“เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์” ปลุกกระแสรักษ์โลก แนะแนวทาง “การแยก = ลดปริมาณขยะ” เริ่มต้นจากคอนโด

เกริก บุณยโยธิน 26 August, 2022 at 11.47 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้นำอันดับ 1 ในตลาด Pet-friendly Residences เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ CARE-SHARE-CHANGE จุดพลังผู้คนให้มาร่วมกันพิชิตปัญหาขยะในคอนโดมิเนียม จับมือกับอินฟลูเอนเซอร์ด้านสิ่งแวดล้อมชื่อดัง KongGreenGreen ร่วมผลิตคอนเทนท์ปลุกกระแสการแยกขยะภายในคอนโดมิเนียม ผ่านรายการออนไลน์ “คอนโด Go Green” ชวนคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น พร้อมที่จะแปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเอง เพื่อสร้างโลกและสังคมให้ดียิ่งขึ้น ทั้งหมด 10 Episode สามารถติดตามรายการได้ที่ https://bit.ly/3dOLRFw

ปัญหาอันดับต้นๆ ที่ทำให้ขยะล้นโลก คือการไม่แยกขยะก่อนทิ้ง ประเทศไทยมีบ่อขยะ หรือสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยประมาณ 2,800 แห่ง โดยส่วนใหญ่ 88% ดำเนินการจัดการขยะแบบไม่ถูกต้อง (ข้อมูลจาก Chula Zero Waste) เมื่อขยะปะปนกัน ไม่ผ่านการแยก ปลายทางก็จะกำจัดผิดวิธี สิ่งที่น่ากังวลคือขยะจำพวกถุงพลาสติก
ขวดพลาสติก และขยะที่ไม่ย่อยสลาย ขยะเหล่านี้จะตกค้างอยู่บนโลกของเรายาวนานถึง 450 ปีเลยทีเดียว

รู้หรือไม่?  “พลาสติก” เกิดจากการขุดทรัพยากรใหม่ๆ มาใช้ในการผลิต “กระป๋องอลูมิเนียม” ผลิตจากแร่ธาตุมากมาย “กระดาษ” ต้องตัดต้นไม้เพื่อมาผลิต ยิ่งผลิต โลกยิ่งร้อน ทำให้ขยะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์
ขอมีส่วนร่วมปลุกกระแสรักษ์โลกรักสิ่งแวดล้อม แนะ
3 แนวทางแยกขยะในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ หวังลดปริมาณขยะไปสู่บ่อฝังกลบ หรือ Zero Waste to Landfill ดีต่อโลกและสัตว์เลี้ยงของเราอย่างยั่งยืน

1. วิธีแยกขยะในคอนโดง่ายๆ แต่ช่วยโลกได้จริง

การแยกประเภทขยะภายในห้องพัก เป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้เช่นกัน สำหรับประเภทขยะที่ทิ้งในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้ แนะนำให้แยกขยะออกเป็น 5 ประเภท

– ขยะรีไซเคิล (Recyclable Waste) แบ่งออกเป็น “ขยะขายได้” และ “ขยะที่บริจาคได้” แยกง่ายๆ ขยะจำพวกพลาสติกใส (PET) ที่มีสัญลักษณ์เลข 2 และ 5 หรือกระป๋องอลูมิเนียม แก้ว กระดาษ เป็นขยะที่ขายได้ ส่วนขยะจำพวกพลาสติกยืด เช่น ถุงพลาสติกสะอาด บับเบิ้ลกันกระแทก เป็นขยะบริจาคได้ สามารถส่งไปโครงการ “วน” ตามตู้รับพลาสติกในห้างสรรพสินค้าทั่วไป ส่วนแก้วหรือกล่องพลาสติกใสกรอบใส่อาหาร Food Delivery สามารถบริจาคส่งไปให้กับ ”โครงการส่งพลาสติกกลับบ้าน”

– ขยะนำกลับมาใช้ไม่ได้ (Non-Recyclable Waste) เป็นปัญหาอันดับต้นๆ ก่อให้เกิดกองขยะปนเปื้อน
ที่ตกค้างอยู่บนโลก เมเจอร์ฯ ขอแนะนำให้แยกอย่างถูกวิธี เช่น ขยะกำพร้า อาทิ ซองขนม สามารถแยกและรวบรวมนำส่งไปเข้าเตาผลิตเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหินได้ และอีกหนึ่งทางออกของคนมีสัตว์เลี้ยง ซองอาหารแมว สุนัข มีประโยชน์สามารถส่งไป “โครงการกรีนโรด” ทำบล็อกปูถนนรีไซเคิลรูปน้องแมวสุดน่ารักได้

– ขยะย่อยสลายได้ หรือขยะอินทรีย์ (Organic Waste) เช่น เศษอาหาร ผัก ผลไม้ ใบตอง แนะนำห้ามทิ้งรวมกับขยะอื่นๆ เด็ดขาด เพราะจะทำให้ขยะปนเปื้อน ทำให้จัดการได้ยาก ขยะกลุ่มนี้สามารถเข้าเครื่องหมักปุ๋ย ผลิตออกมาเป็นดินหรือปุ๋ยหมักอย่างดีมีคุณภาพ ใครที่สามารถแยกขยะกลุ่มนี้ได้ โลกของเราน่าอยู่ขึ้นแน่นอน!

– ขยะจากสัตว์เลี้ยง (Pet Waste) เช่น มูลสัตว์ ทรายแมว ผ้าอ้อมสุนัข แผ่นฝึกขับถ่าย ให้รวบรวมใส่ถุงขยะปริมาณไม่เกิน 2/3 ส่วน มัดปากถุงให้แน่น และนำไปทิ้งในถังขยะสีดำที่ทางคอนโดฯ จัดไว้

– ขยะติดเชื้อ และขยะอันตราย ควรมีถุงขยะแยกไว้ เช่น หน้ากากอนามัยใช้แล้ว ถุงมือยาง ชุดตรวจ ATK ควรแยกใส่ถังขยะสีแดง ส่วนขยะอันตราย อาทิ ถ่านไฟฉาย หลอดไฟ กระป๋องแก๊ส สเปรย์ ก็ต้องทิ้งแยกถุงเช่นกัน

2. วิธีจัดการขยะยุค New Normal ลดปริมาณขยะได้จริง

– ขยะจาก Food Delivery เมื่อเราสั่งอาหารผ่าน Food Delivery มานั้น จะเกิดขยะมากมาย เช่น ถุงหิ้ว ถุงแกง หนังยาง กล่องข้าว ฯลฯ ขยะเหล่านี้ล้วนเป็นขยะรีไซเคิล (Recyclable Waste) แบบบริจาคได้ เช่น กล่องข้าวพลาสติกใสกรอบ สามารถส่งไปบริจาคให้องค์กรรักษ์โลก เช่น Qualy Design, โครงการส่งพลาสติกกลับบ้าน, หรือโครงการขยะกำพร้าสัญจร เป็นต้น

– ขยะจากสินค้าออนไลน์ เช่น กล่องพัสดุ กระดาษลัง แนะนำส่งไปบริจาคที่ไปรษณีย์ไทย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรีไซเคิลเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ให้กับโรงเรียน ตชด. ส่วนขยะอื่นๆ เช่น บับเบิ้ลกันกระแทก ซองพลาสติกยืด นำไปบริจาคกับโครงการ “วน” และขยะกำพร้าต่างๆ ที่รีไซเคิลไม่ได้ ควรส่งไปผลิตเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหิน

 

3. วิธีเคลียร์คอนโด ได้บุญ รักษ์โลก

– เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของใช้ล้นคอนโดเหล่านี้ มีที่บริจาคมากมาย หากเป็นเสื้อผ้าสภาพดี แนะนำส่งต่อเพื่อบริจาคตามมูลนิธิต่างๆ เช่น มูลนิธิสวนแก้ว มูลนิธิบ้านนกขมิ้น สำหรับเสื้อผ้าสภาพเก่าที่ไม่สามารถใช้ต่อได้ รวมถึงเสื้อผ้าน้องหมา น้องแมว แนะนำ! รวบรวมส่งไปเป็นพลังงานเชื้อเพลิงกับ N15 Technology

– ของใช้ทั่วไป (สภาพยังใช้งานได้) เช่น ของชำร่วย ของเล่น สามารถรวบรวมส่งไปโครงการร้านปันกัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ เป็นทุนหมุนเวียนทางธุรกิจเพื่อสังคม

– ตุ๊กตา หมอน ผ้าห่ม ซักทำความสะอาด แล้วส่งไปบริจาคตามศูนย์ช่วยเหลือเด็ก เช่น มูลนิธิกระจกเงา มูลนิธิบ้านนกขมิ้น

– เครื่องสำอาง สายบิวตี้ที่กำลังมองหาแหล่งบริจาค แนะนำบริจาคเพื่อแต่งหน้าศพไปที่ เพจเฟซบุ๊กศูนย์รับบริจาคโรงพยาบาลสมุทรสาคร และเพจเฟซบุ๊กรวมพลฅนอาสาแต่งหน้าศพ

– อาหารและของใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง สามารถส่งไปให้ มูลนิธิบ้านสงเคราะห์สัตว์พิการ และป้าจุ๊บ้านพักสี่ขาเพื่อหมาจร ส่วนของเล่นของใช้สัตว์เลี้ยง กรง เบาะที่นอน ไม่ต้องทิ้ง สามารถบริจาคมูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ได้เช่นกัน

เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าใจรูปแบบการใช้ชีวิต เห็นความสำคัญของการจัดการขยะ จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ เริ่มต้นได้ที่คอนโดมิเนียม ชวนให้ลูกบ้านช่วยกันลดและแยกขยะอย่างจริงจัง เพื่อให้ชุมชน สังคม และโลกเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

นาวว์ เมกา

หากจะพูดถึง NOWW MEGA (นาวว์ เมกา) ในพื้นที่ของ Maga...

14 November, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง