อนันดา จับมือ ซัมซุง ปฏิวัติไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยที่ใช้งานได้จริง เปิดตัว “Samsung Smart Home” ประเดิม Q 31

เกริก บุณยโยธิน 14 August, 2015 at 00.02 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


“ผมพูดมาตลอดว่าอนันดาฯ ไม่ใช่บริษัทอสังหา แต่เป็นบริษัทที่นำเสนอ Urban living solution” ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)…นับตั้งแต่อนันดาฯนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อปี 2555 บริษัทอสังหาฯเเห่งนี้ก็ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งในด้านการอยู่อาศัย การดีไซน์ รวมถึงนวัตกรรมทางด้านการเงิน จนอาจเรียกได้ว่าอนันดาฯเป็นเจ้าพ่อแห่งนวัตกรรมอสังหาฯ ที่หลายๆบริษัทฯต้องหันมาชำเลืองมองดูอยู่เสมอว่า ในไตรมาสนี้จะมีลูกเล่นอะไรออกมาสร้างสีสันให้กับวงการบ้าง

 

DSC_4091

 

วันนี้อนันดาฯก็ไม่รอช้าที่จะเกาะกระแสความสดใหม่ของคอนเซปท์ ที่สาวกไอทีทุกคนย่อมรู้จักกันดีครับ นั่นคือ “Internet of Things“….Internet of Things (IoT) คือ เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์ ฯลฯ โดยผู้ใช้งานสามารถป้อนคำสั่งผ่านทางดีไวซ์ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยคอนเซปท์ของ IoT นี้หละทำให้ทางซัมซุงได้เอามาต่อยอดทำเป็น Living Solution ที่มีชื่อว่า ซัมซุง สมาร์ท โฮม (Samsung Smart Home) ครับ นั่นคือการสร้างบ้านที่มีการสื่อสารระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ชนิดต่างๆ เพื่อทำงานตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยรายบุคคล ซึ่งซัมซุง สมาร์ท โฮม สามารถตั้งค่าตามพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของคนในบ้าน โดยใช้หลักการทำงานบน Internet of Things – IoT หรือแพลตฟอร์มการทำงานเชื่อมต่อกันระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ แบบไร้สายผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลสุขภาพและเพิ่มความปลอดภัย สามารถควบคุมอย่างง่ายดายทั้งภายในบ้านและนอกบ้านผ่านคลาวด์ (Cloud) ซึ่งแตกต่างจากระบบโฮม ออโตเมชั่น (Home Automation) หรือบ้านที่มีระบบควบคุมอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบที่อุปกรณ์ภายในบ้านทำงานตามคำสั่งของมนุษย์ โดยซัมซุง สมาร์ท โฮมนี้ มีจุดเด่น คือ สามารถเชื่อมต่อได้สะดวกผ่านซัมซุง สมาร์ท ฮับ (Samsung Smart Hub) ติดตั้งได้สะดวกง่ายดาย และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินสาย…พูดง่ายๆก็คือซัมซุงสามารถทำให้อุปกรณ์ทุกอย่างภายในบ้าน หรือคอนโดของเราไปคุยกันเอาเอง ทำงานร่วมกันว่าฟังก์ชั่นไหนมันเหมาะกับผู้อยู่อาศัยคนไหน และปรับ customized ให้เหมาะกับคนๆนั้นโดยที่คนๆนั้นไม่ต้องทำอะไรเลยครับ แหน่ะ!!!

 

อนันดาฯเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งครับ ว่าเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และ Samsung Smart Home จะเปลี่ยนพื้นฐานที่สำคัญซึ่งผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์นำมาเป็นต้นแบบ และสร้างสรรค์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ไม่เพียงเป็นที่อยู่อาศัยภายในห้องสี่เหลี่ยมธรรมดาเท่านั้น แต่เป็นการรวมของเทคโนโลยีที่สามารถเพิ่มคุณภาพชีวิต และการใช้งานของคนเมืองให้ดียิ่งขึ้น

 

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการร่วมมือกับซัมซุงครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้งสองบริษัทได้มีการศึกษาวิจัยร่วมกัน พร้อมร่วมแบ่งปันมุมมองเพื่อนำมาพัฒนานวัตกรรมดังกล่าวโดยยึดมั่นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งอนันดาฯ ได้มีการทำงานร่วมกับซัมซุงเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่สามารถใช้ในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนเมืองในทุกประเภทที่แตกต่างกันของลูกค้า จากนี้เป็นต้นไป ลูกค้าจะมีทางเลือกในการซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดยลูกค้าสามารถซื้อ Smart Home ที่ช่วยดูแลสมาชิกในครอบครัวซึ่งสามารถสั่งการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้ ช่วยดูแลสุขภาพของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุและสมาชิกในครอบครัวให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และสามารถช่วยดูแลเด็กเล็ก ทั้งช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี พร้อมช่วยประหยัดเวลาสำหรับผู้ที่มีภาระหน้าที่ต้องจัดการจำนวนมาก รวมทั้งดูแลความปลอดภัยของสตรีที่อยู่อาศัยคนเดียว โดยการทำงานของเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถนำมาเพิ่มฟังก์ชันการทำงานของเครื่องใช้ภายในบ้านเพื่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยดียิ่งขึ้น

 

DSC_4094

 

DSC_4096

 

DSC_4097

 

DSC_4098

 

โดยความร่วมมือจากการวิจัยครั้งนี้ อนันดาฯ และซัมซุงจะนำข้อมูลจากการศึกษาลูกค้าที่ได้มาใช้ร่วมกันด้วยความเชี่ยวชาญในการทำความเข้าใจและการออกแบบเฉพาะสำหรับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชี่ยวชาญของซัมซุงในการออกแบบเทคโนโลยีสำหรับลูกค้าเพื่อพัฒนา Smart Home ช่วยในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของลูกค้า อนันดาฯ ซึ่งมาจากความคิดเห็นของลูกค้าเพื่อให้เราสามารถที่จะกำหนดค่าที่เหมาะสมของเซ็นเซอร์เครื่องใช้ไฟฟ้าและกำหนดโปรแกรมเพื่อให้มีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตในเมือง พร้อมตอบสนองความเป็นส่วนตัว และความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าของเราอีกด้วย ความร่วมมือจากการวิจัยครั้งนี้ ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะสามารถก้าวสู่แถวหน้าของการพัฒนาเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) และ Smart Home ในระดับโลกได้ในไม่ช้า” นายชานนท์กล่าว

และนี่คือ Framework ในการทำงานร่วมกันระหว่างอนันดาฯและซัมซุง ในด้าน Smart Home ครับ

 

DSC_4110

 

อนันดาฯมองว่าอยากสร้างบ้านที่มีชีวิต ที่สามารถเข้าใจ รู้ว่าเราคือใคร ช่วยดูแล ตลอดจนช่วยตัดสินใจแทนเราได้ครับ โดยกรอบฟังก์ชั่นการทำงานก็จะแบ่งออกเป็น Remote Home Care: การรักษาความปลอดภัย และการควบคุมอุณหภูมิ/ Plant Sensors: ระบบดูแลต้นไม้ / Expense monitoring: บ้านประหยัดพลังงาน / Home Concierge: สั่งอาหารและแจ้งเตือนเมื่อมีอุปกรณ์ชำรุด / Pet Care Taker: ให้อาหารสัตว์เลี้ยง / Area usage tracker data: ประมวลผลลัพธ์ของการอยู่อาศัยเพื่อปรับปรุง

 

DSC_4104

 

DSC_4106

 

DSC_4108

 

DSC_4109

 

แน่นอนครับว่าทั้ง 6 ข้อดังกล่าวหากเทคโนโลยี IoT จากซัมซุงสามารถทำได้หมด นี่มันไม่ต้องจ้างคนใช้ หรือมีใครอยู่บ้านเป็นเพื่อนเลยครับ!!! แล้วซัมซุงล่ะจะตอบโจทย์ของอนันดาฯทั้ง 6 ข้อได้ไหม? ทางตัวแทนซัมซุง โดยคุณ บุญเลิศ วิบูลย์เกียรติ รองประธาน ธุรกิจลูกค้าองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ตอบอย่างไม่ลังเลเลยครับ ว่าซัมซุง ทำได้และทำได้มากกว่าที่อนันดาฯต้องการอีก แม่เจ้าโว้ยยยย!!!! “ซัมซุง สมาร์ท โฮม จะยกระดับการใช้ชีวิตในบ้านให้เป็นมากกว่าแค่ที่พักอาศัย แต่เป็นบ้านที่จะดูแลทุกคนในครอบครัวทั้งในด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และสุขภาพ ตามแนวคิด “Home that cares for you” โดยใช้หลักการทำงานบน Internet of Things – IoT หรือแพลตฟอร์มการทำงานเชื่อมต่อกันระหว่างดีไวซ์ต่างๆ แบบไร้สายผ่านอินเทอร์เน็ต มีการสื่อสารระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ชนิดต่างๆ เพื่อทำงานตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ซึ่งแตกต่างจาก โฮม ออโตเมชั่น ที่การทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ นั้น มนุษย์จะต้องเป็นผู้สั่ง แต่ซัมซุงสมาร์ท โฮม คือการพัฒนาไปอีกขั้นด้วยความสามารถในการออกแบบฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยรายบุคคลเพื่ออำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะสังคมเมืองที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ หลายบ้านต้องให้ผู้สูงอายุและเด็กอยู่กันลำพัง ระบบสมาร์ท โฮมนี้ จะช่วยเป็นหูเป็นตา และคอยระแวดระวังภัยให้ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมการส่งสัญญาณแจ้งเตือน เมื่อผู้สูงอายุหกล้มและหมดสติ ระบบความปลอดภัยและการเตือนสำหรับการเปิด-ปิดประตูแม้แต่หน้าต่าง หรือการคอนโทรลระบบไฟฟ้าต่างๆ ในห้องนอนเด็ก โดยซัมซุงเป็นแบรนด์เดียวที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบทุกหมวด ซึ่งนับได้ว่าจะเป็นการปฏิวัติไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยไปอย่างสิ้นเชิง”

 

11223614_1642225239350856_3506052591586278122_o

 

11890022_1642224956017551_8631867627409791273_o

 

11894615_1642225656017481_1046393360023334140_o

 

เพื่อให้คุณผู้อ่านเห็นว่า Samsung Smart Home ทำอะไรได้บ้าง ผมแนะนำให้ลองดู TVC ตัวนี้ของ Samsung ครับ

 

 

จาก TVC ดังกล่าวสามารถอธิบาย หลักการทำงานของซัมซุง สมาร์ท โฮมผ่าน IoT ได้ดังนี้
อุปกรณ์ต่างๆ จะถูกเชื่อมต่อผ่านซัมซุง สมาร์ท ฮับ (Samsung Smart Hub) ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการป้อนและรับส่งคำสั่งต่างๆ ไปสู่เครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มสมาร์ทของซัมซุง เช่น สมาร์ท ทีวี (Smart TV) ฯลฯ เป็นการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องใช้ไฟฟ้าและดีไวซ์ต่างๆ ที่สามารถแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้งานเพื่อนำไปประมวลผล และสามารถทำงานได้เองอัตโนมัติ เรียกได้ว่าเป็นความก้าวหน้าไปอีกขั้นจากระบบโฮม ออโตเมชั่น
ซัมซุง สมาร์ท โฮมสามารถติดตั้งได้ง่ายและไม่ต้องเดินสายไฟ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ซึ่งคำสั่งต่างๆจะถูกส่งผ่านจากสมาร์ท แอพพลิเคชั่น (Smart Application) ในสมาร์ทดีไวซ์ตรงไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีตัวเชื่อมสัญญาณ (Communication Portal) นอกจากนี้ยังมีสมาร์ท ปลั๊ก (Smart Plug) ที่นำมาติดตั้งเพิ่มกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป เพื่อเพิ่มความสามารถให้อุปกรณ์เครื่องนั้นๆ สามารถนำมาใช้งานร่วมกับระบบได้อีกด้วย…ที่สำคัญคือ หากระบบอินเทอร์เน็ตล่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่างๆ จะยังคงทำงานตามคำสั่งที่เราป้อนหรือตั้งค่าไว้ก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีไฟฟ้าดับ หลังจากที่ไฟกลับมาแล้ว ซัมซุง สมาร์ท โฮมก็สามารถทำงานต่อเนื่องได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องตั้งค่าใหม่อีกครั้ง

 

ภายในงาน Ananda Urban Pulse ทางซัมซุงก็ได้มีการจำลองบ้านตัวอย่างที่ติดตั้งระบบ Samsung Smart Home เอาไว้ด้วยครับ

 

คุณได๋ ไดอาน่า รับหน้าที่สาธิตวิธีการใช้งานระบบครับ…สมมติว่ามีแขกเป็นฝรั่งชื่ออดัมมาหาที่บ้าน คุณได๋ก็สามารถสั่งการผ่าน application ทางมือถือ Samsung ได้เลยว่าจะให้เปิดประตูหรือเปล่า

 

DSC_4128

 

ระบบจะส่งหน้าตาของคนที่มายืนอยู่หน้าประตูไปทาง application เพื่อให้เรารู้ว่าใครมาหา

 

DSC_4130

 

DSC_4131

 

เมื่อเข้ามาในห้องแล้วแขกก็ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะใช้งานอุปกรณ์ต่างไม่เป็น เพราะว่าคุณได๋ เป็นคนสั่งการเองผ่าน application หรือถ้าทางคนๆนั้นได้มีการบันทึก user profile ไว้ในระบบอยู่แล้ว ระบบก็จะทำการสั่งการให้อุปกรณ์ทำงานตามความชอบของคนๆนั้นได้ทันที เช่น เข้ามาในห้องแล้วต้องเปิดไฟ เปิดแอร์ เปิดเพลง ฯลฯ

 

DSC_4133

 

DSC_4134

 

DSC_4135

 

ทำได้แม้กระทั่งตั้งเวลาซักผ้า หรือสั่งหยุดการทำงาน

 

DSC_4136

 

สั่งเครื่องดูดฝุ่นก็ได้นะ

 

DSC_4137

 

แค่พูด Television ปุป ทีวีก็เปิดปั้บ

 

DSC_4138

 

ถ้ามีการลง user profile ไว้แล้ว ระบบก็จะทำการเปิดไฟด้วยแสงที่ตรงกับความต้องการของแต่ละคนครับ…น้องได๋ชอบสีชมพู ม่วง

 

DSC_4141

 

ฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆของอุปกรณ์ในห้องนี้ก็ตามนี้ครับ…คือเตียงเนี่ยสามารถวัดชีพจรขณะเรานอนหลับได้ด้วยครับ

 

DSC_4149

 

DSC_4150

 

ม่านตั้งเวลาเปิดปิดได้

 

DSC_4151

 

ตู้เซฟอัจฉริยะ!!!

 

DSC_4152

 

DSC_4153

 

DSC_4154

 

DSC_4155

 

DSC_4156

 

ถึงแม้ว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นสิ่งที่ใหม่มากสำหรับวงการอสังหาฯ แต่มันก็ง่ายที่จะเลียนแบบครับ และผมก็เชื่อแน่นอนครับ ว่าอีกไม่กี่วันก็จะมี developer หลายๆเจ้าประกาศความร่วมมือกันในลักษณะนี้อีกเป็นแน่ครับ อาจจะเป็นกับทางซัมซุงเอง หรือเจ้าอื่น เหมือนอย่างที่เมื่อสองสามปีก่อนที่หลายๆเจ้าโหมโปรโมตระบบ Home Automation กันครับ….แต่ถึงอย่างไรก็ตามความเป็นเจ้าแรก และภาพลักษณ์ทางด้านผู้นำทางนวัตกรรม Urban Living Solution ก็ตกเป็นของอนันดาฯไปแล้วครับ

 

คุณชานนท์บอกว่าประเดิมที่แรกเลยที่ Q 31 และจะต่อด้วย Urban Home อย่าง Arden แบบนี้ก็น่าติดตามเหลือเกินครับ ว่าด้วยกระแสของ IoT ที่กำลังโตวันโตคืน และ brand power ของซัมซุง จะช่วยสร้าง extra benefit ให้ Q 31 ทำราคาเหนือตลาดได้มากน้อยแค่ไหนครับ

 

DSC_4148

 

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

นาวว์ เมกา

หากจะพูดถึง NOWW MEGA (นาวว์ เมกา) ในพื้นที่ของ Maga...

14 November, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง