มาเป็น Avatar บนโลก Metaverse! เอสซี แอสเสท แถลงเปิดแผน Roadmap ‘SC Thriving for Good’ เติบโตอย่างยั่งยืน บนวิถีโลกใหม่ ด้วยคอนเซปท์สุดล้ำ SC New Realities ในรูปแบบ XR Technology

เกริก บุณยโยธิน 10 February, 2022 at 13.59 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


“ย้อนกลับไปปี 2020 เราอยู่ในเฟสที่เรียกว่า Survive เราเอาตัวรอดมาได้ เรารักษาสถานะทางการเงินมาได้ พอมาปี 2021 เรามาอยู่ในเฟสที่เรียกว่า Align ซึ่งเป็นปีที่เราภูมิใจกับพนักงานทุกคนในองค์กรมาก ผลประกอบการอยู่เหนือความคาดหมาย พอมาถึงปีนี้ 2022 เรามาอยู่ในเฟส Thrive ซึ่งเป็นแผนที่มาก่อนกำหนดแรกถึง 1 ปี ซึ่งนี่คือแผนในการเติบโตเข้าสู่โลกวิธีใหม่ที่ทุกสิ่งในโลกเชื่อมต่อกันหมด จาก Pandemic มาสู่ Politics และมาสู่ Economics ดังนั้นการเติบโตในโลกยุคใหม่ การมองจากกำไรอย่างเดียวมันล้าสมัยแล้ว แต่ต้องมองทั้ง Profit, People, Planet ซึ่งเน้นในเรื่องของการสร้างคุณค่า ก่อนสร้างกำไร เพื่อให้คุณค่านั้นมาเชื่อมต่อ Solutions สู่ผู้คนและส่างแวดล้อม ซึ่งใน 4 ปีนี้ SC จะ Thriving ผ่าน 3 ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ เติบโต – เชื่อมต่อ – ยั่งยืน ซึ่งใน 4 ปีต่อจากนี้เราจะเติบโตต่อเนื่องไปถึงแสนล้านบาท ผ่าน Engine ถึง 2 อย่าง ซึ่งเฉพาะโครงการแนวราบจะไปแตะที่ 20,000 ล้านบาทในปี 2025 ในขณะที่ Engine 2 ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่จะเติบโตต่อเนื่องทุกปีจากธุรกิจใหม่ทั้งการลงทุนอพาร์ทเมนท์ในสหรัฐอเมริกา โรงแรมใหม่ อาคารสำนักงานรูปแบบใหม่ และเทคโนโลยีแพลตฟอร์มอย่างรู้ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Q4 ปีนี้ลูกค้าและพนักงานทุกคนจะถูกเชื่อมต่อ Ecosystem กันด้วย SC Morning Coin เพื่อสร้างคุณค่าต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด” คุณณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวนำถึงยุทธศาสตร์หลักที่จะใช้กำหนดทิศทางของบริษัทในการที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างแม่นยำมากขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ได้เริ่มต้นงานแถลงข่าวด้วยการพาทัวร์โลก Metaverse ของ SC Asset ในแบบกระชับด้วย XR Technology ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อยเลย ต่างกันงานแถลงข่าวผ่าน ZOOM ที่เราเห็นกันจนชินตาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับโรดแมปสี่ปี ‘SC Thriving for Good’ การเติบโตอย่างยั่งยืน บนวิถีโลกใหม่ เกิดขึ้นหลังจากการปรับตัวอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2020-2021 ที่ทางบริษัทรอดผ่านวิกฤตอย่างแข็งแกร่งและสะสมเสบียงอย่างเพียงพอ ทั้งนี้ “SC ได้วางโรดแมป 4 ปี (2022-2025) ‘SC Thriving for Good’ เติบโต เชื่อมต่อ ยั่งยืน บนวิถีโลกใหม่ เป็นองค์กรที่สร้างคุณค่า เชื่อมต่อ solutions สู่ผู้คนและสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง 4 ปี รวมกว่า 100,000 ล้านบาท

โดยโรดแมป “SC Thriving for Good” มี 3 ยุทธศาสตร์หลักและเป้าหมาย ดังนี้

 

ยุทธศาสตร์ 1: Thriving

‘เติบโต บนสมรภูมิเดิม และน่านน้ำใหม่’

– แนวราบสร้างรายได้ 20,000 ล้านบาท ในปี 2025 และเป็นแบรนด์บ้านเดี่ยวอันดับ 1 ในใจผู้คน

– แนวสูงจะเป็นแบรนด์คอนโดอันดับ 1 สำหรับคน Gen Y พร้อมกับเปิดโครงการใหม่รวม 20,000 ล้านบาท ในปี 2022-2025

– สร้าง Growth Engine ที่สอง เพื่อเพิ่มสัดส่วนของกำไรจากโอกาสใหม่ๆ เช่นโรงแรมใหม่ภายใต้ชื่อ YANH (ย่าน) ที่ย่อมาจาก Your Average Neighborhood Hotel, Hybrid Workplace, Rui Jai Solutions และอพาร์ทเมนท์ใหม่ที่สหรัฐอเมริกา

– รักษาสถานะการเงินมั่นคงแข็งแกร่ง พร้อมรับทั้งโอกาสและวิกฤตใหม่

ยุทธศาสตร์ 2: Connecting

‘เชื่อมต่อ ทุกสิ่งถึงกัน สร้างคุณค่าที่มากกว่า’

– ส่งมอบคุณภาพชีวิตดีให้ลูกค้า ด้วยนวัตกรรมที่เชื่อมต่อถึงสินค้าและบริการ ภายใต้วิธีคิดแบบลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Human-centric)

– ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์หลากหลาย จากการเชื่อมต่อ Solutions จากหลากหลาย Ecosystems ผ่าน Blockchain Technology

– ทีมงานทั้งองค์กรกว่า 1,200 คนทำงานได้อย่างคล่องตัว รวดเร็ว แม่นยำ ผ่านข้อมูลทั้งหมดที่เชื่อมต่อถึงกันด้วยเทคโนโลยี และการสื่อสารที่สม่ำเสมอและทั่วถึง

ยุทธศาสตร์ 3: Sustaining

‘ยั่งยืน สร้างคุณค่า สู่ผู้คนและสิ่งแวดล้อม’

– แบรนด์ SC เป็นแบรนด์ผู้นำที่มีความน่าเชื่อถือสูงเพราะรักษามาตรฐานคุณภาพสูงสม่ำเสมอ

– SC เป็นองค์กรอสังหาฯที่น่าทำงานอันดับ 1 ด้วยนโยบาย “สมดุลดี สังคมดี และอนาคตดี” เพื่อทุกคนในองค์กร

– ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases) ลง 20% ภายในปี 2025 เป็นองค์กรที่เติบโตควบคู่กับความใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สำหรับในเรื่องของแผนธุรกิจ และจำนวนการเปิดโครงการใหม่ทางคุณพงษ์เปิดเผยแผนธุรกิจในปี 2022 ว่า “SC ตั้งเป้าหมายรายได้และยอดขายสำหรับปี 2022 ที่ 22,000 ล้านบาท โดยมีการเปิดโครงการใหม่สูงเป็นสถิติใหม่ 27 โครงการ มูลค่า 40,000 ล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 25 โครงการ มูลค่า 33,500 ล้านบาท ซึ่งมากกว่า 70% เป็นบ้านเดี่ยวราคามากกว่า 10 ล้านบาท และ SC เป็นผู้นำในตลาดนี้ โดยจะมีแบรนด์หลักที่ใช้ในการทำตลาดคือ Grand Bangkok Boulevard, Bangkok Boulevard, The Gentry, Pave, Venue และอีกแบรนด์ใหม่ที่มีระดับราคาเกินกว่าหลังละ 50 ล้านบาท ส่วนคอนโดมิเนียมเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่า 6,500 ล้านบาท บนทำเล รถไฟฟ้า BTS 2 สถานี คือ วงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่เน้นจับกลุ่มลูกค้า Gen Y และ ทองหล่อ กับโครงการ SCOPE ทองหล่อ จำนวน 20 ยูนิต เริ่มต้นยูนิตละ 140 ลบ.

ปีนี้จะมีการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ที่หลากหลาย ที่พร้อมสร้างคุณค่าและเชื่อมต่อ Solutions สู่ผู้คนและสิ่งแวดล้อมสำหรับบ้านทุกหลังในโครงการเปิดใหม่ เช่น นวัตกรรม Active Airflow & Air Quality Control, EV Charger, RueJai App 3.0 รวมถึงการเปิดตัว Prototype แบบบ้านใหม่ ‘บ้านสำหรับ Gamers’ และ ดีไซน์ซีรีส์ใหม่ของฟังก์ชั่น ‘Work from Home’ เป็นต้น

สำหรับในส่วนของความท้าทายหลักในปีนี้ว่าวิกฤตจะยังไม่จบลงแต่คงก้าวข้ามคำว่าโควิดไปแล้ว แต่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการต้นทุน ที่ต้นทุนทุกอย่างพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาขายสินค้าสำหรับโครงการใหม่ต้องปรับตัวสูงขึ้นตาม เช่นเดียวกับระดับหนี้ครัวเรือนที่ประเทศไทยมีข้อเสียเปรียบในเรื่องของการที่คนไทยมีหนี้สูงแต่ว่าระดับรายได้ไม่ได้สูงตาม ทำให้มีปัญหาในเรื่องของการพัฒนาโครงการในระดับที่มีราคาสูง ส่วนสถานการณ์เงินเฟ้อในปีนี้คิดว่าในไตรมาสที่สามจะเริ่มดีขึ้น และประเด็นในเรื่องของ SC Morning Coin ทางบริษัทฯมองว่าทุกเทคโนโลยีใหม่เมื่อเข้าสูงช่วง Mass Adoption ก็ย่อม Regulation ตามมาอยู่แล้ว ซึ่งทางบริษัทฯก็ไม่ได้กังวล เพราะเราอยากจะทำเพื่อให้ทางบริษัทไม่เสียเปรียบในการทำธุรกิจ มันเหมือนกับเป็นการนำ Utility Token มาใช้แทนในเรื่องของ Loyalty Program ในแบบเดิมๆซึ่งมันเกี่ยวข้องกับเพียงแค่ลูกค้าของเราเท่านั้น แต่เทคโนโลยี Blockchain จะสามารถสร้างความเชื่อมโยงไปได้มากกว่านั้นเยอะ

โดยสรุป ทั้งปี 2022 นี้ SC และบริษัทในกลุ่ม มีโครงการพัฒนาเพื่อขายรวมทั้งสิ้น 78 โครงการ มูลค่า 69,000 ล้านบาท (ยังไม่ได้มีการ JV กับใคร) มีสัดส่วนแนวราบและแนวสูง 70:30 พร้อมเตรียมงบลงทุนที่ดินใหม่ในปีนี้ 11,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปถึงปี 2025

คุณณัฐพงศ์ กล่าวสรุปปิดท้ายว่า “องค์กรที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนบนวิถีโลกใหม่ ต้องเริ่มต้นที่เข้าใจว่าทุกสิ่งบนโลกเชื่อมต่อถึงกัน มีผลกระทบต่อกัน วิกฤตโควิดที่ผ่านมาสอนบทเรียนนี้แก่เราอย่างลึกซึ้ง คนไม่สบาย 1 คนจากประเทศหนึ่ง สามารถส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของทั้งโลก ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งนวัตกรรม และวิถีพฤติกรรมใหม่อีกหลากหลาย เศรษฐกิจวิ่งช้าลง 3 ปี แต่นวัตกรรมบนโลกวิ่งเร็วขึ้น 10 ปี องค์กรที่ยั่งยืนจะสร้างคุณค่าสู่ทั้งผู้คนและโลก คุณค่านี้จะเป็นผู้สร้างกำไร และกำไรจะกลับมาสร้างคุณค่าต่อไปอย่างยั่งยืน และนี่คือทิศทางการเติบโตยั่งยืนของ SC บนวิถีโลกใหม่ SC Thriving for Good เติบโต เชื่อมต่อ ยั่งยืน”

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง