ปี 2020 จะมี AI university แห่งแรกของโลก จุดเริ่มต้นโอกาสงานแห่งอนาคต

Propholic EditorialTeam 04 June, 2020 at 11.10 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ข้อมูลจากบริษัทวิจัยและให้คำปรึกษา Gartner คาดการณ์ว่า AI University หรือมหาวิทยาลัยปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกที่จะเปิดทำการในเดือนกันยายน 2020 มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะสร้างมูลค่าให้แก่ธุรกิจทั่วโลกแตะ 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2022 อีกทั้งบริษัทยังคาดว่า AI จะถูกนำมาใช้สนับสนุนงานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้นจนเป็นเรื่องปกติ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น การส่งเสริมความรู้เรื่องปัญญาประดิษฐ์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น

 

Mohamed Bin Zayed University of Artificial Intelligence (MBZUAI) ที่ตั้งตามชื่อมกุฎราชกุมาร Sheikh Mohamed bin Zayed AI Nahyan แห่งนครอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ภาพจาก https://youtu.be/_74TTZZGMA0

MBZUAI คือ มหาวิทยาลัย AI ปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกของโลก ที่จะนำร่องให้ทุกคนได้พบกับรูปแบบใหม่ทางการศึกษาและค้นคว้าวิจัยในสาขาวิชาปัญญาประดิษฐ์ โดยมหาวิทยาลัยให้คำมั่นว่าจะพาทั้งนักเรียนและสมาชิกทุกคนเข้าถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ล้ำหน้าที่สุดของโลก

มกุฎราชกุมารยังกล่าวอีกว่ามหาวิทยาลัยนี้เปรียบเสมือนคำเชิญจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถึงประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่จะมากำหนดศักยภาพของ AI ซึ่งมหาวิทยาลัยลงทุนกับทรัพยากรคน ความรู้ และการคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่เข้ามากำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของศาสตร์ AI ให้ครอบคลุมไปหลายภาคส่วน

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเปิดรับลงทะเบียนนักศึกษาทั้งจากภายในประเทศและจากนานาชาติ ประกอบด้วยหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต ปริญญาดุษฎีบัณฑิต มีสาขาวิชาเฉพาะ 3 สาขา ได้แก่ Machine Learning, Computer Vision, และ Natural Language Processing โดยนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนการศึกษาเต็มจำนวน พร้อมด้วยค่าใช้จ่ายรายเดือน ประกันสุขภาพ และหอพัก

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ ได้แก่ รักษาการประธานมหาวิทยาลัย MBZUAI ศาสตราจารย์ Sir Michael Brady, ศาสตราจารย์ด้านรังสีวิทยาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ศาสตราจารย์จากมหาวิทยลัยมิชิแกน คณบดีจากมหาวิทยาลัยชิงหวา ประเทศจีน ด็อกเตอร์จากสถาบันการลงทุนในจีน ผู้อำนวยการจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) และอื่นๆ ก็ได้ถูกคัดเลือกให้เข้าเป็นสมาชิกบอร์ดจัดการทรัพสินย์ของมหาวิทยาลัย

 

AI จุดเริ่มต้นโอกาสงานแห่งอนาคต

ด้วยความก้าวหน้าของระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ หลายๆ อาชีพจะถูกกลืนหายไปในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในประวัติศาสตร์และมันก็จะเกิดขึ้นอีก อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเห็นตรงกันว่า แม้ว่าหลายๆ งานจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักร แต่มันก็จะมีงานใหม่ๆ เกิดขึ้นมาแทนอยู่ดี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมและการพัฒนาทักษะใหม่ๆ เพื่อเป็นโอกาสงานในอนาคต

ศาสตราจารย์ Sir Michael Brady, รักษาการประธานแห่งมหาวิทยาลัย MBZUAI กล่าวว่า เรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ซึ่งเหนือสิ่งอื่นใดในวิวัฒนาการก็คือการสร้างโอกาสงานใหม่ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจในเกือบทุกภาคส่วน ทางมหาวิทยาลัยจะสนับสนุนนักเรียนในการคว้าโอกาสเหล่านั้นมาให้ได้อย่างเต็มที่ พร้อมๆ กันกับขยายศักยภาพของพวกนักเรียนให้สร้างประโยชน์ต่องานปัญญาประดิษฐ์ในระดับโลก

ในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า AI จะพลิกโฉมเศรษฐกิจระดับโลกไปอย่างรวดเร็ว ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์มูลค่าที่ AI จะสร้างให้แก่ธุรกิจที่เกือบๆ 16 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 และจะเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่อันดับสองของอาหรับรองลงมาจากซาอุดิอาระเบีย และ GDP 14% ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะมาจาก AI

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทางอาชีพในอนาคตอันใกล้นี้ ตอนนี้ก็เป็นเวลาเหมาะสมสำหรับผู้ที่สนใจจะเพิ่มทักษะตัวเองให้ทันท่วงที มหาวิทยาลัย MBZUAI นี้เป็นมหาวิทยาลัย AI ปัญญาประดิษฐ์แห่งแรกก็จริง แต่จะไม่ใช่แห่งเดียวในโลกนี้อย่างแน่นอน

แหล่งความรู้เกี่ยวกับ AI จากทั่วโลก

ขณะนี้มหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วโลกก็เริ่มมีโปรแกรมการเรียนการสอนด้านปัญญาประดิษฐ์ขึ้นมาเรื่อยๆ สำหรับผู้ที่สนใจก็คลิกดูคอร์สออนไลน์ลองเรียนกันได้ เช่น

1. Learn with Google AI

https://ai.google/education/

2. Google -Machine Learning

https://www.classcentral.com/course/udacity-intro-to-deep-learning-5681

3. Stanford University – Machine Learning

https://www.coursera.org/learn/machine-learning

4. Columbia University – Machine Learning

https://www.classcentral.com/course/edx-machine-learning-7231

5. Nvidia – Fundamentals of Deep Learning for Computer Vision

https://courses.nvidia.com/courses/course-v1:DLI+C-FX-01+V2/about

6. MIT – Deep Learning for Self-Driving Cars

https://selfdrivingcars.mit.edu/

 

สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนจริงจังเข้าไปอีก ก็มีคอร์สจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่เป็นโปรแกรมแบบเสียเงินให้เข้าไปลงทะเบียนกันได้ที่ Oxford Artificial Intelligence Program คลิกที่นี่https://onlineprogrammes.sbs.ox.ac.uk/presentations/lp/oxford-artificial-intelligence-programme/

 

แหล่งข้อมูลและภาพประกอบ

https://interestingengineering.com/worlds-first-university-of-artificial-intelligence-opens-in-2020

https://mbzuai.ac.ae/life/campus-life#facilities

https://mbzuai.ac.ae/ar/study/why-study

Propholic EditorialTeam

เราคือทีมสร้างสรรค์เนื้อหาคุณภาพจาก Propholic.com มุ่งมั่นตั้งใจนำเสนอความรู้และข่าวสารในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบคลุมแง่มุมต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งหวังขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เติบโตและพัฒนาได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

เว็บไซต์

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

นาวว์ เมกา

หากจะพูดถึง NOWW MEGA (นาวว์ เมกา) ในพื้นที่ของ Maga...

14 November, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง