คอนโดฯ สูง 11 ชั้นในจีน ใช้เวลาสร้างต่ำกว่า 2 วัน ได้คุณภาพแถมต้นทุนต่ำ

wipawan khampuwiang 26 July, 2021 at 13.54 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


ในปัจจุบันการก่อสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน สำนักงาน หรือคอนโดมิเนียมนั้น กินเวลาอย่างต่ำประมาณ 1-2 ปี หากเป็นตึกใหญ่ที่มีความสูงมาก อาจต้องใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 3-5 ปีก็เป็นได้ เพราะแต่ละขั้นตอนการสร้างต้องมีคุณภาพและความปลอดภัยมากที่สุด ยิ่งหากเป็นประเทศที่มักจะเกิดแผ่นดินไหวยิ่งต้องสร้างฐานรากของตึกและบ้านให้สามารถรับแรงสั่นสะเทือนของภัยพิบัติต่างๆ ได้อีกด้วย

 

ซึ่งวันนี้เราจะพาไปชมมิติใหม่ของการก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่ใช้เวลาน้อยที่สุด แถมยังเป็นการก่อสร้างที่ได้คุณภาพแก่ผู้อยู่อาศัยอีกด้วย โดยคอนโดฯ ที่เราจะพาไปชมนี้อยู่ในนครฉางซา มณฑลหูหนาน ประเทศจีน เป็นคอนโดฯ สูง 11 ชั้น ที่ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 28 ชั่วโมง 45 นาที ย้ำว่า 28 ชั่วโมง!! ไม่ถึง 2 วันด้วยซ้ำ มันจะเป็นไปได้ยังไง และมีใครเคยทำเวลาได้เร็วขนาดหรือไม่ เราไปดูหน้าตาของคอนโดฯ 11 ชั้น แห่งนี้ที่สร้างเสร็จแล้ว ว่ามีความน่าอยู่มากแค่ไหนและมีคุณภาพดีเทียบเท่ากับตึกอื่นๆ ที่ใช้เวลาสร้างเป็นปีได้หรือไม่ ตามมาเลย!

 

คอนโดมิเนียมสูง 11 ชั้น แห่งนี้ ถูกสร้างด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า พรีแฟบริเคชั่น (Prefabrication) ที่เป็นระบบก่อสร้างแบบสำเร็จรูป

ดูๆ แล้วก็เหมือนคอนโดฯ ธรรมดาที่เห็นได้ทั่วไป แต่ใครจะรู้หล่ะว่าอาคารแห่งนี้ถูกก่อสร้างด้วยระบบ พรีแฟบริเคชั่น ที่ใช้เวลาสร้างเพียง 28 ชั่วโมง 45 นาทีเท่านั้น!

โดยระบบก่อสร้างแบบพรีแฟบริเคชั่นนี้ จะทำการนำส่งตัวชิ้นส่วนที่ได้ผลิตและประกอบมาตั้งแต่โรงงาน มายังที่ตั้งของอาคารเพื่อประกอบให้เป็นตัวอาคารอีกที เหมือนกับการต่อชิ้นส่วนเลโก้ของเล่น โดยการประกอบก็จะเป็นการยึดชิ้นส่วนต่างๆ ไว้ด้วยวัสดุเดียวกันกับการสร้างคอนโดฯ แบบปกติ แต่ไม่ต้องทำการก่ออิฐ ฉาบปูนให้ยุ่งยาก

ใครที่คิดภาพไม่ออกว่าการสร้างคอนโดฯ แบบระบบใหม่นี้มีลักษณะอย่างไร ลองคิดภาพของบ้านน็อกดาวน์ที่ต้องแยกชิ้นส่วนในการขนส่งเพื่อนำไปยังที่ตั้งในที่ดินของลูกค้าแล้วประกอบให้เป็นบ้านหนึ่งหลัง

โรงงานที่ใช้ผลิตชิ้นส่วนของคอนโดฯ 11 ชั้น ซึ่งจะผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของอาคารให้ครบทุกส่วนทั้งในเรื่องของความสูง โครงสร้าง รวมไปถึงการตกแต่งภายใน แล้วจึงนำไปประกอบให้เสร็จทีเดียว

โดยแผ่นพื้นที่ใช้ปู เป็นพื้นสำเร็จรูปแบบกลวง ที่มีความแข็งแรงกว่าเหล็กทั่วไปหลายเท่า แต่มีน้ำหนักเบาและไม่ก่อให้เกิดสนิมอีกด้วย

และฉนวนกันความร้อนที่ใช้ภายในคอนโดฯ นั้น มีความหนาถึง 22 ซม. หนากว่าคอนกรีตแบบเดิมถึง 9 เท่า ได้มาตรฐานทั้งในเรื่องของการประหยัดพลังงานและป้องกันการเกิดเสียงรบกวน เรียกได้ว่าผู้อยู่อาศัยรู้สึกมีความเป็นส่วนตัวอย่างมาก

อย่างที่บอกไปว่าคอนโดฯ ใช้วัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดสนิม ดังนั้นตัวอาคารจึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานโดยที่ไม่ต้องทำการซ่อมแซมบ่อย และที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ ตัวอาคารสามารถต้านแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวและซุปเปอร์ไต้ฝุ่นได้เป็นอย่างดี อย่างที่รู้กันว่าในประเทศจีนมักเจอพายุไต้ฝุ่น หรือภัยพิบัติจากธรรมชาติหลายอย่าง ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้การก่อสร้างด้วยระบบพรีแฟบริเคชั่นนี้ดูด้อยคุณภาพกว่าการก่อสร้างแบบอื่นเลย

ประตูทางเข้าด้านหน้าคอนโดฯ ใช้เป็นระบบ Digital Door Lock เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

ห้องพักอาศัยภายในที่จะพาไปดู เป็นห้องขนาด 135.9 ตารางเมตร ซึ่งภายในห้องถูกตกแต่งจนครบ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องต่างๆ ก็มีให้ เหมือนกับคอนโดมิเนียมในไทยที่ขายแบบ Fully Furnished

ภายในห้องเป็นผนังสีขาวดูสะอาดตา และถูกตกแต่งให้ดูธรรมชาติและรู้สึกอบอุ่น

จุดเด่นอีกหนึ่งอย่างก็จะอยู่ที่ระเบียงภายในห้องนอน

เพียงใช้รีโมทกดเปิดม่านอัตโนมัตินี้ก็จะเห็นหน้าต่างทรงสามเหลี่ยมที่ติดกระจกแบบเต็มความสูงไว้ทั้ง 2 ด้าน ทำให้มองเห็นวิวด้านนอกได้กว้างขวาง

มุมมองด้านนอกของหน้าต่างทรงสามเหลี่ยม

ไม่เพียงเท่านั้น ทางคอนโดฯ ยังมีการติดระบบฟอกอากาศที่เป็นการดึงเอาอากาศจากข้างนอกเข้ามาหมุนเวียนภายในห้องให้ผู้อยู่อาศัยได้รับอากาศบริสุทธ์อีกด้วย

ซึ่งการก่อสร้างด้วยระบบพรีแฟบริเคชั่นนี้ ใช้เวลาในการก่อสร้างน้อยมาก แบบมากๆ ส่วนใหญ่วัสดุและชิ้นส่วนต่างๆ จะถูกประกอบมาตั้งแต่ที่โรงงานแล้ว จึงทำให้เมื่อมาถึงที่ตั้งของโครงการก็จะเป็นการยึดชิ้นส่วนต่างๆ เข้ารวมกันอีกที อีกทั้งยังมีต้นทุนต่ำเพราะไม่ต้องก่ออิฐ ฉาบปูน เหมือนการสร้างแบบอื่น โดยการก่อสร้างลักษณะนี้จะถูกพบได้ในประเทศจีน อย่างที่เห็นภาพได้ชัดก็จะเป็นการสร้างโรงพยาบาลที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปี 2020 ที่ใช้เวลาเพียง 2-3 วัน เป็นข่าวดังทั่วโลก และเกาหลีใต้ ก็มีการใช้ระบบนี้เช่นกัน โดยหลักการทำงานของระบบพรีแฟบริเคชั่นที่อาจจะมองว่าง่าย เพียงแค่นำชิ้นส่วนมาประกอบเข้ากันก็จบ แต่ต้องคำนึงด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ยึดเกาะชิ้นส่วนเข้าหากัน ต้องเป็นวัสดุที่มีคุณภาพและแข็งแรง เพื่อให้อาคารมั่นคงมากที่สุดและผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดภัยอีกด้วย

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมและดูคลิปคอนโดมิเนียมสูง 11 ชั้น ที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อยที่สุดได้ที่ : https://www.xinhuathai.com/vdo/216494_20210720

wipawan khampuwiang

wipawan khampuwiang

จบทางด้านภาษาไทยและชอบงานเขียน ชอบอ่านและดูรูปภาพรีวิวบ้าน คอนโดต่างๆ เบื่อกับการอยู่ห้องทั้งวันแบบไม่มีอะไรทำ ฉะนั้นงานอดิเรกก็เลยชอบหาที่เที่ยวและถ่ายภาพ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง