เน็กซัสฯ เผย “ฟิตเนส” คือผู้เช่าอันดับต้นๆ ของตลาดพื้นที่พาณิชยกรรม รองรับเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังมาแรง

เกริก บุณยโยธิน 05 August, 2019 at 12.02 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ตลาดพื้นที่พาณิชยกรรมยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยพบว่ากลุ่มที่น่าจับตามอง คือ กลุ่มธุรกิจฟิตเนส ที่เติบโตรองรับเทรนด์การดูแลสุขภาพคนทุกเพศวัยมากยิ่งขึ้น โดยเน้นกลยุทธ์การกระจายตัวในวงกว้างมากกว่าการเปิดสาขาใหญ่เพียงสาขาเดียวอย่างเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งพื้นที่เช่าที่เหล่าบรรดาผู้ประกอบการฟิตเนสให้ความสนใจมาก ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงาน

 

นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด (Mr. Teerawit Limthongsakul, Managing Director of Nexus Real Estate Advisory) เผยว่า ภาพรวมตลาดพื้นที่พาณิชกรรมยังคงดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดพื้นที่ศูนย์การค้าในย่านใจกลางเมือง เช่น สยาม ราชประสงค์ และพร้อมพงษ์ ยังคงดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยในช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม – มิถุนายน 2562) พบว่า ทำเลดังกล่าว ยังคงมีอัตราเช่าสูงที่ประมาณ 95% โดยหมวดหลักคือ กลุ่มผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่ม (Food and Berverage หรือ F&B) เนื่องจากกลุ่มนี้ยังคงเป็นกลุ่มที่สร้างจุดขายให้กับห้างได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกัน อีกเทรนด์หนึ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก คือ เทรนด์การรักสุขภาพที่กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจ และมาแรงมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา  (ตั้งแต่ปี 2557 – ปี 2562) ทำให้หลายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธุรกิจรองเท้า เสื้อผ้ากีฬา, ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ, และธุรกิจฟิตเนสเติบโตอย่างรวดเร็วตามไปด้วย เมื่อเจาะลงไปที่ธุรกิจฟิตเนสนั้น เราพบว่า ปัจจุบันเราสามารถเห็นฟิตเนสได้ในเกือบทุกที่ไม่ว่าจะเป็น คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้าและอาคารสำนักงาน เพื่อตอบสนองความต้องการและการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป

“ฟิตเนสถือเป็นผู้เช่ารายใหญ่ (แองเคอร์) ของตลาดพื้นที่ศูนย์การค้า ในปัจจุบัน เนื่องจากฟิตเนสมีความต้องการใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ ส่งผลให้มีความต้องการพื้นที่เช่ามากขึ้น นอกจากนี้ เรายังพบว่าพฤติกรรมของผู้ที่มาใช้บริการฟิตเนส โดยเฉลี่ยจะมาใช้บริการเป็นประจำอย่างน้อย 2-3 วันต่อสัปดาห์ ส่งผลให้อาคาร หรือ ห้างสรรพสินค้านั้นๆ มีทราฟฟิกเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว” นายธีระวิทย์ กล่าว

เมื่อพิจารณาถึงผู้เล่นหลักในตลาดฟิตเนสในปัจจุบัน เช่น ฟิตเนสเฟิร์สและเวอร์จิ้น แอคทีฟ พบว่ายังมีการขยายสาขาออกไปอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองแบรนด์เน้นจับตลาดกลุ่มบนเป็นหลัก ซึ่งการจับตลาดกลุ่มบนของผู้เล่นหลักนี้ ส่งผลให้เกิดช่องว่างทางการตลาดของตลาดฟิตเนสระดับกลางอยู่ ดังนั้น  เมื่อมีช่องว่างทางการตลาด ผนวกกับการ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดการเติบโตของผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามามีบทบาทสำคัญซึ่งเป็นไปตามกลไกธุรกิจ โดยผู้เล่นหลักในตลาดฟิตเนสระดับกลาง คือ เจ็ทส์ ฟิตเนส

 

เจ็ทส์ ฟิตเนส เน้นการเป็นผู้ประกอบการฟิตเนสระดับกลาง โดยหนึ่งในกลยุทธ์ในการทำการตลาด คือ เน้นการเช่าพื้นที่ในที่สะดวกสบาย ลดขนาดการใช้พื้นที่ของฟิตเนสลง จากปกติที่ฟิตเนสระดับบน จะใช้พื้นที่ 2,000-3,000 ตารางเมตรต่อ 1 สาขา แต่สำหรับ เจ็ทส์ ฟิตเนส จะลดพื้นที่ลงเหลือเพียง 600-1,000 ตารางเมตร แต่มาทดแทนด้วยการเปิดสาขาจำนวนมากขึ้น ทำให้สามารถเปิดได้ 2-3 สาขาในทำเลเดียวกัน เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้ออกกำลังกาย และง่ายต่อการเข้าถึง นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการ 24 ชม. อีกด้วย ซึ่งการใช้พื้นที่ที่เล็กลงยังช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการในการหาพื้นที่เช่า เนื่องจากการหาพื้นที่เช่า 2,000-3,000 ตารางเมตรในทำเลดีๆ นั้นเป็นไปได้ยากในปัจจุบัน

 

ด้วยกลยุทธ์การหาทำเล และการเปิดบริการแบบ 24 ชั่วโมง ทำให้ เจ็ทส์ ฟิตเนส สามารถขยายสาขาได้ถึง 19 สาขาภายในระยะเวลาเพียง 2 ปีเศษ (2560-2562) ครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ พัทยาและโคราช โดยในปี 2561 สามารถขยายได้ถึง 10 สาขา บนทำเลศักยภาพ  อาทิ สาขาเอฟ วาย ไอ เซ็นเตอร์ บนหัวมุมถนนพระราม 4 ตัดรัชดาภิเษก, อาคาร เอสพี ทาวเวอร์ ย่านอารีย์ หรือที่รู้จักกันในนามอาคารไอบีเอ็ม และในปีนี้ ได้ขยายสาขาเพิ่มแล้วกว่าอีก 7 สาขา ซึ่งในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ได้ขยายไปยังต่างจังหวัดดังที่กล่าวไว้ในตอนต้น และทุกสาขานั้นได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มเติม ทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ อีกกว่า 15 สาขา ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการก่อสร้าง และดำเนินการ

 

นายธีระวิทย์ เสริมว่า “เน็กซัสฯ ได้รับความไว้วางใจในการเป็นตัวแทนหาพื้นที่เช่าให้กับเจ็ทส์ ฟิตเนส ตั้งแต่ปี 2561 เมื่อทางเจ็ทส์ ฟิตเนส จากออสเตรเลียเริ่มเข้ามาบุกตลาดในประเทศไทย  ซึ่งเน็กซัสฯยังคงได้รับความไว้วางใจให้ดูแลแบรนด์อย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ ทางเน็กซัสฯยังคงทำหน้าที่สรรหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการขยายสาขาของเจ็ทส์ ฟิตเนสอย่างต่อเนื่อง โดยทำเลที่สนใจ คือ พื้นที่รีเทลชั้น 1 หรือชั้น 2 ที่โดดเด่นสะดุดตา ง่ายต่อการเข้าถึง รวมถึงทำเลที่ใกล้แนวรถไฟฟ้า และสามารถเปิดตลอด 24 ชม. ได้  เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งทางแบรนด์เจ็ทส์ ฟิตเนส มีเป้าหมายในการขยายสาขามากถึง 100 สาขาในประเทศไทยภายในปี 2567

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง