ลดหนักมาก! เหล่าผู้ซื้อบ้านในเซินเจิ้น เตรียมคว้าบ้านในราคาที่ถูกลง หลังรัฐออกมาตรการฉุดราคาที่ดินลง

เกริก บุณยโยธิน 17 September, 2021 at 08.00 am

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


– รัฐบาลของเมืองได้ลดราคาของที่ดินจำนวน 22 แปลงลงเป็นมูลค่ารวม 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

– การแทรกแซงกำลังถูกมองว่าเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวของตลาดที่พักอาศัยไปสู่การควบคุมของภาครัฐ

ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ราคาเฉลี่ยของบ้านมือสองในเมืองเซินเจิ้นอยู่ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต่ำกว่าระดับสูงสุดที่มีการบันทึกในเดือนมกราคมปีนี้ รูปภาพโดย: AFP

 

เหล่าผู้ซื้อบ้านในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยีของจีน กำลังตั้งตารอราคาบ้านที่จะถูกลงหลังจากที่ทางรัฐบาลท้องถิ่นลดราคาของที่ดินลง 12.7 พันล้านหยวน (1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

รัฐบาลได้ระงับการขายที่ดินจำนวน 22 แปลงสำหรับการขายวันที่ 9 สิงหาคม และเมื่อมีการกำหนดตารางเวลาในการขายใหม่เป็นวันที่ 28 กันยายน โดยมีการกำหนดราคาขายที่ต่ำลง

 

“ในทางทฤษฏีนั้น ราคาบ้านควรจะต้องมีการปรับลดลงเมื่อราคาของที่ดินและราคาการต่อเติมบ้านลดลง ฉันหวังว่ามันจะเป็นอย่างนั้น เพราะมันจะทำให้ฉันสามารถที่จะซื้อบ้านพักอาศัยในเมืองนี้ได้” Crystal Tan, ผู้ที่ทำงานในเมืองเซินเจิ้นได้สองสามปีกว่าแล้ว, กล่าว เธอและสามีของเธอหวังว่าจะสามารถซื้อที่พักอาศัยและมีงบประมาณในการซื้ออยู่ที่ 4 ล้านหยวน

การแทรกแซงของรัฐบาลเมืองเซินเจิ้นกำลังถูกมองว่าเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวของตลาดที่พักอาศัยไปสู่การควบคุมของทางภาครัฐ อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีนอยู่ภายใต้การพิจารณาเป็นพิเศษโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพรรคคอมมิวนิสต์ถึงกำหนดการครบรอบการปกครองหนึ่งร้อยปีและกำลังเตรียมเข้าสู่กระบวนการประชุมเพื่อเลือกผู้นำกลุ่มต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดี Xi Jinping, ผู้ที่เคยประกาศว่าบ้านควรมีไว้พักอาศัยและไม่ใช่มีไว้เก็งกำไร, เมื่อเร็วๆนี้ได้เน้นย้ำว่าที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่สูงมากนักคือกุญแจสำคัญในการแสวงหา “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ในประเทศจีน

 

Li Yujia, นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของศูนย์วิจัยการประเมินและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของรัฐบาลเมืองเซินเจิ้น กล่าวว่า การแทรกแซงของรัฐบาลเซินเจิ้นได้ “ออกกฏ” ของความเป็นไปได้ของการดีดตัวขึ้นของราคาบ้านในอนาคต

 

ราคาของแปลงที่ดินในพื้นที่ย่านใจกลางเมืองแถวเขต Baoan ได้ถูกปรับลดลงมากที่สุด ทางภาครัฐได้มีการกำหนดราคาสูงสุดของการประมูลอยู่ที่ 7.3 พันล้านหยวน, 1.9 พันล้านหยวน – หรือประมาณ 20 เปอร์เซ็น – น้อยลงกว่าเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

หน่วยงานการเคหะของเมืองยังได้มีการลดลงบ้านที่สร้างขึ้นบนที่ดินในบริเวณนี้ ยกตัวอย่างเช่น ที่ดินใน Qianhai มีการกำหนดให้ราคาการชนะการประมูลบ้านที่สร้างขึ้นบนที่ดินดังกล่าวมีราคาไม่เกิน 92,000 หยวนต่อตารางเมตร ซึ่งเท่ากับ7,000 หยวน – หรือ 7 เปอร์เซ็น – ต่ำกว่าราคาที่วางแผนไว้ในตอนแรก

 

อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยซึ่งห่างออกไปเพียงหนึ่งช่วงตึกในย่านเดียวกันได้ปล่อยขายที่พักอาศัยในเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วยราคาอยู่ที่ 112,000 หยวนต่อตารางเมตร

 

นั่นหมายถึงภายในเวลาสองถึงสามปี เมื่อมีการขายบ้านพักอาศัยใหม่ๆในย่านใกล้เคียงกัน จะมีราตาที่ต่ำกว่าราคาบ้านที่ขายอยู่ในปัจจุบันประมาณ 18 เปอร์เซ็น

 

เซินเจิ้น, ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนอย่าง Huawei Technologies, Tencent Holdings และ ZTE, เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพที่สูงที่สุดของจีน และกลุ่มเยาวชนที่เพิ่งเข้ามาในตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่าง Tan และสามีของเธอนั้นไม่สามารถที่จะก้าวตามราคาบ้านพักอาศัยได้เลย ซึ่งมันก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 14 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา

 

“เราได้พบเจอกับเจ้าของบ้านสองรายที่ขอเพิ่มราคาขึ้นหลังจากที่ยอมรับข้อเสนอของเรา บ้านเหล่านี้จึงไม่สามารถอยู่ในลิสท์ของเราและเราจำเป็นที่จะต้องปล่อยมันไป” Tan กล่าว แต่ในขณะนี้ มีความหวังใหม่เกิดขึ้นสำหรับผู้ซื้อรุ่นเยาว์อย่างเธอและสามีของเธอ

 

ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ราคาเฉลี่ยของบ้านมือสองในตัวเมืองอยู่ที่ 61,500 หยวนต่อตารางเมตร ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ต่ำกว่าระดับที่เคยสูงที่สุดที่ 72,436 หยวนต่อตารางเมตรที่ได้มีการบันทึกไว้เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อ้างอิงจากสถาบัน E-House China R&D

 

“ถ้าหากบ้านพักอาศัยใหม่ๆจำเป็นที่จะต้องถูกขายในราคาที่น้อยลง นั่นหมายความว่าราคาบ้านมือสองก็จะถูกลงด้วยเช่นกัน นายหน้าของฉันบอกว่าเหล่าเจ้าของบ้านมีความยินดีที่จะเจรจาในตอนนี้” Tan กล่าว “และฉันก็มีโอกาศเพิ่มมากขึ้นแล้วที่จะซื้อบ้านในเมืองนี้”

 

ที่มา : https://www.scmp.com/business/china-business/article/3147749/shenzhen-homebuyers-look-forward-cheaper-apartments-after

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง