จาก New Normal การอยู่อาศัย สู่รูปแบบงานนิติบุคคลยุคใหม่ที่ต้องดูแลถึงในห้องพัก

เกริก บุณยโยธิน 01 October, 2020 at 13.46 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (www.plus.co.th)

อีกหนึ่ง New Normal ด้านการใช้ชีวิตในโครงการที่พักอาศัยจากความคุ้นชินเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม
ผู้คนจึงให้ความสำคัญกับการมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้นซึ่งมีแนวโน้มว่าในการเลือกโครงการที่พักอาศัยไม่ว่าจะเป็นคอนโด บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮม ในยุคหลังจากนี้คนอาจจะให้ความสนใจเรื่องของ “ขนาดพื้นที่ใช้สอยของห้อง” มีความสำคัญขึ้นมาใกล้เคียงกับปัจจัยเรื่อง “ทำเล” ก็มีความเป็นไปได้

จากการที่เราได้เห็นผลสำรวจและผลวิจัยเรื่องเทรนด์การอยู่อาศัยในยุคหลังโควิด-19 ที่มีออกมามากมาย พบว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเน้นการทำกิจกรรมในห้องพักส่วนตัวหรือในบ้านมากขึ้น กิจกรรมที่เคยทำในพื้นที่ส่วนกลางหรือการออกไปข้างนอก ก็ปรับมาใช้ชีวิตในพื้นที่ส่วนตัวของตนเอง ซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือความต้องการการดูแลอำนวยความสะดวกในโครงการที่มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้เก็บข้อมูล Insight ลูกค้าและพบว่าเรื่อง “บริการหลังการขาย” เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคยุคนี้ให้ความสำคัญโดยเฉพาะเรื่องของการดูแลการใช้ชีวิตในโครงการ ดังนั้น “นิติบุคคล” จึงมีบทบาทที่ใกล้ชิดลูกบ้านและผู้อยู่อาศัยมากขึ้น

ที่ผ่านมารูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่ข้างนอกค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการทำงานที่ออฟฟิศ บ้านหรือคอนโดจึงเปรียบเหมือนที่พักอาศัยที่หลักๆใช้กลับมานอนพักผ่อนเท่านั้น แต่หลังจากยุค Social Distancing ที่ผ่านมา คนใช้ชีวิตอยู่บ้านแทบจะ 24 ชั่วโมง มีการทำงานแบบ Work from Home

ทำให้บ้านหรือคอนโดกลายเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตหลักและมีความสำคัญมากขึ้นจากเดิมที่คนอาจไม่สนใจตกแต่งต่อเติม
หรือปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นต่างๆในห้องมากนักก็มีการปรับแต่งพื้นที่ใช้สอยทั้งเรื่องของการทำครัว การทำงาน และการออกกำลังกาย นอกจากนี้การอยู่ในห้องมากๆย่อมหมายถึงการใช้ระบบต่างๆในห้องมากขึ้นนั่นเอง จึงต้องมีการตรวจเช็คบำรุงรักษา หรือเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆในห้องตามอายุการใช้งาน หลายคนที่ปกติไม่ค่อยได้ติดต่อพูดคุยกับนิติบุคคลหรือช่างอาคาร ก็อาจจะมีโอกาสได้ติดต่อขอความช่วยเหลือเรียกใช้งาน

 

แล้วขอบเขตการดูแลเรื่องงานช่างของนิติบุคคล เราสามารถเรียกใช้งานได้แค่ไหน ช่วยเหลือเราในเรื่องอะไรได้บ้าง?
จากประสบการณ์การดูแลบริหารโครงการที่พักอาศัยกว่า 25 ปี ของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่ได้เก็บข้อมูลความต้องการและ Insight ของลูกบ้านและผู้พักอาศัย

พบว่าเรื่องงานช่างต่อเติมซ่อมแซมยอดฮิตของลูกบ้าน ประกอบไปด้วย

1. เปลี่ยนหลอดไฟ / ปลั๊กไฟ

2. ตรวจสอบเครื่องปรับอากาศ / แอร์ไม่เย็น

3. เปลี่ยนสายน้ำดี (สายฉีดชำระ สายฝักบัว สายใต้ซิงค์อ่าง)

4. ท่ออุดตัน

5. โถสุขภัณฑ์อุดตัน (ชักโครก)

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นงานพื้นฐานภายในห้องพักที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่ในบางโครงการช่างก็ให้ความช่วยเหลือดูแลในส่วนนี้ด้วย ซึ่งขึ้นกับแต่ละโครงการนั้นๆ เพราะโดยปกติช่างของนิติบุคคลจะเน้นงานดูแลหลักในส่วนของพื้นที่ส่วนกลาง จากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ที่คนหันมาเน้นการใช้พื้นที่พักอาศัยส่วนตัวมากขึ้น จึงต้องการการดูแลบำรุงระบบต่างๆและฟังก์ชั่นในห้องมากขึ้นกว่าเดิม การให้บริการงานนิติบุคคลก็ควรปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในยุคที่เปลี่ยนไปเช่นกัน

 

การดูแลที่เน้นเฉพาะในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางอาจไม่เพียงพอและตอบโจทย์การอยู่อาศัยในยุค New Normal ได้
ขอยกตัวอย่างบริการใหม่ล่าสุดของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่เป็นบริการ PLUS In-room Service เพื่อดูแลช่วยเหลือเรื่องงานช่างเพิ่มเติมในห้องพักโดยทีมช่างที่ผ่านการเทรนนิ่งทักษะพิเศษให้ครอบคลุมงานบริการที่ลูกค้าต้องการอย่างมีมาตรฐาน ซึ่งเป็นบริการงานเปลี่ยนซ่อมแซมพื้นฐาน ทั้งในส่วนของงานตรวจสอบ, แก้ไข, เปลี่ยน, ประกอบและติดตั้ง, ปรับแต่ง และให้คำแนะนำ ซึ่งได้เริ่มให้บริการแล้วในโครงการนำร่องที่อยู่ภายใต้การบริหารของพลัส
ฯ และจะขยายไปสู่ทุกโครงการที่พลัสฯ ดูแล เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน

การดูแลงานช่างพื้นฐานในบ้าน / ห้องพักอาศัย ทุกคนสามารถทำเองเบื้องต้นได้ แต่หากไม่มีทักษะในงานนั้นๆนอกจากการค้นหาข้อมูลความรู้ทางอินเตอร์เน็ตได้แล้วผู้ที่อยู่ในโครงการที่พักอาศัยยังสามารถสอบถามขอคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือจากนิติบุคคลได้อีกด้วย เพราะงานบางอย่างเช่นการเจาะผนัง หากเจาะผิดตำแหน่งอาจสร้างความเสียหายได้จึงควรต้องมีผู้ที่รู้โครงสร้างหรือผู้ที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำเพื่อการอยู่อาศัยที่ราบรื่นไม่มีสะดุด

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง