สิริ เวนเจอร์ รุกคืบ PropTech ลุยระดมสตาร์ทอัพพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการอยู่อาศัย คัดเลือกเข้มข้นเฟ้นหาสตาร์ทอัพเพื่อต่อยอดธุรกิจด้วยกันอย่างยั่งยืน เผยล่าสุด ได้ 25 ทีม ในโครงการ “Siri Venture Partnership”

เกริก บุณยโยธิน 23 May, 2017 at 16.50 pm

ประกาศที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา


“สิริ เวนเจอร์” (SIRI VENTURE) บริษัทร่วมทุนในรูปแบบ Corporate Venture Capital ทำการวิจัยและลงทุนด้าน PropTech นำโดยแสนสิริ (SIRI) ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ตอกย้ำวิสัยทัศน์ในการสร้างนวัตกรรมใหม่ (R&D) ด้าน Property Technology (PropTech) อย่างเต็มรูปแบบเป็นรายแรกของไทย ด้วยการเปิดโครงการ “Siri Venture Partnership” หลังจากที่รับสมัครทีมสตาร์ทอัพจำนวน 100 ทีม เพื่อพิจารณาคัดเลือกทีมศักยภาพสูงสุดมาเข้าร่วมพาร์ทเนอร์ชิพโปรแกรม ที่จะพัฒนาต่อยอดธุรกิจกับผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาฯ ในช่วงไตรมาส 3 เพื่อร่วมลงทุนและผลักดันนวัตกรรมให้ได้รับการจดสิทธิบัตรต่อไป พร้อมทั้งร่วมสร้างสรรค์เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในอนาคตให้ไปได้ไกลในระดับโลก รวมทั้งเสริมการเติบโตให้กับธุรกิจหลักอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนโดยตั้งเป้าสร้างเครือข่ายกับผู้พัฒนานวัตกรรมใหม่ด้าน PropTech อย่างน้อย 300 รายภายในปี 2020

นายชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิริ เวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า “ สิริ เวนเจอร์ คือบริษัทร่วมทุนระหว่างแสนสิริกับธนาคารไทยพาณิชย์ ในรูปแบบ Corporate Venture Capital ที่มีจุดเด่นในด้านการลงทุนและพัฒนานวัตกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่ออนาคตหรือที่เรียกสั้นๆ ว่า PropTech ภายใต้ภารกิจสำคัญ คือ  1. การลงทุนพัฒนาด้าน PropTech ด้วยทุน 100 ล้านบาท โดยเริ่มจากในไทยและสิงคโปร์ 2. จัดตั้งโครงการผลักดันสตาร์ทอัพด้าน PropTech เป็นครั้งแรกในไทย พร้อมคัดเลือกสตาร์ทอัพ 25 ทีมร่วมเข้าคอร์สติวเข้ม และผลักดันให้นวัตกรรมที่พัฒนาได้รับการนำไปใช้จริงในไตรมาสที่ 4 และ 3. การยกระดับศักยภาพของ Home Service Application ของแสนสิริ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานที่เป็นลูกบ้านของแสนสิริกว่า 14,000 รายใน 155 โครงการ โดยมีแผนที่จะเพิ่มฟังก์ชันให้ครอบคลุมมากขึ้น และขยายตลาดผู้ใช้สู่วงกว้างทั้งในและต่างประเทศ”

บทบาทของ PropTech เพื่อส่งเสริมการพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์ให้เกิดความยั่งยืน คือการเป็นกำลังในด้าน Research & Development เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่จะสนับสนุนทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์      งานดีไซน์ใหม่ ๆ หรือโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ทั้งนี้ PropTech เป็นประเภทของสตาร์ทอัพที่ใหม่และมีศักยภาพสูงในประเทศไทย เพราะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้นสามารถพัฒนา PropTech ให้ครอบคลุมเทคโลยีสำหรับการทำธุรกิจด้านที่อยู่อาศัยอย่างครบวงจร (Holistic Property Technology Landscape) ตั้งแต่การบริหารระบบข้อมูล การออกแบบโครงการ การก่อสร้าง การสนับสนุนการซื้อขาย การบริหาร และให้บริการภายในโครงการ ไปจนถึงเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ในการอยู่อาศัยแบบองค์รวม และมีโอกาสในการเติบโตค่อนข้างสูงมาก

 

“สตาร์ทอัพไทยมีศักยภาพสูงในเชิงเทคนิคและการพัฒนาซอฟต์แวร์ เห็นได้จากบางรายได้รับโจทย์ไปก็สามารถสร้างโมเดลและเทคโนโลยีกลับมานำเสนอได้ในเวลาที่รวดเร็ว แต่ยังขาดปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ทั้งในเรื่องการหาตลาดรองรับนวัตกรรม การหาเงินทุน การสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่ง รวมทั้งกระแสของ PropTech เองที่มีผลต่อความเชื่อมั่นในหมู่นักลงทุนหากยังไม่ใช่สตาร์ทอัพที่พัฒนาจนได้ผลิตภัณฑ์ที่นิ่งพอและเริ่มหาตลาดของตัวเองได้แล้ว”

 

ดังนั้น โครงการ “Siri Venture Partnership” จึงได้รับการพัฒนาจากความตั้งใจที่จะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้สตาร์ทอัพแต่ละราย เป็นโครงการแบบ “Non-exclusivity” ที่ไม่ได้จำกัดการคัดเลือกสตาร์ทอัพที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อบริษัทหรือลูกบ้านของแสนสิริเท่านั้น แต่มองถึงการพัฒนาเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยโดยรวม

 

  • Research –  ให้การสนับสนุนงานวิจัย และนักวิจัยที่มีผลงานที่สอดคล้อง หรือมีแนวคิดที่มีความเป็นไปได้ในการนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์
  • Investment – โครงการผลักดันสตาร์ทอัพของ Siri Venture Partnership ไม่ได้กำหนดรูปแบบตายตัวในด้านการลงทุนในสตาร์ทอัพแต่ละราย เพราะหัวใจสำคัญในการลงทุนด้าน PropTech คือการใส่ความช่วยเหลือที่เหมาะสมเข้าไปในธุรกิจแต่ละรายที่กำลังอยู่ในระยะการเติบโตที่ต่างกัน การสนับสนุนให้เกิดธุรกิจที่มีการซื้อขายและนำไปใช้จริงในอุตสาหกรรม รวมทั้งการลงทุนเมื่อธุรกิจต้องการเงินทุนเพื่อให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการลงทุนร่วมกับนักลงทุนอื่น ๆ ที่สนใจในรูปแบบ Co-Invest ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ได้รับความสนใจจากกองทุนหลายแห่งทั้งจากประเทศไทย, สิงคโปร์และญี่ปุ่น สำหรับสิริ เวนเจอร์เอง ได้ดำเนินเรื่องของบประมาณเพื่อลงทุนใน R&D เป็นอัตราประมาณร้อยละ 1 ของรายได้ต่อปีของ   แสนสิริ
  • Partnership – เป็นที่น่าสังเกตว่าสตาร์ทอัพด้าน PropTech บางรายไม่ได้มีอุปสรรคด้านเงินทุน แต่ต้องการที่จะสร้างพันธมิตรที่จะร่วมพัฒนาไปด้วยกัน ทั้งการส่งเสริมด้านความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน หรือประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เนื่องจากสตาร์ทอัพไทยส่วนใหญ่ไม่มีผู้ที่จะเข้าไปให้คำแนะนำเฉพาะด้านแบบ one-on-one ทำให้ยากที่จะผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ เพราะหลายครั้งที่ธุรกิจต้องการความเข้าใจในระดับรากฐาน ซึ่ง Siri Venture Partnership เข้าใจในความจำเป็นนี้และได้จัดเตรียม Mentor รวมถึงวิทยากรที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการอสังหาริมทรัพย์เอง หรือผู้เชี่ยวชาญในวงการเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ เพื่อมาช่วยให้คำปรึกษาตลอดโครงการ ฯ  รวมทั้งสำหรับสตาร์ทอัพที่มองพันธมิตรด้านการทำการตลาด ทางแสนสิริ ก็พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การนำไปทดสอบกับ Labroom การทดสอบและวัดผลจากการใช้งานจริง รวมทั้งสนับสนุนการนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมื่อกระบวนการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์

 

ด้วยองค์ประกอบที่ตอบสนองความต้องการพื้นฐานของ Startup ทำให้ปัจจุบัน Siri Venture Partnership มีสตาร์ทอัพเข้ามาเชื่อมต่อจำนวนหลายร้อยราย ผ่านการคัดเลือกจากเอกสารและได้รับเชิญมาสัมภาษณ์ราว 130 ราย จากนั้นมีการการคัดเลือกเข้าร่วม Workshop เป็นเวลาสี่วันจำนวนทั้งสิ้น 33 ราย ซึ่งมีเทคโนโลยีที่สนใจอาทิ

 

  • ซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้งานในด้านต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์
  • เทคโนโลยีสำหรับที่อยู่อาศัยในอนาคต เช่น Home Automation, Security หรือ Home AI หรือระบบสั่งการอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบ้านด้วยเสียงภาษาไทย, ระบบ Preventive Maintenance ภายในบ้าน ฯลฯ
  • การพัฒนาหุ่นยนต์มาใช้สำหรับงานก่อสร้าง, ใช้สำหรับงานซ่อมบำรุง, ความปลอดภัยของอาคาร, รวมถึงการให้บริการในด้านต่าง ๆ แก่ผู้อยู่อาศัย
  • การใช้ Electric Vehicles (EV) หรือรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเมือง
  • การพัฒนาระบบช่วยเหลือและเก็บข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อสนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยมีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาล เป็นต้น

“วันนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของ PropTech ในประเทศไทย ซึ่งในอนาคต ด้วยการสนับสนุนอย่างจริงจังจากสิริ เวนเจอร์ และศักยภาพของสตาร์ทอัพไทย ประเทศไทยจะเกิดระบบนิเวศของสตาร์ทอัพด้าน PropTech ที่แข็งแกร่ง สร้างนวัตกรรมมายกระดับวงการอสังหาริมทรัพย์และมอบความสะดวก ประหยัด และปลอดภัยในด้านการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้คน” นายชาคริต กล่าวทิ้งท้าย

 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารของโครงการ Siri Venture Partnership ได้ที่ Facebook.com/siriventure

เกริก บุณยโยธิน

เกริก บุณยโยธิน

ผู้ก่อตั้งเวปไซต์แบ่งปันความรู้ด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ในวงการอสังหาฯ พร็อพฮอลิค ดอทคอม..หลังจากที่ใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการวนเวียน เข้าๆออกๆ ในสายงานด้านการตลาด และวางแผนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ ของบริษัทอสังหาฯ และเอเยนซีโฆษณาชั้นนำหลายแห่ง (โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมต้องจับสลากเจอลูกค้าสายอสังหาฯทุกที)...จนถูกครอบงำโดยจิตใต้สำนึก ให้ถีบตัวเองออกจากกรอบการทำงานแบบเดิมๆ เพื่อออกมาจุดประกายความคิดที่ถูกต้อง และนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ให้กับกลุ่มคนที่สนใจในธุรกิจอสังหาฯ

เว็บไซต์

ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร

โซลเลซ พหลฯ-ประดิพัทธ์

นิว เวิร์ส กรุงเทพกรีฑา

ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าย่านกรุงเทพกรีฑาตัดใหม...

28 February, 2024

นิว ซี-สแควร์ สวนหลวง สเตชั่น

ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมาพบกับโครงการคอนโดพร้อมอ...

30 January, 2024

ริธึ่ม เจริญนคร ไอคอนิค

วันนี้จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคอนโดมิเนียมสุดฮอตชื่อโ...

29 January, 2024

วิสซ์ดอม คราฟท์ สามย่าน

Whizdom Craftz Samyan คือโครงการที่มอบ 5 องค์ประกอบพ...

4 December, 2023

สอบถามโครงการ

ได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
ขอบคุณอย่างยิ่งที่สนใจครับ
จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปนะครับ

ขออภัย
ไม่สามารถส่งข้อมูลได้
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง