เรนโซ่ เปียโน แก้ต่างให้กระแสนิยมตึกสูงในลอนดอน

เกริก บุณยโยธิน 08 December, 2015 at 12.17 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


“ทุกเมืองต่างก็ต้องเลือกว่าจะขยายพื้นที่ขึ้นด้านบนหรือด้านข้าง” เรนโซ เปียโนกล่าวในบทความในเดลี่เมลเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อตอบโต้ปฏิกิริยาต่อต้านรุนแรงจาก Skyline Campaign โครงการรณรงค์นำโดยสถาปนิกบาร์บาร่า วีสซึ่ง “มีเป้าหมายเพื่อยับยั้งการทำลายลอนดอนจากตึกสูงที่ออกแบบแย่และตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม” เปียโนกล่าวปกป้องกระแสตึกสูงที่เพิ่มขึ้นในลอนดอนซึ่งเป็นที่โต้เถียงกันอยู่โดยพูดว่ามันช่วยให้เมืองนี้ได้สิ่งที่ต้องการมากที่สุด หรือก็คือ “พื้นที่แนวราบ”

เครดิตภาพหน้าปก: Pixabay

วีสผู้ที่เรียกกระแสนี้ว่าเป็น “การทดลองที่เลินเล่อ” กังวลว่าลอนดอนจะเสีย “เอกลักษณ์เฉพาะตัว” ไป เธอไม่ใช่คนเดียวที่ห่วงเรื่องนี้ เพราะสถาปนิกชื่อดังหลายคนเช่น เดวิด อัดเจย์ และ เดวิด ชิปเปอร์ฟิลด์ ก็ร่วมลงนามต่อต้านซึ่งมีข้อความว่า “อาคารที่ได้รับการเสนอมาส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต่อความรุ่งเรืองและภาวะทางเศรษฐกิจของลอนดอน” ในปี 2557 คำวิจารณ์อื่นๆอาจรุนแรงถึงขั้นที่ว่า “ลอนดอนกำลังจะกลายเป็นดูไบแบบห่วยๆ”

ตามที่เดลี่เมลรายงาน ปัจจุบันนี้มีอาคารกว่า 70 แห่งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในลอนดอน และยังอยู่ในระหว่างออกแบบอีกมากมาย รวมไปถึงโครงการ “Skinny Shard” ของเปียโนที่ออกแบบมาให้เป็นตึกสูงอันดับสี่ของเมืองซึ่งเพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้ด้วย

theshard

เครดิตภาพ: The Shard โดย Michel Denance ภาพจาก www.archdaily.com

ข่าวจาก Daily Mail

อ้างอิง: Karissa Rosenfield. “Renzo Piano Defends London’s Skyscraper Boom” 27 Oct 2015. ArchDaily. Accessed 1 Dec 2015. <http://www.archdaily.com/776117/renzo-piano-defends-londons-skyscraper-boom/>

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

นาวว์ เมกา

หากจะพูดถึง NOWW MEGA (นาวว์ เมกา) ในพื้นที่ของ Maga...

14 November, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง