารถละทิ้งได้แต่นักการตลาดออนไลน์สามารถเลือกเครื่องมืออื่นๆมาใช้เป็นทางเลือกได้

 

สิ่งท้าทายที่คอนเทนท์ครีเอเตอร์ในยุคนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของเทคโนโลยีและนโยบายของแพลตฟอร์ม สิ่งที่จะช่วยให้นักสร้างคอนเทนท์สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั่นคือการใช้เครื่องมือที่มีความหลากหลายตลอดจนการเรียนรู้สิ่งใหม่อย่างไม่หยุด ที่สำคัญคือจะต้องไม่ยึดติดกับสูตรสำเร็จในอดีตแต่ต้องหาสูตรสำเร็จใหม่เสมอ

 

เวบไซต์อ้างอิง

https://business.adobe.com/blog/the-latest/content-marketing-trends

https://blog.hubspot.com/marketing/marketing-trends

https://contensifyhq.com/blog/17-top-content-marketing-trends-to-follow-in-2023/?utm_source=rss&utm_medium=rss&utm_campaign=17-top-content-marketing-trends-to-follow-in-2023

นเรศ เหล่าพรรณราย

นเรศ เหล่าพรรณราย

นเรศ เหล่าพรรณราย FB:Gap Theory Twitter:@Nares_sd28 Chief Operation Officer Stock Quadrant (Thailand) Co.Ltd กรรมการ สมาคมฟินเทคประเทศไทย คนสื่อที่มีประสบการณ์ในแวดวงข่าวเศรษฐกิจโดยเฉพาะวงการตลาดหุ้นนานกว่า10ปี อยู่เบื้องหลังหนังสือด้านการลงทุนและธุรกิจมามากกว่าสิบเล่ม เคยทำงานหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจอันดับหนึ่ง ปัจจุบันทำงานในบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีความเชื่อว่าการเงินไม่ใช่เรื่องไกลตัวและทุกคนต้องรู้

เว็บไซต์

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

นาวว์ เมกา

หากจะพูดถึง NOWW MEGA (นาวว์ เมกา) ในพื้นที่ของ Maga...

14 November, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง