เช็คลิสต์ 6 ข้อ ต้องรู้! เปลี่ยนการทำบ้านที่ว่ายาก ให้กลายเป็นเรื่องง่าย

เกริก บุณยโยธิน 03 April, 2023 at 12.39 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


อยากมีบ้านดี ๆ สักหลังต้องทำอย่างไร? หลายคนคงตั้งคำถามนี้ไว้ในใจก่อนจะมีบ้านหลังแรกเสมอ…

 

ในขณะเดียวกันหลายคนก็มักจะมาพร้อมความต้องการอยากเก็บบ้านหลังเก่าเอาไว้คงเค้าเดิมแต่ยังสามารถเติมเต็มความทรงจำที่ดีเอาไว้ได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่าคำว่า ‘บ้าน’ ล้วนมีความหมายที่ไม่เหมือนกัน ในมุมมองที่ต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือต้องการให้บ้านเป็น ‘บ้านที่สมบูรณ์แบบ’ และเป็นไปอย่างที่วาดฝันเอาไว้

 

ถึงแม้การทำบ้านให้สวยถูกใจ 100% จะเป็นเรื่องที่ยากที่สุด แต่หากผ่านการวางแผนดี ๆ ตั้งแต่เนิ่นก็จะช่วยให้การทำบ้านเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เจ้าของบ้านจึงจำเป็นต้องตัดปัญหาและลดความยุ่งยาก คือการมองหาบริษัทที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้ ดูแลตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุไปจนถึงการบริการครบเรื่องบ้านไปเลย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผู้รับเหมาเลือกวัสดุคุณภาพไม่ดี ทำงานไม่เป็นระบบหรืองานไม่เสร็จตรงตามระยะเวลาที่กำหนด จนทำให้งบประมาณบานปลาย เอาเป็นว่าหยิบกระดาษและปากกามาเช็คลิสต์จัดลำดับสิ่งที่จำเป็นก่อนเลย สิ่งใดบ้างสำคัญเป็นอันดับต้น

 

1. เลือกสไตล์บ้านที่ชอบ

ไม่ว่าจะรีโนเวทหรือเป็นการสร้างบ้านใหม่ก็ตาม ก่อนอื่นเราต้องถามความต้องการของตัวเองก่อนว่า เราชอบบ้านสไตล์แบบไหน เน้นฟังก์ชันอะไรบ้างภายในบ้าน เพื่อให้ได้แบบบ้านที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราจริง ๆ เช่น  โมเดิร์น คอนเทมโพรารี่ วินเทจ มินิมอล หรือลอฟท์ เป็นต้น เมื่อเลือกสไตล์บ้านที่ชอบได้แล้ว เราจะสามารถมองภาพออกว่าบ้านที่คิดเอาไว้จะได้อารมณ์ประมาณไหน ต้องตกแต่งบ้านแบบไหน เลือกใช้วัสดุและสีโทนใด หรือฟังก์ชันอะไรที่จำเป็นต้องมีและใช้งานได้ระยะยาว จากนั้นก็เริ่มวางแผนการทำบ้านในขั้นตอนต่อ ๆ ไปได้อย่างต่อเนื่อง

2. วางแผนงบประมาณ

เมื่อเลือกสไตล์บ้านในฝันได้ ก็มาถึงขั้นตอนของการวางงบประมาณ เพื่อจะได้รู้ว่าบ้านของเราจะไปถึงฝันได้มากแค่ไหน ซึ่งการวางงบประมาณในการทำบ้านเป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายในช่วงต้น หากบริหารการใช้จ่ายในขั้นตอนนี้อย่างดีและมีระบบ จะช่วยลดการเกิดงบประมาณบานปลายได้ ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรแบ่งจัดสรรปันส่วนงบออกเป็นส่วน ๆ อาทิ ส่วนต่อเติม ส่วนซ่อมแซม และงบสำหรับตกแต่ง เป็นต้น

3. ออกแบบบ้าน

การออกแบบบ้านให้ตรงตามความต้องการเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ มีรายละเอียดและความแม่นยำสูง ต้องมีวิศวกร อินทีเรียฝีมือดีที่ช่วยดึงเอาภาพบ้านในฝันออกมา ในส่วนนี้จะง่ายขึ้นมากหากวางงบประมาณและแยกงบไว้อย่างชัดเจน อินทีเรียก็จะช่วยออกแบบและควบคุมการเลือกซื้อวัสดุต่าง ๆ ให้เป็นไปตามงบประมาณที่มี หรือหาผู้ช่วยให้คำปรึกษาเรื่องการทำบ้านและเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ เช่นเดียวกับ เอสซีจี ที่มีสินค้าหลากหลายครบจบเรื่องบ้าน ทำให้เจ้าของบ้านมองเห็นสไตล์แบบบ้านที่ต้องการมากขึ้น หรือเลือกวัสดุได้ตรงตามฟังก์ชันที่ต้องการ ทำให้บ้านออกมาสวยตรงใจแบบไม่หลุดธีม นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมงบประมาณได้ดีกว่า โดยเจ้าของบ้านจะได้เห็นตัวเลขงบประมาณอย่างชัดเจนตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ

4. ตามหาช่างดีมีฝีมือ

ผู้รับเหมาคือส่วนสำคัญของงานนี้มากที่สุด หลายคนเจอปัญหาผู้รับเหมาทำงานไม่ดี ฝีมือไม่เป็นที่น่าพอใจ เก็บงานไม่เรียบร้อย และโชคร้ายที่สุดคือทิ้งงานไปเลยซะดื้อ ๆ ทำให้ได้ประสบการณ์การสร้างบ้านที่ไม่ดีไปเลย แถมยังได้บ้านที่ไม่เสร็จสมบูรณ์ต้องวิ่งหาช่างรับเหมาเจ้าใหม่ วนอยู่แบบนี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร มีให้เห็นกันบ่อยจนใคร ๆ ต่างก็คิดว่าการคิดจะสร้างบ้าน ตกแต่งบ้านสักหลังก็ต้องลุ้นเอากันหน้างาน นอกจากนี้งบประมาณมักจะบานปลายออกไปด้วย เคล็ดลับง่าย ๆ คือ ให้มองหาช่างรับเหมาที่ได้รับการันตีจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน มีการรับประกัน มีการทำงานอย่างเป็นระบบ ระยะเวลาการทำงานชัดเจนเป็นไปตามที่วางแผน ในส่วนนี้จะช่วยให้เจ้าของบ้านหมดความกังวลใจ เหมือนยกภูเขาออกจากอกไปเลยล่ะ

 

5. เลือกวัสดุสร้างและตกแต่งบ้านที่ตอบโจทย์ดีไซน์ และครอบคลุมฟังก์ชันในบ้าน

มาถึงเรื่องการเลือกซื้อวัสดุต่าง ๆ กันบ้าง ข้อนี้เจ้าของบ้านมือใหม่อาจจะยังไม่มีความรู้ในเรื่องการเลือกซื้อวัสดุมากนัก ส่วนใหญ่คงเลือกซื้อเอาตามสิ่งที่ชอบเป็นหลัก ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับคุณสมบัติและการใช้งานจริง ความทนทานระยะยาว หรืออาจผิดจากดีไซน์บ้านที่เลือกไว้ในตอนต้น คงจะดีไม่น้อยหากสามารถเลือกวัสดุจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน และมีบริการครบวงจร ครอบคลุมทั้งในเรื่องดีไซน์และฟังก์ชันในบ้าน อย่าง “เอสซีจี” ผู้นำวัสดุก่อสร้างที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าของบ้านได้ครบทุกมิติ ทำให้เจ้าของบ้านมองเห็นภาพรวม สไตล์ของบ้านชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเอสซีจีมีวัสดุครบทุกประเภทและหลากหลาย ทั้งสีสันและดีไซน์ ไม่ว่าต้องการบ้านดีไซน์แบบไหน เจ้าของบ้านก็สามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการได้อย่างลงตัว

 

6. เติมเต็มโซลูชัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย

บ้านที่สมบูรณ์แบบไม่ได้อยู่ที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่การทำบ้านให้สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัย อยู่แล้วรู้สึกสะดวกสบาย มีความสุข เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านยุคใหม่ต้องการไม่แพ้กัน ซึ่งเทรนด์ที่พักอาศัยในปัจจุบันนิยมบ้าน Smart Living โดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทที่ช่วยเติมเต็มชีวิตได้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เห็นภาพ อย่างการติดตั้งหลังคา Solar Roof Solutions จากเอสซีจี ที่ช่วยลดค่าไฟ หรือระบบหลังคาที่ช่วยลดความร้อน ช่วยให้บ้านเย็น และฟังก์ชันที่ช่วยสร้างพื้นที่ความเป็นส่วนตัวด้วยรั้ว หรือ Façade ที่ให้มากกว่าเรื่องดีไซน์และความสวยงาม เป็นต้น

 

จากเช็คลิสต์ 6 ข้อข้างต้น จะเห็นได้ว่าหากมีการวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและเลือกผู้ให้คำปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการทำบ้านโดยเฉพาะอย่างเอสซีจี รวมถึงการเลือกวัสดุได้หลากหลาย ตอบโจทย์ครบจบทุกสไตล์เรื่องบ้าน และยังได้รับบริการติดตั้งอย่างมืออาชีพที่ได้มาตรฐาน จะช่วยให้การทำบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็น งานระบบหลังคา ช่วยทำให้บ้านสวยและอยู่สบายยิ่งขึ้น งานฝ้าและเพดาน ออกแบบมาด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยให้บ้านสวยและใช้งานได้หลากหลายฟังก์ชันมากขึ้น งานผนังตกแต่ง ช่วยให้บ้านมีมิติ เพิ่มลูกเล่นได้ทั้งภายนอกและภายใน งานรั้ว มีให้เลือกหลากหลาย แมตช์เข้ากับบ้านได้ทุกดีไซน์ งานพื้นภายนอก ทั้งไม้และหินสวยสมจริง เหมาะกับการใช้งานหลายรูปแบบ งานต่อเติม บริเวณโรงจอดรถ ลานซักล้าง หรือระเบียง และงานโซลูชัน ทั้งโซลูชันงานฟาซาด (Façade Solution) ให้งานตกแต่งเปลือกอาคารเป็นเรื่องง่าย ด้วยวัสดุที่หลากหลาย และโซลูชันภูมิทัศน์ภายนอก (Outdoor Solution) บริการตกแต่งสวนรอบบ้าน ช่วยให้การจัดสวนเป็นเรื่องง่ายขึ้น

 

นอกจากนี้ เอสซีจี ยังจัดโปรโมชั่นกับแคมเปญ “เอสซีจี ทำเรื่องบ้าน ให้เป็นเรื่องง่าย” ลดจัดหนักสูงสุด 100,000 บาท ครบทุกฟังก์ชันในบ้าน ตั้งแต่วันนี้  – 31 ส.ค. 2566 สามารถดูรายละเอียดได้ที่  https://www.scgbuildingmaterials.com/th/all-activity/promotion/promo-scg-makes-home-easy หรือเว็บไซต์ SCG Home, หน้าร้าน SCG HOME Experience, SCG HOME บุญถาวร และ SCG Authorized Dealer ทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ SCG Contact Center 02-586-2222

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง