หวนอดีต…คิดถึงอนาคต…ที่พระโขนง กับความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้น

ต่อทอง ทองหล่อ 27 September, 2018 at 03.16 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ในอดีตนานมามากๆ แล้ว ย่านพระโขนงเป็นชุมชนบ้านเรือน มีสวนเกษตร ผู้คนประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีชุมชนริมน้ำ ใช้เรือสัญจร มีตลาดน้ำซึ่งเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิม ต่อมาสภาพสังคมเปลี่ยนไปคนที่เคยทำอาชีพเกษตรก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นรับจ้างหรือค้าขาย ย่านพระโขนงเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2519-2530 เคยรุ่งเรืองมาก เป็นย่านการค้าที่ทันสมัย เป็นไลฟ์สไตล์สำหรับมหาชน มีโรงหนังแบบจ่ายครั้งเดียวดูได้ทั้งวัน มีพลาซ่า ตลาด การค้าคึกคัก ผู้คนมาเที่ยว กินอาหารเครื่องดื่ม ถือว่าพระโขนงเป็นย่าน Entertainment Complex ขนาดใหญ่สำหรับชาวกรุงเทพตะวันออก แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไปอะไรต่างๆ ก็เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการคมนาคมใหม่ๆ ทางด่วน ถนนบางนา-ตราด การเกิดพฤติกรรมใหม่ของคนดูหนัง เช่น ดูหนังที่บ้านจากเครื่องเล่นวิดีโอและดูซีดี มีโรงหนังในห้างรูปแบบใหม่อย่างเมเจอร์ และการเติบโตของห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่รูปแบบใหม่ๆ จึงทำให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมจับจ่ายสินค้า จึงทำให้ย่านไลฟ์สไตล์และการค้าปลีกเริ่มย้ายทำเล และจุดนั้นทำให้วงการบันเทิงและค้าปลีกดั้งเดิมของย่านพระโขนงก็ค่อยๆ ซบเซาลง…รับชมวิดีโอเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของย่านพระโขนงได้ที่ “บทสัมภาษณ์โรงหนังย่านพระโขนง” https://www.youtube.com/watch?v=-ZMzarVunss และ “รายการ เงาอดีต ตอน พระโขนงเมืองแห่งชีวิต” https://www.youtube.com/watch?v=5HAlxsgL4p4

 

อดีตในย่านพระโขนงนี้มีโรงหนังมากถึง 6 โรง ถือว่าเยอะมาก เป็นศูนย์รวมความบันเทิงยักษ์ใหญ่เลยทีเดียว ได้แก่ 1.พระโขนงเธียเตอร์ จุคนได้ประมาณ 2,000-3,000 ที่นั่ง 2.โรงหนังฮอลิเดย์อยู่ฝั่งตรงข้ามพระโขนงเธียเตอร์ 3.โรงหนังลอนดอนอยู่ถัดไปด้านซ้ายของพระโขนงเธียเตอร์ 4.พระโขนงรามาอยู่ฝั่งตรงข้ามลอนดอน  5. โรงหนังเอเซียรามาอยู่ด้านในซอยสุขุมวิท 71 6. โรงหนังเจ้าพระยาเธียเตอร์อยู่เยื้องกับเอเซียรามา

 

ภาพเหล่านี้คืออดีต ในปัจจุบันอาจไม่เห็นแล้ว  ในภาพนี้คือพระโขนงรามา

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากคุณสมปองคนเล่นของ(สะสม) มา ณ ที่นี่ด้วยครับ เป็นภาพทรงคุณค่าและช่วยรำลึกอดีตและทำให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ความยิ่งใหญ่ของย่านพระโขนงในอดีต https://www.facebook.com/pg/Back2ClassicByJeab/photos/?tab=album&album_id=329109703882340 

 

ภาพทางเข้าโรงหนัง ในภาพแอบเห็นราคาต่อตารางเมตรคอนโดมิเนียมย่านนี้ในอดีตด้วยครับ 😀

ภาพจาก https://www.facebook.com/Back2ClassicByJeab

ในอดีตย่านพระโขนง แม้จะเป็นชานเมืองแต่ก็เคยเป็นย่านที่มีการค้าที่เจริญรุ่งเรืองมาก นอกจากโรงหนังก็ยังมีห้างสรรพสินค้า ไทยไดมารู เปิดบริการเมื่อ พ.ศ. 2524 ห้างอาเชี่ยน ห้างเอดิสัน เอทีเอ็ม เวลโก้ และยังมีร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ตลาดสด ร้านขายเสื้อผ้า ธนาคาร

 

มีผู้ใหญ่หลายท่านได้เขียนบรรยายบรรยากาศของพระโขนงเธียร์เตอร์ไว้และผมขอเรียบเรียงดังนี้ครับ “…ภายนอกหรูหรามากและบริการก็ไม่แพ้โรงหนังดังๆ ข้างในคล้ายสกาล่า แต่กว้างกว่ามากๆ ผ้าม่านจอสีเหลือง พื้นและกลิ่นสะอาด เก้าอี้เทียบเท่าโรงหนังชั้นหนึ่ง เข้าไปครั้งแรกตื่นตาตื่นใจที่ความใหญ่โต คนดูเห็นแต่หัวดำเล็กๆเต็มไปหมด อะไรจะขนาดนั้น ยุคแรก ถ้าดูโรงใหญ่ย่านสยามสแควร์ไม่ทัน ก็รอดูที่นี่ได้เลย แถมได้กำไรเพราะหนังควบราคาเดียว จะนั่งแช่ยังไงก็ตามใจ…และโรงหนังนี้ในปี พ.ศ. 2543 ก็ยังเปิดให้บริการแต่โรงหนังถูกลดเกรดลงเป็นโรงหนังชั้นสองไปแล้ว… ตรงกลางเป็นบันไดหินขัดมันลื่นมากๆ สองข้างเป็นบันไดเลื่อน แต่เลื่อนไม่ไหวแล้ว ขึ้นไปเจอห้องขายตั๋ว ซื้อตั๋วเสร็จแล้วยังต้องเดินขึ้นไปอีกชั้นถึงจะถึงทางเข้า ในโรงแบ่งเป็นชั้นล่างกับชั้นบน แม้ชั้นบนจะถูกกั้นเป็นโรงเล็กอีกโรงแต่ชั้นล่างก็ยังใหญ่โตมากอยู่ดี ทางเดินกลางมี 2 แถว ซึ่งโรงส่วนมากมีแค่แถวเดียว ห้องฉายอยู่หลังสุด บนเพดานมีไฟประดับด้วย ผนังโรงด้านข้างมีการกั้นคอกทำเป็นที่นั่ง VIP เล็กๆ ไว้ทั้งสองข้างซ้าย-ขวา ดูแล้วเท่มากเลย ที่นั่งข้างล่างนี่นับดูคร่าวๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 2,500-3,000 ที่นั่ง…หลังจากนั้นประมาณต้นปี พ.ศ. 2546 โรงหนังก็ปิดตัวลงเนื่องจากแพ้ความนิยมโรงหนังในห้าง”

ข้อมูลสนทนาจาก http://www.thaifilm.com/forumDetail.asp?topicID=2088&page=5&keyword=

 

ภาพภายนอกของพระโขนงเธียร์เตอร์ ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเป็น Hope Land Executive Residence Hotel

ภาพโดย https://www.facebook.com/Back2ClassicByJeab

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ วันนี้พาย้อนอดีตที่รุ่งโรจน์ของพระโขนง เมื่อถึงจุดสูงสุดก็ย่อมมีวันไหลลงสู่จุดต่ำสุดและตามวัฏจักรของทุกสิ่งทุกอย่างมีขึ้น มีลง และก็มีขึ้นใหม่ได้อีกครับ

 

ย่านพระโขนงกลับมาเจริญอีกครั้งหลังจากรถไฟฟ้าเข้ามาถึง

สัญญาณที่ดีก็เกิดขึ้นแก่ย่านพระโขนง เมื่อ พ.ศ. 2542 ย่านพระโขนงมีรถไฟฟ้าสายสุขุมวิทเปิดให้บริการจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการ Turnaround ของพระโขนง เมื่อรถไฟฟ้าเริ่มเปิดให้บริการ ก็มีกองทัพคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่เข้ามาปักหลักอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปัจจุบันพ.ศ. 2561 มีคอนโดมาสร้างในย่านพระโขนงแล้วมากกว่า 10 โครงการขึ้นไป ซึ่งเหตุผลเหล่านี้ส่งผลต่อการเปลี่ยนของย่านพระโขนง เมื่อมีคอนโดมิเนียมซึ่งนำพาผู้คนจากต่างถิ่นมาอยู่อาศัย ร้านค้าและชุมชนรอบข้างจึงต้องเปลี่ยนแปลงตาม จากเดิมที่ดินโรงหนังเก่าขนาดใหญ่ก็เปลี่ยนเป็น W District มีโรงแรม คอนโดมิเนียม มี W Market ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารสำหรับชาวต่างชาติยุโรปเริ่มเข้ามา เพราะมีลูกค้า expat และนักท่องเที่ยวขยายตัวออกมาจากย่านเอกมัย

 

ปัจจุบัน พ.ศ. 2561 ย่านพระโขนงเริ่มกลายชุมชนญี่ปุ่นเกิดใหม่ (Emerging Little Japan) มีร้านค้าที่ตอบโจทย์ expat แดนอาทิตย์อุทัย ร้านอาหารญี่ปุ่น ซูชิ ราเม็ง ร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่น ร้านรับซื้อขายของมือสองญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นเริ่มขยายถิ่นฐานจากสุขุมวิทแถวพร้อมพงษ์-ทองหล่อเพราะเริ่มแน่นเต็มพื้นที่แล้วและย่านดังกล่าวก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ย่านพระโขนงกลายเป็นโลเคชั่นทางเลือกสำหรับชาวญี่ปุ่นที่ต้องการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพแถมก็ไม่ไกลจากแหล่งไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่นหลักดั้งเดิม ไม่ไกลจากสนามไดรฟ์กอล์ฟที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ

 

แม้จะมีความญี่ปุ่นบุกแทรกเข้ามา แต่อย่างไรก็ตามย่านพระโขนงก็ยังมีคนไทยอาศัยอยู่อีกมากมาย ทั้งพุทธ อิสลาม มีคนทำงานชาวเมียนมาร์อยู่อาศัยด้วย ซึ่งสะท้อนเป็นร้านอาหารที่มีในย่าน ร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านส้มตำ ร้านอาหารฮาลาล อาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลีก็มี ทั้งหมดนี้จึงทำให้คาแรกเตอร์หลักของย่านพระโขนงนั้นเป็น Multicultural Community ซึ่งทำให้เกิดภาพของย่านที่แตกต่าง มีเสน่ห์ และจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มาจากสังคมรูปแบบอื่นๆ ให้สนใจเข้ามาเยี่ยมชมสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ที่หาดูไม่ได้ในบ้านเมืองเขานั่นเองครับ

 

สาเหตุที่ย่านพระโขนงเริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้นเพราะมีโครงการประเภทโรงแรมมาก่อสร้างทั้งใหม่และปรับปรุงจากตึกเก่าคละกันไป เช่น Hope Land Executive Residence Hotel, Jasmine Resort Hotel, Beat Bangkok Hotel, IBIS Styles Bangkok Sukhumvit Phra Khanong นอกจากโรงแรมขนาดใหญ่แล้วก็ยังมี Hostel หรือโรงแรมขนาดเล็ก เช่น Cazz Hostel, The Little Pig Sukhumvit, Holy Sheet Hostel, J2N Hostel และโรงแรมที่มีดีไซน์แปลกประหลาดสไตล์ Quirky Boutique ชื่อว่า The Mustang Nero Hotel อีกด้วย ลองแวะไปใช้บริการกันได้

 

สถานที่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบไปเดินเล่นในย่านนี้ในช่วงกลางวันคือตลาดพระโขนง (Phra Khanong Market) แค่เขาได้เห็นผัก ผลไม้ ปลาสด รวมถึงกบตัวเป็นๆ ที่ขาย เห็นไลฟ์สไตล์แบบบ้านๆ เจอสิ่งที่คนไทยคิดว่าดูธรรมดาๆ แต่กลับแปลกตาแปลกใหม่ Exotic สำหรับนักท่องเที่ยว แค่นี้พวกเขาก็ประทับใจแล้วครับ ดังนั้นในฐานะเราเป็นคนไทยก็ควรช่วยอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดพระโขนงกันบ้างนะครับ ลองเปลี่ยนที่ซื้อของจากในห้างมาเป็นเดินตลาดสดบ้างก็จะช่วยทำให้ตลาดยังอยู่และมีเรื่องราวมีชีวิตชีวาให้เป็นสีสันของเมืองกรุงเทพต่อไปได้

 

พระโขนงมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น Nai Pa Art Complex เป็นสำนักงานและพื้นที่ร้านค้ามาด้วยคอนเซปต์เต็มไปด้วยต้นไม้ร่มรื่นเขียวขจี ส่วนห้างใหม่ล่าสดคือ Summer Hill ที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าพระโขนงก็มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ซูเปอร์มาร์เก็ต ฟิตเนสเปิด 24 ชั่วโมง ลาน street food และมี Co-working Space อยู่ชั้นบนสุดด้วย และอนาคตมีอาคารสำนักงานสูง 6 ชั้น Summer Hub Offices โครงการใหม่ๆ ทั้งหมดนี้มาช่วยสร้างสีสันและเติมเต็มความพร้อมให้ย่านพระโขนงค่อยๆ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

ภาพจาก https://www.spacesworks.com/bangkok/summer-hill/

ภาพจาก https://www.cbre.co.th/en/Property/Detail/Rent/Office/Bangkok/Non-CBD/Summer-Hub-Offices

 

ส่วนในอาณาเขตของ W District กำลังมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งซึ่งจะมีอะไรมาใหม่นั้นต้องติดตามต่อไป แต่ปัจจุบันก็มีร้านสะดวกซื้อ ลานประติมากรรมศิลปะ Sky Bar & Restaurant ที่ชั้นบนสุดของคอนโดมิเนียม ร้านเบียร์ ร้านอาหารใหม่ๆ ในซอยปรีดี 3 ก็รายล้อมเต็มไปหมด ลองมาเดินดูตอนค่ำๆ สิครับ

 

ส่วนฝั่งซอยสุขุมวิทพลัสที่เชื่อมกับถนนพระราม 4 ก็มีร้านสำหรับไลฟ์สไตล์ต่างๆ ร้านเหล้าญี่ปุ่น Izakaya Kachan, J Bar&Cafe, ร้านอาหารญี่ปุ่น UMA, Ninive Games ร้านเล่น Board Game ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กำลังอินเทรนด์สำหรับคนที่อยากทำกิจกรรมที่มากกว่าแค่กินหรือดื่มเฉยๆ

 

เอาเป็นว่าเมื่ออ่านบทความนี้จบ ผมอยากให้ทุกคนแวะมาเที่ยวแถวพระโขนงกันครับ โดยเฉพาะมาเที่ยวช่วงค่ำๆ เป็นต้นไปจะดูมีสีสันมากๆ จะเดินถ่ายรูปเล่นเพลินๆ ก็ดี หรือจะเป็นจุดนัดพบสังสรรค์กับเพื่อนก่อนกลับบ้านก็ดูดีครับเพราะอยู่ในทำเลที่เหมาะกับเป็น After-work destination เพราะอยู่ใกล้ย่านทำงานในเมือง เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็สะดวก ดื่มไม่ขับกลับบ้านหารถแท็กซี่ก็ง่าย

 

ประมวลภาพรอบๆ ย่านพระโขนงในปี พ.ศ. 2561

 

ภาพชุดนี้ถ่ายเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2561 เวลาประมาณ 18.00 น.

จุดสำคัญของย่านพระโขนงจากเดิมคือโรงหนัง ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสถานีรถไฟฟ้าพระโขนง

ติดกับสถานีพระโขนงฝั่งสุขุมวิทขาเข้า มี Community Mall ชื่อว่า Summer Hill จอดรถได้ที่ซอยสุขุมวิท 46

เป็นอาคารสูง 3 ชั้น มีร้านค้ามากมาย

ใน Summer Hill มีร้านอาหารต่างๆ ร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่น

Starbucks Coffee

มีซูเปอร์มาร์เก็ต Tops Daily เป็น Tops ขนาดเล็ก คนใช้บริการเยอะในช่วงค่ำครับ เพราะบริเวณนี้ไม่มีมอลล์แบบนี้ แต่เสียดายพื้นที่เล็กไป

คาเฟ่โอบองแปง

ร้านอาหารแนวออร์แกนิคก็มี นอกจากนี้ก็มีร้านส้มตำ คลินิกสวยงาม ร้านทำผม และ Co-working space อีกด้วยครับ

ลานด้านหน้า Summer Hill มีซุ้มขายอาหาร ขายเบียร์ นั่งชิลล์ๆ แต่ควันรถค่อนข้างเยอะทีเดียวครับ ประสบการณ์เลยดูไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ อาจจะต้องปรับปรุงอีกหน่อย

ติดกับ Summer Hill ก็มีอาคารสูง 6 ชั้นกำลังก่อสร้างเป็นสำนักงานให้เช่า ชื่อ Summer Hub Offices

ขอเดินข้ามสะพานลอยบนสถานีรถไฟฟ้าไปฝั่งสุขุมวิทขาออกนะครับ เจอกับป้ายโฆษณาคอนโดมิเนียม THE NEST SUKHUMVIT 71 ที่กำลังจะ Pre-sale เร็วๆ นี้

เดินลงบันไดพบกับท่ารถกะป๊อ ยานพาหนะขวัญใจชาวสุขุมวิท 71 ที่มีมานานแล้วครับ รถเล็กๆ สะดวก วิ่งเร็ว ราคาไม่แพง มีให้บริการตั้งแต่เช้าเลยครับ เส้นทางเดินรถวิ่งไปวิ่งมาระหว่างสถานีพระโขนงกับแยกคลองตันครับ

อีกทางเลือกคือรถเมล์ มีป้ายรถเมล์ด้านล่างสถานีรถไฟฟ้า สาย 71 วิ่งเข้าสุขุมวิท 71 ครับ

อีกทางเลือกก็ยังมีนั่นคือวินมอเตอร์ไซค์ที่ปากซอยสุขุมวิท 69 ไปรษณีย์พระโขนง

ช่วงค่ำๆ จะมีคนยืนรอต่อแถวนั่งวินมอเตอร์ไซค์กันครึกครื้นมาก คิวยาวเลยครับ

ไปรษณีย์พระโขนง ถูกใจพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์แน่นอน

พื้นที่ของสุขุมวิท 71 อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเขตวัฒนานะครับ ดังนั้นถ้ามีอะไรผุพังอะไรผิดปกติก็ร้องเรียนไปเขตได้เลย ผ่านช่องทาง http://www.bangkok.go.th/rongtook

ภาพนี้คือสามแยกจุดตัดระหว่างถนนสุขุมวิทกับถนนพระราม 4 ช่วงเย็นๆ คนเดินทางกลับบัาน รถเยอะมากๆ ครับ

ถัดจากสามแยกมาอีกนิดมี W District แหล่งไลฟ์สไตล์เก๋ๆ ในย่านพระโขนง

มีประติมากรรม งานศิลปะมากมายให้ชม ถ่ายรูปกัน

อาคาร E88 ใน W District แต่ก่อนชั้นล่างมีคาเฟ่และชั้นบนมี Co-working space ซึ่งไม่ค่อยมีคนใช้งานเท่าไหร่อาจเป็นเพราะมาเร็วเกินไปมั้งครับ ตอนนี้อาคารนี้กำลังปรับเปลี่ยนใหม่ รอดูต่อไปว่าจะมีอะไรที่โดนใจเราบ้าง รอติดตามกันต่อไป

ด้านล่างของคอนโดมิเนียมใน W District มีร้านสะดวกซื้อ และร้านรับส่งพัสดุ KERRY

ชั้นบน Rooftop ของคอนโดมิเนียม Sky Walk ทำเป็นร้านอาหาร sky bar ซึ่งเราจะเข้าได้จากชั้นล่างสุด

เดี๋ยวมาครั้งหน้าต้องลองมาใช้บริการ ประสบการณ์จะเป็นอย่างไรนะ

เดินไปเรื่อยๆ ภายใน W District ก็มีวงเวียนกลับรถที่สามารถนั่งเล่นได้ด้วย

มี TCDC COMMONS – UX DESIGN เป็นโครงการของรัฐจากภาษีเราๆ นี่แหละครับ (ดังนั้นช่วยไปใช้งานกันด้วย) รัฐร่วมมือกับเอกชนพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ ให้เป็นทั้งห้องสมุด Co-working space พื้นที่จัดนิทรรศการ พื้นที่ฝึกอบรมต่างๆ และมีกิจกรรมด้าน UX Design, Usability Lab และ Device Lab ที่เปิดให้เหล่านักออกแบบทั่วไปและนักออกแบบ UX เข้ามาทดสอบผลงานการออกแบบไปพร้อมๆ กับการเป็นแหล่งชุมชนของนักออกแบบ ผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ และผู้สนใจด้าน UX Design สนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://www.w-district.com/tcdc-commons-ux-1/

ร้านเบียร์ จุดนัดพบเพื่อนๆ

ร้านอาหารยามค่ำคืน มีมากมายหลายร้าน ลองมาแวะกินนะครับ

Food Truck บริเวณ W Market ก็มี

W Market คือจุดที่คึกคักที่สุด ครั้งสุดท้ายที่ผมเคยมาส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปกับคนไทย แต่มาวันนี้พบว่าคนญี่ปุ่นเยอะมาก ร้านอาหารแนวญี่ปุ่นก็เยอะขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ความเป็น Little Japan เริ่มฉายแวว

จากภาพทั้งหมดจะบอกได้ว่าย่านพระโขนงนั้นเป็น after-work destination มีร้านอาหาร บาร์ ที่ให้บริการช่วงเย็นค่ำดึกมากมายหลายร้าน เหมาะสมกับเป็นจุดนัดพบสังสรรค์แห่งใหม่ต่อไป และร้านต่างๆ เหล่านี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้ย่านมีสีสันน่าอยู่และอนาคตจะมีโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น คนใหม่ๆ ย้ายเข้ามาอยู่จนย่านนี้พัฒนาเป็นย่านน่าพักแห่งใหม่ตามรุ่นพี่อย่างทองหล่อ-เอกมัย-อ่อนนุชได้ในที่สุด แค่ต้องรอเวลาและพัฒนาการทางเศรษฐกิจต่อไป โดยรวมแล้วถือว่าพระโขนงเป็นอีกย่านที่น่าอยู่สำหรับคนที่ชอบไลฟ์สไตล์หลากหลายและชอบอยู่ในย่านที่มีความแตกต่าง มีเสน่ห์ มีชีวิตชีวาที่ไม่เทเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป

 

ต้นซอยสุขุมวิท 71 คือบริเวณที่คึกคักมากที่สุดของย่านพระโขนง

ซอยสุขุมวิท 71 ตอนต้น ฝั่งเลขคู่เริ่มตั้งแต่ต้นซอยสุขุมวิท 71 ซอยปรีดีฯ 2 หรือซอยแสงทิพย์ไปจนถึงซอยปรีดีฯ 14 ฝั่งเลขคี่ซอยปรีดีฯ 3 ไปจนถึงปรีดี 9 ซึ่งเป็นซอยตรงข้ามกับห้าง Max Valu Sukhumvit 71 นั้นเรียกได้ว่าเป็น “จุดศูนย์กลางของย่านพระโขนง” ส่วนบริเวณคึกคักรองลงมาก็ต้องยกให้กับท้ายซอยสุขุมวิท 71 แถวแยกคลองตันโน่นครับ

พาเดินดูสุขุมวิท 71 ตอนต้น

ปากซอยสุขุมวิท 71 มีร้านปิ้งย่างสไตล์เกาหลี คนกินค่อนข้างเยอะทีเดียว

เดินเข้าไปในซอยอีกประมาณ 50 เมตรก็มีอีกร้านปิ้งย่างอีกหนึ่งร้าน

เหลือบไปมองเห็นป้ายพระโขนงพลาซ่า ร่องรอยความรุ่งเรืองในอดีตของย่านพระโขนง

ช่วงค่ำๆ รถเยอะทีเดียวครับ

ตรงข้ามคือซอยปรีดี 2 หรือซอยแสงทิพย์

สุขุมวิท 71 มีรถเมล์สาย 71 วิ่งไปมา

The Line Sukhumvit 71 คอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ของแสนสิริ

ร้านถ่ายรูปและขายกรอบรูป แค่ชื่อว่าห้องภาพก็รู้แล้วเก๋าแน่นอน ลองเข้าไปใช้บริการได้ครับ

ร้านค้าต่างๆ ขายอุปกรณ์เครื่องนอน ร้านอาหารอีสานก็มี

ชาบูบุฟเฟ่ต์ 259 บาทเอง

ร้านอุมะ อาหารญี่ปุ่น รองรับคนญี่ปุ่นในย่านพระโขนง

Paradiso Sports Bar ร้านเหล้าเชียร์ฟุตบอล

โดยรวมแล้ว สุขุมวิท 71 ตอนต้นนั้น เป็นพระโขนงที่คึกคักมากกว่าย่านตึกแถวริมถนนสุขุมวิทระหว่างช่วงซอยสุขุมวิท 44-48 ครับ (รอบๆ โรงแรม IBIS Styles) เนื่องจากย่านสุขุมวิท 44-48 เดินทางจากรถไฟฟ้าไปค่อนข้างลำบากมากกว่าเพราะต้องเดินข้ามถนนใหญ่ที่รถวิ่งไปมาเร็ว อันตราย และด้วยความเป็นสุขุมวิทเลขคู่ก็ย่อมมีความครึกครื้นน้อยกว่าอยู่แล้วเพราะไม่มีการเชื่อมต่อกับถนนเส้นอื่นๆ ส่วนฝั่งสุขุมวิท 71 ตอนต้นนั้นเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยหนาแน่นของคนในย่านนี้ มีตลาดสด ร้านค้า ร้านทอง ร้านอาหาร มีห้าง Modern Trade รวมถึงร้านอาหารนานาชาติ เกาหลี ญี่ปุ่น เปิดมากมาย หาของกินง่ายมาก มีหลายร้านให้เลือกสรร

 

สุขุมวิท 71 ตอนต้นนั้นแตกต่างจากบริเวณสุขุมวิท 44-48 ที่แม้จะอยู่ริมถนนสุขุมวิทสายหลักและมีคอนโดมิเนียม High-rise เปิดแล้วหลายตึก แต่ร้านค้าต่างๆ กลับไม่ได้คึกคักตามไปด้วย และตึกแถวส่วนใหญ่ก็ถูกทิ้งร้างเพื่อรอวันที่จะพัฒนาเป็นโครงการในรูปแบบอื่นๆ ในอนาคต ทำให้เมื่อเทียบกันแล้วฝั่งสุขุมวิท 71 จะสะดวกสบายมากกว่าการอยู่ในอาคาร High-rise ฝั่งสุขุมวิท 44-48

 

อยากอยู่คอนโดมิเนียมแถวพระโขนงเลือกอยู่ตรงไหนดี

รสนิยมการอยู่คอนโดมิเนียมแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบตึกสูงๆ ชิดรถไฟฟ้า ยิ่งใกล้ยิ่งดี แต่บางคนอาจจะไม่ชอบอยู่ติดรางรถไฟฟ้า อาจเป็นเพราะรู้สึกว่าสุขภาพเสียมากกว่าถ้ามีรถไฟฟ้าวิ่งตัดหน้าไปมาทุกวันบ่อยๆ ไหนจะเสียงรบกวนจากรถไฟฟ้า เสียงไซเรนรถฉุกเฉิน เปิดหน้าต่างก็รับมลพิษจากรถยนต์บนถนนใหญ่มาซ้ำเติมขัดขวางคุณภาพการพักผ่อนอีก คอนโดมิเนียมใกล้รางรถไฟฟ้าริมถนนใหญ่อาจจะสะดวกสบายใกล้รถไฟฟ้าก็จริงแต่ถ้าคิดเอาไว้ว่าจะซื้อเพื่อเป็นบ้านสำหรับอยู่อาศัยแล้วละก็การอยู่ชิดรถไฟฟ้าขนาดนั้นไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสมสำหรับการพักผ่อนที่ดีนัก โดยทั่วไปแล้วคนเราชอบความเงียบสงบและใฝ่หาความเป็นส่วนตัว หลีกหนีความวุ่นวาย แต่ก็ไม่ใช่ปลีกวิเวกอยู่คนเดียวอ้างว้างจนต้องเหนื่อยทำทุกอย่างด้วยตัวเองเพราะยังไงความสะดวกสบายคือคำตอบแรกๆ ที่คนเรามองหา

 

ดังนั้นทางเลือกของการอยู่อาศัยในซอยเล็กซอยย่อยนั้นจึงกลับมาเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับกลุ่มคนที่ให้คุณค่ากับความสงบและถ้ายิ่งเป็นทำเลที่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก หาของกินง่าย และเป็นส่วนตัวด้วยยิ่งตรงใจ คอนโดมิเนียมลักษณะนี้มีกระจายในกรุงเทพหลายทำเล เช่น สุขุมวิท 101, สุขุมวิท 42 , สุขุมวิท 22-24-26, สุขุมวิท 64-66/1, อารีย์และอารีย์สัมพันธ์ซอยต่างๆ, ซอยเกษมสานต์ เป็นต้น และซอยที่จะแนะนำในบทความนี้คือ ซอยปรีดีพนมยงค์ 2 (ซอยแสงทิพย์)

 

ซอยแสงทิพย์ เป็นซอยย่อยของสุขุมวิท 71 ที่มีข้อดีหลายอย่าง คือ มีของกินเยอะมาก ใกล้ตลาดสด ใกล้ซูเปอร์มาร์เก็ตทันสมัย ใกล้ Community Mall เป็นซอยที่เชื่อมต่อกับทางขึ้นและลงทางด่วน เดินทางไปรถไฟฟ้าง่าย ใกล้แหล่งไลฟ์สไตล์ใน W District มีซอยเชื่อมต่อกับย่านเอกมัยและไป Habito ที่ T77 อ่อนนุชได้ง่าย เป็นในทำเลที่ผสมผสานระหว่างความคึกคักและเงียบสงบอยู่ในจุดที่ลงตัวได้ดีทีเดียว

รวมภาพบรรยากาศความสะดวกสบายภายในซอยปรีดีฯ 2 หรือซอยแสงทิพย์

ปากซอยปรีดีฯ 2 มีร้านสะดวกซื้อ Family Mart

ซอยนี้ช่วงกลางวันจะไม่ค่อยมีรถยนต์ครับ แต่ถ้าช่วงเร่งด่วนเช้ากับค่ำๆ ก็จะรถแน่นแบบนี้ครับ รถขับกันไม่เร็วครับ เพราะเป็นถนน 2 เลนแถมมีร้านค้าริมถนนอีกด้วย แต่ที่ต้องระวังหน่อยคือมอเตอร์ไซค์ครับ เพราะมีเยอะ แต่ดูเหมือนคนขับย่านนี้เขาเชี่ยวชาญในการหลบและชะลอคนเดินถนนครับ

มีวินมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ให้บริการที่ต้นๆ ซอยปรีดี 2

ร้านตัดผมสุดคลาสสิก ตกแต่งหน้าร้านสวยงาม น่าเข้าไปใช้บริการ ว่างๆ จะมาอุดหนุน

ร้านโจ๊กเต็มทอง ก๋วยจั๊บน้ำข้น ดูน่ากินดี ขอแวะกินสักหน่อย

ออกสื่อญี่ปุ่นด้วย มีดารามาแวะกินด้วย การตลาดเขาดีจริง

หน้าตาโจ๊ก ดูดี หมูชิ้นโต ลักษณะของข้าวแบบนี้หากินได้ยาก รสชาติลองมาแล้ว อร่อยดีครับ มากินกันได้

ก๋วยจั๊บน้ำข้น ขอบอกว่าข้นจริงจัง! แต่พอดีผมติดกินรสจืด เลยเทใจไปที่โจ๊กมากกว่าครับ

ร้านอาหารใกล้ๆ กัน ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น บะหมี่หมูแดง ข้าวหมูแดง…จริงๆ มีอีกเยอะมาก มี Street Food เยอะมาก ไก่ทอด ปลาเผา อาหารอีสาน กับข้าวถุงๆ นั่นนี่โน่น ผมจำไม่ได้แล้ว ขออภัยครับ ของกินเยอะจริงๆ

เดินไปเรื่อยๆ ในซอยแสงทิพย์จะพบกับร้านสะดวกซื้อหมายเลขเจ็ด กับซูเปอร์มาร์เก็ตจิ๋วโลตัส

ร้านสะดวกซื้อหมายเลขเจ็ด มีให้มากถึง 2 สาขา แสดงว่าเป็นแหล่งชุมชนคนเยอะดี ของกินเพียบแน่นอน

ร้านขนมหวาน น่ากินเหมือนกันนะ แต่เมื่อกี้กินข้าวไปแล้ว อิ่ม ว่างๆ จะมาชิม

ราดหน้าก็มา ดูน่ากินครับร้านนี้ คงต้องวันหลังอีกแล้ว

เดินเพลินๆ เพราะมีร้านค้าตลอดทาง เดินไปไม่นานก็ถึงสุดทางซอยแสงทิพย์ และก็จะได้พบกับทางแยก

ตรงจุดหัวมุมนี้เองคือที่ตั้งโครงการ THE NEST SUKHUMVIT 71 แผนที่ Google Maps คลิก https://goo.gl/maps/nQqxvVHdw9y

ตรงข้ามแปลงที่ดินจะมีร้านอาหารเปิดเพลงตอนกลางคืนนะครับ ก็ให้ลองมาตรวจเองอีกทีว่าร้านเขาจะเปิดกันกี่โมง ถ้าใครเลือกห้องวิวนอกวิวถนนอาจจะต้องฟังเพลงกันหน่อย แต่ถ้าใครเลือกวิวด้านในก็จะเงียบสงบดีครับ

 

ที่ดินแปลงที่ล้อมรั้วและมีสำนักงานขายแปลงนี้แหละครับ

สำนักงานขายยามค่ำคืน เปิดกลางวันครับ เดินมาตอนกลางคืนเจอแต่พี่รปภ.

หน้าสำนักงานขายมีลูกบอลลูนสีเขียวๆ เขียนว่า THE NEST ตัวใหญ่ๆ

ด้านหน้าโครงการก็มีรถวิ่งผ่านไปมาด้วยครับ คาดว่าจะมาจากทางด่วนกัน บางคันก็จะมาจากสุขุมวิท 50 แล้วลอยขึ้นทางด่วนมาลงซอยแสงทิพย์นี้ครับ

ในภาพวันนี้อาจจะดูมืดๆ หน่อยแต่ในอนาคตก็คงมีไฟส่องสว่าง

แต่อย่างไรก็ตามประสบการณ์การเดินมาจากรถไฟฟ้าถึง THE NEST SUKUMVIT 71 นั้นเรียกว่าไม่เปลี่ยวครับ เพราะมีร้านค้าเปิดขายของตลอดเส้นทาง เดินไป ซื้อของกินกลับบ้านไป

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ THE NEST SUKHUMVIT 71 จากบริษัท The Nest Property จะเริ่มเปิด Pre-sale แล้วครับ คอยติดตามข่าวใน Propholic.com กันอีกทีครับ ในบทความนี้ขอเขียนเล็กๆ น้อยๆ ถึงโครงการ THE NEST SUKHUMVIT 71 สักนิดหน่อย เดี๋ยวรอบหน้าจะเอาห้องตัวอย่างและข้อมูลฉบับเต็มมาให้อ่านกันครับ

 

THE NEST แบรนด์คอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยที่ลงตัวทุกมิติ

คอนโดมิเนียม Low-rise แบรนด์ THE NEST นั้นเราคงคุ้นเคยกันมาบ้างแล้วในสุขุมวิทย่านต่างๆ เช่น THE NEST สุขุมวิท 22 ใกล้สถานีพร้อมพงศ์ สถานีศูนย์สิริกิต์ ดูวิดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=aHqVt4a1LVA  มีจุดเด่นตรงที่ห้องพักอาศัยขนาดหน้ากว้างมากถึง 7.5 เมตร น่าอยู่มาก ออกแบบภายในดี มี Facility มากมาย และ THE NEST สุขุมวิท 64 ใกล้สถานีปุณณวิถีและอุดมสุข  ดูวิดีโอ https://www.youtube.com/watch?v=OuOd4UZdx48  มีจุดเด่นที่ทำเลเดินทางรถยนต์สะดวกและใกล้รถไฟฟ้าสองสถานี อนาคตใกล้ True Digital Park ซึ่งเป็นแหล่งงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผู้มีรายได้สูง ส่วนโครงการใหม่ล่าสุด THE NEST สุขุมวิท 71 ขอบอกว่าทุกโครงการของ THE NEST นั้นมีจุดร่วมอย่างหนึ่งคือ ราคาที่ตั้งขายนั้น “สมเหตุสมผล” และคุ้มค่าเมื่อเทียบกับคุณภาพดีที่ THE NEST PROPERTY มอบให้ในมิติการอยู่อาศัยภายในห้องพัก มิติ Design ภาพลักษณ์ของอาคาร มิติ Facility ที่จัดให้ในโครงการ มิติด้านทำเล และมิติราคาและเงื่อนไข ซึ่งไม่ใช่ราคาที่ Overprice มากจนน่าตกใจเหมือนอย่างที่หลายๆ เจ้ายุคนี้เปิดขายกันครับ เราจะเห็นด้วยกับคำพูดนี้หรือไม่ คงต้องมาดูเองและพิจารณาด้วยข้อมูลของตัวเองครับ

 

Low-rise Condominium ในย่านสุขุมวิท 71 มีที่ไหนบ้าง

ในช่วงปี พ.ศ. 2557-2561 นั้นไม่ค่อยมีคอนโดมิเนียม Low-rise มาเปิดขายในซอยสุขุมวิท 71 มากนัก ส่วนใหญ่มีแต่คอนโด High-rise ที่นิยมกัน อาจเป็นเพราะการที่จะขายคอนโด Low-rise ได้นั้นทำเลต้องอยู่ในซอยย่อยที่มีความหนาแน่นของชุมชนสูง มีดีมานด์ความต้องการอยู่อาศัย ยิ่งเป็นคอนโด Low-rise ถ้าจะให้ซื้อง่ายขายคล่องก็ต้องเป็นโครงการที่พกพาความได้เปรียบของการมีพื้นที่ส่วนกลางขนาดใหญ่ มีจำนวนที่จอดรถเยอะๆ 50% ขึ้นไป และที่สำคัญต้องมีราคาถูก คุ้มค่า เหมาะสมกับกำลังซื้อของคนในย่านพระโขนง เวลาที่ผ่านมาก็มีแค่โครงการ Town Sukhumvit 71 ที่ตั้งอยู่ค่อนไปทางคลองตัน และเมื่อปี พ.ศ. 2560 ก็มีโครงการ The Excel Hideaway Sukhumvit 71 ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับที่ดี เปิดขายโครงการในทำเลติดทางด่วน ปัจจุบันคือเดือนกันยายน พ.ศ. 2561 ก็ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างเพราะกำลังยื่นขอพิจารณา EIA อยู่ครับ และผมคิดว่าทำเล The Excel นั้นเปลี่ยวกว่า THE NEST SUKHUMVIT 71 ครับ แต่ก็จะแตกต่างที่ราคาครับ ลองพิจารณากันต่อเอาเองครับ

 

THE NEST SUKHUMVIT 71 จุดเด่นอยู่ที่การออกแบบภายนอก ภายในและพื้นที่ส่วนกลาง

THE NEST SUKHUMVIT 71 เป็นแบรนด์คอนโดสไตล์บูทีค ส่วนกลางใหญ่ ขายแบบ Fully Furnished เป็นโครงการที่ขนาดใหญ่มากถึง 5 ไร่ ถือว่าใหญ่สำหรับการเป็น Low-rise ในตัวเมืองครับ มี 5+1 อาคาร สัดส่วนยูนิตต่ออาคารมีแค่ประมาณ 100 ยูนิตเท่านั้นถือว่าเป็นส่วนตัวมาก โดยทั้ง 5 อาคารจะโอบล้อมพื้นที่ส่วนกลางตรงกลางเอาไว้ ซึ่ง Facility ส่วนกลางนี้มีเนื้อที่ 1 ไร่ มีสระว่ายน้ำยาว 25 เมตร พร้อมที่นั่งแบบ sunken ข้างๆ สระช่วยสร้างบรรยากาศแสนผ่อนคลาย และถ้าดูจาก Unit Plan จะพบว่า THE NEST SUKHUMVIT 71 มีดีไซน์ Layout รูปแบบห้องที่แปลกใหม่กว่าโครงการอื่นๆ คือ เป็นห้องหน้ากว้าง แล้วยังมีการบิด Facade ให้ห้องมีพื้นที่กว้างมากกว่าเดิม เปิดมุมมองที่แตกต่างให้กับทั้งคนที่มองจากภายในห้อง และมีมิติที่ดูดีสวยงามแตกต่างเมื่อมองจากภายนอกอาคาร

Facility ขนาดใหญ่ตรงกลางโครงการจำนวนเนื้อที่ 1 ไร่ สระว่ายน้ำ 25 เมตร  พร้อมที่นั่งแบบ sunken ข้างๆสระ

Lobby และ Co-working Space ขนาดใหญ่

สวนพักผ่อน เป็น Public Space ที่ออกแบบตามคอนเซปต์ชีวิตชิดธรรมชาติ นั่งเล่นในสนามหญ้าได้ด้วย ถ้ามีคนอยู่กันมากขึ้นในคอนโดมิเนียมก็เหมาะกับการจัดงานสังสรรค์ประจำปีได้นะครับแบบนี้

เลือกใช้ทีมงานออกแบบคุณภาพ ได้แก่ Architect โดย Greyspace, Interior โดย Paradigm Shift และ Landscape ออกแบบโดย Phiil design ที่จะมาร่วมสร้างประสบการณ์ชีวิตชิดธรรมชาติที่ THE NEST SUKHUMVIT 71

 

แถมฟรีเฟอนิเจอร์ Fully-furnished ห้องมีฟังก์ชั่นครัวปิด แถมด้วยตู้เสื้อผ้าแบบ Walk-in Closet น่าจะถูกใจใครหลายๆ คน

 

Hilight อยู่ที่ห้องขนาด 1 Bedroom มีขนาดใหญ่ 33 ตร.จุดเด่นคือมี Day-bed ติดกับหน้าต่างห้องนอน ไว้นอนเล่นชิลล์ หน้าต่างห้องนอนมีการเฉียงออกเพิ่มพื้นที่ในห้อง ได้วิวเพิ่ม ประสบการณ์ใหม่กว่า ห้องนอนกับนั่งเล่นก็แยกกันเป็นสัดส่วน ห้องครัวแยก ฟรีเฟอร์นิเจอร์ครับ

 

ห้อง Layout แบบนี้ สวยไหมครับ …อยากได้ไหมครับ

ห้อง 33 ตร.ม. บริเวณห้องนอน

ห้องนั่งเล่น

ตู้เสื้อผ้า

ที่สำคัญมากๆ คือมีที่จอดรถให้มากถึง 50%  ซึ่งมากกว่ากฎหมายกำหนดขั้นต่ำ ถือว่าทางบริษัทคำนึงถึงการใช้จริงของผู้อยู่อาศัย

ราคา THE NEST SUKHUMVIT 71

THE NEST SUKHUMVIT 71 มีราคาเปิดตัว ตารางเมตรละ 90,000-110,000 บาทซึ่งถือว่าค่อนข้างดึงดูดใจและเมื่อเทียบกับ Facilityและรูปแบบห้องที่ไม่เหมือนโครงการอื่นแล้วก็ดูคุ้มค่าดี 

 

ห้องเริ่มต้นตั้งแต่ราคา 2.5 – 3 ล้านบาท Fully-furnished ราคาและแพ็คเกจการขายแบบนี้ถือว่าเป็นราคาดีที่เดียวในรอบปี พ.ศ. 2561 ที่เปิดโครงการใกล้ถนนสุขุมวิท แนวรถไฟฟ้าสายหลักสายสีเขียวใกล้ BTS พระโขนง ถือว่าน่าสนใจทีเดียว ต้องรอดูรายละเอียดเจาะลึกกันอีกทีครับ

 

ให้ดูห้อง 2 Bedroom อีกภาพ อิๆ น่าอยู่ไหมครับ

สนใจไหมครับ THE NEST SUKHUMVIT 71

ถ้าตอบใช่ ก็คลิกที่นี่ https://goo.gl/6bs9LV ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษและข้อมูลเพิ่มเติมกันได้เลยครับ

ลงทะเบียนรับและรับข้อมูลโครงการที่

Facebook: The Nest Property

Website: www.thenestproperty.co.th

เบอร์โทร 023818910 023818911 0614595282

 

และอย่าลืม Like เพจ Propholic ด้วยนะครับ รอติดตามข่าวเกี่ยวกับ THE NEST SUKHUMVIT 71 พร้อมภาพห้องตัวอย่างจริงๆ กันอีกรอบ

 

มาอยู่พระโขนงกันนะครับ ทำเลนี้ยังมีสีสันใหม่ๆ ให้เราได้สัมผัสกันอีกในอนาคตแน่นอน พัฒนาการของย่านจะมีมากกว่าเดิม ขอเชิญมาร่วมกันสร้างสรรค์ครับ

ต่อทอง ทองหล่อ

ต่อทอง ทองหล่อ

บรรณาธิการสื่อเกี่ยวกับการศึกษา และ Blogger ผู้มีผลงานการวิเคราะห์ด้านอสังหาฯ มามากกว่าร้อยบทความ ยังเป็นผู้สนใจลงทุนคอนโดมิเนียม ชอบใช้ชีวิตแบบ Digital Nomad รักการเดินเท้าและเลือกใช้ขนส่งมวลชนสำรวจความเปลี่ยนแปลงของทำเลสถานที่ผ่านมุมมองการเข้าใจมนุษย์ นอกจากนี้ยังเป็น Active Citizen ช่วยขับเคลื่อนพัฒนาเมืองผ่านงานเขียนและเครื่องมือสื่อสารที่เชื่อมรัฐกับประชาชน เป้าหมายระยะยาวต้องการเห็นคุณภาพชีวิตการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นของทุกคนในสังคม ติดตามผลงานได้ที่ https://matttortong.weebly.com

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง