เมื่อ “ทำเล” กำลังจะถูกทำลายโดย Robotaxi นวัตกรรมยานยนต์ไร้คนขับ

Propholic EditorialTeam 16 November, 2020 at 11.17 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


เชื่อกันว่าหลายคนคงได้ยินผ่านหู ได้เห็นผ่านตากันมาบ้างสำหรับไอเดียรถยนต์ไร้คนขับที่จะมาเป็นอีกหนึ่งในวิวัฒนาการใหม่ในวงการการขนส่งและการเดินทาง ในวันนี้มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เมื่อ AutoX Inc. เปิดตัว Robotaxi ยานพาหนะไร้คนขับที่สามารถกดจองเที่ยวเดินทางได้ผ่านแอปพลิเคชัน AutoNavi ของค่าย Alibaba

AutoX ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2016 โดย Dr. Jianxiong Xiao ในเสินเจิ้น ประเทศจีน บริษัทได้ทำการค้นคว้าและพัฒนาเทคโนโลยี AI สำหรับยานพาหนะไร้คนขับโดยเฉพาะ ได้รับเงินลงทุน 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากผู้ร่วมลงทุนมากมาย เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับใบอนุญาตดำเนินการรถยนต์ไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย และยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ Letzgo ผู้ให้บริการข้อมูลความเคลื่อนไหวของขนส่งสาธารณะผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้เป็น application ควบคุมยานพาหนะไร้คนขับเพิ่มเติมจาก AutoNavi ของ Alibaba

 

การใช้งานก็แสนเรียบง่าย เพียงแค่ผู้โดยสารบอกเลขสี่หลักสุดท้ายของเบอร์โทรศัพท์ตัวเองให้แก่ระบบบันทึกเสียงของตัวรถยนต์ก็เริ่มเดินทางได้ทันที ขณะเดินทางผู้โดยสารสามารถดูความเคลื่อนไหวของตนเองได้ผ่านทางจอแสดงผลภายใน

 

ขณะนี้ Robotaxi สามารถวิ่งได้แล้วในเซี่ยงไฮ้ และกำลังทดลองการขับเคลื่อนเพิ่มเติมใน เสินเจิ้น, อู่ฮั่น, อู่หู และเมืองในประเทศอื่นๆ เช่น ซานโฮเซ แคลิฟอร์เนีย

แล้วการมาของรถยนต์ไร้คนขับจะสร้างแรงกระเพื่อมต่อคำว่า ทำเลอย่างไร?

 

ที่สหรัฐอเมริกา ปัจจัยที่ทำให้เกิดทำเลทองของแหล่งสำนักงานที่เคยขึ้นอยู่กับความใกล้-ไกลจากแหล่งที่อยู่ของกลุ่มคนระดับหัวกะทิ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในเมือง และระบบขนส่งสาธารณะ อาจถูกล้มล้างได้เมื่อกลุ่มคนวัยทำงานจำนวนมากยินดีที่จะเดินทางไกลขึ้นหากพวกเขาได้รับประสบการณ์ที่ดีในการเดินทาง คาดการณ์ว่าภายในปี 2030 VMT (Vehicle Miles Traveled) หรือระยะทางการเดินทางโดยรวมของประชากรที่เกิดจากการใช้รถยนต์ไร้คนขับจะคิดเป็น 11 เปอร์เซ็นต์ ของการเดินทางทั้งหมด และหากเทคโนโลยีมีความรุดหน้าได้เร็วกว่าในปัจจุบัน ก็จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 27 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นการเดินทางโดยใช้รถยนต์ไร้คนขับ

 

ผู้คนยินดีที่จะเดินทางไกลมากขึ้นเมื่อพวกเขาไม่ต้องมานั่งขับรถเองให้เมื่อย ไหนจะความสะดวกสบายจากเทคโนโลยี 5G ที่สรรหาความบันเทิงต่างๆ มาให้ระหว่างการเดินทาง

 

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนี้ได้ส่งผลต่อแผนการสร้างอสังหาฯ ต่างๆ ในอนาคตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่น การออกแบบพื้นที่จอดรถที่สามารถเปลี่ยนเป็นออฟฟิศหรือพื้นที่ร้านค้า พื้นที่ปั๊มน้ำมันที่อยู่ตามทำเลทองดีๆ ก็อาจถูกพัฒนาไปเป็นอย่างอื่นเนื่องจากยานพาหนะทั้งหลายเริ่มกลายมาเป็นแบบไฟฟ้าและเน้นการใช้ร่วมกันทางสาธารณะมากขึ้น

 

และไม่เพียงแค่ AutoX ที่มี Robotaxi อยู่เพียงผู้เดียว Waymo บริษัทลูกที่แตกออกมาจากบ้าน Google และ Alphabet ก็กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับอยู่เช่นกัน รวมไปถึง Ford, Toyota ผู้เล่นในอุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีก็กำลังพัฒนาและเตรียมเปิดตัวบริการของตนเองในเร็วๆ นี้

และเมื่อวันนั้นมาถึงจริงๆ เราจะเห็นโครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานในต่างจังหวัดและพื้นที่ที่ไม่ใช่เมืองหลักมากยิ่งขึ้น ปัจจัยที่จะบอกได้ว่าที่ไหนคือทำเลทองหรือทำเลทั่วๆ ไป ก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

แหล่งข้อมูลและภาพประกอบ

https://www.therobotreport.com/robotaxi-autonomous-ride-hailing-service-available-autox-shanghai/

https://www.forbes.com/sites/alanohnsman/2018/11/13/robot-ride-services-could-shake-up-the-commercial-office-market-by-2030

https://www.autox.ai/en/operation.html

https://www.autox.ai/en/press.html

https://blog.waymo.com/search/label/waymo%20one

Propholic EditorialTeam

เราคือทีมสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพจาก Propholic.com มุ่งมั่นตั้งใจนำเสนอความรู้และข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งหวังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เติบโตและพัฒนาได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง